Việt Nam thử nghiệm thành công máy bay lưỡng dụng hạng nhẹ
Hai chiếc máy bay trên, có số hiệu 502 và 503, được chế tạo trên cơ sở hoàn thiện chiếc máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ đầu tiên do Việt Nam sản xuất vào tháng 12/2004 mang số hiệu 401.
Máy bay có tốc độ bay tối đa là 140-160km/giờ và tầm bay tối đa là 300km.Máy bay lưỡng dụng là lọai có thể cất, hạ cánh trên mặt đất và trên mặt nước trong điều kiện thời tiết bình thường.
Từ tháng 6-2003, Bộ Quốc phòng đã giao cho Quân chủng Phòng không Không quân lập dự án “Chế thử lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 phục vụ nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng và cứu nạn”. Máy bay VNS-41 có các hệ thống do Việt Nam chế tạo như hệ thống thân cánh, hệ thống điều khiển, hệ thống thiết bị hàng không, hệ thống càng, hệ thống kiểm tra khách quan… Lốp, săm máy bay cũng do Nhà máy A41 liên kết với Công ty Cao su miền Nam (Casumina) phối hợp chế tạo. Các thiết bị phải mua của nước ngoài gồm: động cơ, cánh quạt, đài liên lạc vô tuyến, đồng hồ, thiết bị dẫn đường.
Sau hơn một năm chế thử, ngày 9-12-2004, máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 số hiệu 401 do Việt Nam chế tạo đã bay thành công trên bầu trời Đồng Nai và ngày 24-12-2004, đã bay báo cáo với lãnh đạo Nhà nước và Bộ Quốc phòng tại sân bay Hòa Lạc.
VNS-41 có sải cánh dài 11,655m, chiều dài 6,97m, chiều cao 2,535m, trọng lượng cất cánh lớn nhất 780 kg, trọng lượng rỗng 525kg, lượng xăng 88 lít, tổ bay 1-2 người. Tốc độ bay lớn nhất 140-160km/giờ, tốc độ hành trình 100-135km/giờ. Trần bay 3.000m, tầm bay tối đa 300km. Nhiên liệu sử dụng xăng A92 hoặc A95, tiêu thụ xăng 22 lít/giờ/động cơ.
Nguồn: vnn.vn 9/8/2005