Xe lửa chạy bằng pin nhiên liệu
Nguồn năng lượng từ pin nhiên liệu không gây ô nhiễm này sẽ tạo ra năng lượng điện thông qua quá trình phản ứng hoá học giữa hydro và ôxy và chỉ thải ra hơi nước.
Ban đầu, tàu hỏa sẽ có một toa được cung cấp năng lượng bằng ắc qui, chạy với vận tốc 62 dặm/giờ (99,7 km/giờ). Các toa còn lại sẽ sử dụng năng lượng cho hầu hết các hoạt động bằng động cơ diesel. Sau đó, 2 pin năng lượng hydro công suất 62 kW sẽ đảm bảo 1/3 năng lượng cho toàn bộ hành trình.
Hiệu suất tiêu thụ năng lượng của tàu chạy bằng pin nhiên liệu được cải thiện mỗi khi tàu phanh lại, năng lượng sẽ được xạc thêm vào pin. Đồng thời, việc sử dụng loại pin mới này sẽ giảm được rất nhiều tiếng ồn so với các tàu thông thường khác. Theo dự tính của Công ty, tàu chạy bằng pin nhiên liệu giảm được 20% năng lượng tiêu thụ so với những tàu hoả thông thường khác.
Đại diện Công ty, ông Akira Mori, cho biết: "Đây là lần đầu tiên công nghệ này được dùng trong tàu hoả". Dự tính, tàu hoả chạy bằng nguồn năng lượng mới này sẽ được đưa vào sử dụng cho các lộ trình tới các vùng xa, nơi không có đường dây điện chạy qua hoặc dùng thay thế cho các tàu hoả cũ chạy bằng ắc qui hay chỉ bằng động cơ diesel.
Công nghệ mới này đã tạo ra một cú "hích" cho các nhà sản xuất xe ô-tô Nhật Bản, đồng thời cũng là mối quan tâm lớn nhất trên thế giới về các loại ô-tô dùng năng lượng kiểu lai (kết hợp).
Tuy nhiên, đối với tàu hỏa dùng pin nhiên liệu sẽ phải khắc phục một số nhược điểm nhằm đáp ứng yêu cầu chạy trên lộ trình dài.
Nguồn: AP, 4/2006








