Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 06/12/2005 00:21 (GMT+7)

Xe hơi tự tránh va đập

Một trong những lý do hay gặp nhất dẫn đến tai nạn là việc người lái đi trệch khỏi dải phân cách, mà thủ phạm đích thực là người lái ngủ gật hoặc mệt mỏi vì chặng đường dài.

Với việc trang bị hệ thống AFIL cho một số mẫu xe mới của mình, Citroen là nhà sản xuất đầu tiên có bước đột phá nhằm khắc phục những khuyết tật như vậy.

Hệ thống AFIL có khả năng giám sát, để xe không láng ra khỏi dải phân cách và-trong trường hợp cần thiết-sẽ cảnh báo cho người lái xe thông qua động tác rung ghế ngồi, theo hướng tương ứng.

Mẫu thử nghiệm thiết bị Driver Alert System-ý tưởng của hãng sản xuất xe hơi Thụy Điển Volvo mới được đưa vào sản xuất, ngoài khả năng giám sát xe đi đúng phần đường, còn có thể phát hiện thiên hướng ngủ gật của người lái. Hãng Honda của Nhật Bản cũng sắp tung ra thị trường sản phẩm tương tự.

Máy tính-lái xe tự động an toàn

Tuổi đời trung bình những người lái xe châu Âu già đi rất nhanh và chủ yếu vì lý do như vậy đã xuất hiện sản phẩm đèn pha ksen, nhờ nó, mà trong đêm tối-những người cầm lái thuộc nhóm tuổi "xưa nay hiếm" vẫn có thể nhìn rõ mặt đường.

Cũng nhằm cải thiện điều kiện lái xe ban đêm còn có hệ thống quan sát đường bằng tia cực tím-Night Vision (sản phẩm của hãng Mercedes). Thiết bị đã được lắp đặt cho thế hệ xe loại S mới. Nhờ hệ thống này, người lái có thể nhìn thấy chướng ngại vật ở vị trí hai lần lớn hơn khoảng cách, mà đèn pha có thể vươn tới, trên màn hình được chiếu sáng bên cạnh đồng hồ chỉ tốc độ.

Theo số liệu thống kê của hãng Volvo, có tới 30% các vụ tai nạn thuộc dạng xe sau đâm vào đuôi xe trước là do lỗi của người lái xe sau (một nửa không kịp đặt chân vào chốt phanh).

Kết luận rút ra thật giản đơn-để đảm bảo an toàn cho người và xe, cần phải trao tay lái cho Hệ thống lái xe tự động, trong một số tình huống nhất định. System Distronic Plus Mercedes (cũng được trang bị cho Mercedes thế hệ S) điều khiển bằng máy tính kết nối với hai rađa, có khả năng điều khiển xe an toàn trong dải tốc độ từ 0 đến 200 km/giờ. Khi đã lắp thiết bị này, xe có thể tự xuất phát và dừng lại, trường hợp bị tắc đường.

Thiết bị điện tử sau tay lái

Thiết bị điện tử dùng cho xe hơi giảm giá nhanh chóng, vì thế-chỉ vài năm nữa, thiết bị nâng cao khả năng an toàn sẽ được lắp đặt cho cả các xe loại rẻ tiền. Những thế hệ mới nhất của hệ thống ESP, giữ thăng bằng cho xe trong trường hợp trơn trợt có khả năng tự động lái bánh trước (lái xe không hề biết), để quay đầu xe.

Từ đây chỉ còn một bước đến điều khiển xe kiểu drive-by-wire giống như với máy bay chiến đấu hoặc máy bay Airbus, không cần các mối liên kết cơ học với các bánh xe (thí dụ mẫu xe Citroen C5 By Wire, trình diễn tháng 7 vừa qua). Người lái chỉ cần thông báo hướng đi và tốc độ, máy tính trung tâm của xe sẽ điều khiển xe an toàn đến đích.

Một số nhà sản xuất, trong đó có Mercedes và Volvo đang tích cực hoàn thiện thiết bị lái xe tự động. Tại hội chợ xe hơi quốc tế vừa tổ chức tại Frankfurt, hãng Mercedes đã giới thiệu thiết bị cảnh báo lái xe về đèn đỏ tại ngã tư đang đến gần.

