Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 06/11/2023 14:56 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Bảo vệ và phát huy giá trị di tích khảo cổ học Đồng Đậu

Ngày 3/11, tại Vĩnh Phúc, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc tố chức Hội thảo tư vấn phản biện dự thảo Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di tích khảo cổ học Đồng Đậu, giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030.

tm-img-alt

Đ/c Phan Tuệ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh,Chủ tịch Hội đồng Tư vấn phản biện chủ trì Hội thảo

Trước khi vào Hội thảo, các đại biểu đã đi khảo sát thực địa tại Khu di tích khảo cổ học Đồng Đậu, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc. Di tích Đồng Đậu phân bố trên gò Đồng Đậu, thuộc thôn Đông, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc được phát hiện vào tháng 2 năm 1962 do các cán bộ của Ty Văn hoá Vĩnh Phú và Đội khảo cổ thuộc Bộ Văn hoá (nay thuộc Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam) theo sự chỉ dẫn của nhân dân. Từ khi được phát hiện tới nay, di tích Đồng Đậu đã được các cơ quan nghiên cứu khảo cổ khai quật 7 lần. Ngoài ra, cán bộ của các cơ quan nghiên cứu còn tổ chức nhiều đợt điều tra, khảo sát tại di tích. Qua những lần khai quật nhiều loại hình di tích và hàng ngàn hiện vật đã được tìm thấy bao gồm đồ gốm, đồ đá, xương, sừng và đồng, đã trở thành nguồn sử liệu quan trọng về thời kỳ dựng nước, minh chứng cho một kiến giải hợp lý trong quá trình dựng nước của dân tộc ta - từ miền núi tiến về đồng bằng, từ du canh du cư của từng bộ lạc đến định canh, định cư với những xóm làng.

Trong những năm qua, việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích Đồng Đậu luôn được tỉnh và các cơ quan chuyên môn Trung ương quan tâm, bảo vệ được gần như nguyên vẹn. Công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di tích được chú trọng thông qua các hoạt động phối hợp có hiệu quả trong công tác nghiên cứu, khai quật giữa tỉnh và các cơ quan nghiên cứu ở Trung ương. Tuy nhiên, trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa thì công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích Đồng Đậu còn nhiều khó khăn, tồn tại và hạn chế như: Công tác quản lý di tích vẫn còn một số bất cập trong khoanh vùng bảo vệ di tích, việc xây dựng và xâm hại đến tầng văn hoá của di tích vẫn còn; việc bảo quản các hố khai quật chưa được khoa học. Công tác phát huy giá trị di tích chưa được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đúng mức. Vì vây, trong thời gian tới cần phải có những giải pháp thực hiện đồng bộ nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di tích Đồng Đậu tương xứng với giá trị của di tích.

Tại hội thảo, các thành viên Hội đồng tư vấn phản biện đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng và có tính thực tiễn cao: Để đề án có tính khả thi cần rà soát tổng thể thực trạng của di tích để có phương án đánh giá cụ thể bảo vệ và phát huy giá trị di tích khảo cổ Đồng Đậu, đưa nơi đây thành một trung tâm văn hóa, lịch sử, một quần thể di tích quốc gia đặc biệt về lịch sử buổi đầu dựng nước của dân tộc; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Đồng Đậu; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kiến thức lịch sử, văn hóa về di tích cho cán bộ văn hóa cơ sở; chủ động xây dựng các hoạt động giáo dục trải nghiệm về văn hóa lịch sử địa phương gắn với di tích để giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa; tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di tích Đồng Đậu. Đầu tư xây dựng đồng bộ, hệ thống các điểm, khu di tích đặc trưng, tiêu biểu thành "bảo tàng ngoài trời", quần thể công trình quy mô lớn để hình thành Di tích Đồng Đậu là sản phẩm văn hóa - du lịch mang tính đặc trưng, thương hiệu về du lịch văn hoá cội nguồn, tâm linh, tạo sự đột phá, sức hấp dẫn nhân dân và du khách trong và ngoài nước…

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phan Tuệ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn phản biện đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học; giao Thư ký Hội đồng tư vấn phản biện tổng hợp đầy đủ các ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện đề án đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Xem Thêm

Công tác an toàn lao động còn hình thức
Nhiều vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ tại nhiều công ty.
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.