Còn ngài Paul Gustavsson, giám đốc chiến lược của Volvo khẳng định, trong vòng 15 năm nữa, hãng sẽ tung ra thị trường thế hệ xe được trang bị hệ thống ngăn ngừa va quệt vạn năng và thông tin đa chiều W-LAN (mạng lưới radio giao thông an toàn). Và chắc chắn tiến bộ kỹ thuật sẽ góp phần đáng kể giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Thiết bị đảm bảo an toàn xe Mercedes hạng S mới nhất

1- Hệ thống trợ giúp hoạt động hệ thống phanh Brake Assist Plus-rađa lắp đặt ở đầu xe cảnh báo cho người lái , trường hợp khoảng cách an toàn với xe chạy trước giảm đột ngột hoặc tốc độ quá cao. Trong trường hợp cần thiết, hệ thống sẽ tính lực cần thiết phải nhấn chân phanh.

2- Hệ thống theo dõi khoảng cách an toàn với xe chạy trước Distronic Plus-thiết bị hoạt động theo nguyên tắc lái tự động và có khả năng tự hãm phanh, trường hợp nguy hiểm.

3- Hệ thống trợ giúp đi đêm Night Vision-quan sát đường bằng tia cực tím: có khả năng phát hiện chướng ngại vật ở khoảng cách hai lần lớn hơn khả năng vươn tới của đèn pha.

4- Hệ thống Pre-Safe báo trước tai nạn đe doạ và chớp nhoáng triển khai các biện pháp bảo vệ người và phương tiện như thắt dây an toàn, chuẩn bị túi khí, chỉnh tư thế ghế ngồi...




















Nguồn: tienphongonline.com.vn 30/11/2005

Xem Thêm

Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ
Hiện nay Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) có trên 500 tổ chức khoa học và công nghệ (KH &CN). Các tổ chức KH&CN trực thuộc này được thành lập và hoạt động trên cơ sở các quy định của Luật Khoa học và Công nghệ và nghị định của Chính phủ, điều lệ của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Tìm giải pháp chuyển đổi số toàn diện tại Liên hiệp Hội Việt Nam
Hơn 40 năm thành lập, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đang nỗ lực hiện đại hóa hoạt động trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều hạn chế về hạ tầng công nghệ và nhận thức, đòi hỏi những bước đi chiến lược hơn trong tương lai.

Tin mới

Hà Giang: Tổng kết hoạt động năm 2024 triển khai nhiệm vụ năm 2025
Ngày 16/01, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành (BCH) Liên hiệp hội nhằm tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025; tham dự hội nghị có đại diện Ban Dân vận Tỉnh uỷ, một số sở, ngành, hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh.
TSKH Nghiêm Vũ Khải: Thách thức lớn của Nghị quyết 57-NQ/TW là thể chế, hạ tầng và nhân lực
Nếu không có một cuộc cách mạng thực sự về khoa học và công nghệ, chúng ta sẽ không thể vượt qua tình trạng tụt hậu. Điều này đòi hỏi sự đầu tư bài bản, định hướng rõ ràng và cam kết lâu dài từ cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và cộng đồng khoa học.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Ất Tỵ 2025
Ngày 15/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Ất Tỵ 2025. Đây là hoạt động thường niên của LHHVN nhằm bày tỏ sự quan tâm cũng như lòng tri ân sâu sắc của lãnh đạo, người lao động cơ quan LHHVN đối với các thế hệ đi trước.
Viết tiếp hành trình trao gửi yêu thương
Trong những năm qua, VUSTA luôn chú trọng thực hiện các hoạt động thiện nguyện, góp phần thực hiện an sinh xã hội. Năm 2024 đã đánh dấu đậm nét những nỗ lực không ngừng nghỉ của VUSTA trong các hoạt động vì cộng đồng. Ngay đầu Năm mới 2025, VUSTA thực hiện chương trình thiện nguyện và xây dựng nông thôn mới, viết tiếp hành trình trao gửi yêu thương tại tỉnh Cao Bằng.
Trà Vinh: 7 nhiệm vụ đặt ra cho công tác thi đua, khen thưởng năm 2025
Công tác thi đua, khen thưởng có vị trí, vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, là biện pháp để tố chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thông qua việc tổ chức các phong trào thi đua nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các tập thể, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng thăm, chúc Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 tại tỉnh Ninh Thuận
Sáng ngày 13/01/2025, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN), đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn các huyện Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Sơn và Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận nhân dịp Năm mới và Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025.