Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 29/10/2014 05:49 (GMT+7)

Viện Những vấn đề phát triển

Tên viết tắt VIDS
Tên cơ quan Viện Những vấn đề phát triển
Người đứng đầu Thang Văn Phúc
Chức vụ Viện trưởng
Chức vụ Viện trưởng
Người thường trực
Chức vụ
Địa chỉ 14 Lê Phụng Hiểu - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Điện thoại 04.39348943
Fax
Email vidsster@gmail.com
Website http://www.vids.org.vn
Cơ quan chủ quản Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
 

Tôn chỉ, mục đích

Là một tổ chức nghiên cứu - triển khai phi lợi nhuận, nhằm tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ KH&CN trong lĩnh vực khoa học phát triển, tiến hành các nghiên cứu và cung cấp những tư vấn độc lập, góp phần phát triển KH&CN, kinh tế - xã hội, văn hoá, theo mục tiêu phát triển bền vững, trong phạm vi toàn quốc hoặc theo ngành, địa phương, lãnh thổ. Viện đảm nhiệm chức năng như một tổ chức tư vấn trí tuệ (think tank) liên ngành, với triết lý nghiên cứu của Viện dựa chủ yếu trên cách tiếp cận mới, đó là: tư duy toàn cầu, tổng thể nhưng hành động cụ thể, thực tiễn; tôn trọng hợp tác, sự tham dự cộng đồng, nhằm sử dụng tri thức để hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hoá.

Chức năng, nhiệm vụ:

- Tiến hành nghiên cứu những vấn đề cơ bản trong lĩnh vực phát triển: toàn cầu hoá, cơ hội và thách thức đối với VN; quá trình phát triển bền vững dựa trên tri thức; hệ thống đổi mới quốc gia, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao; tiếp cận liên ngành và tham dự trong xây dựng chiến lược, quy hoạch, chính sách phát triển bền vững đất nước về KH&CN, kinh tế - xã hội; hoà nhập những cân nhắc về môi trường sinh thái và thứ nguyên văn hoá vào quá trình hoạch định chiến lược phát triển...

- Tiến hành tư vấn, phản biện, thẩm định và các dịch vụ liên quan đến những vấn đề phát triển: thực hiện các nhiệm vụ trong dạng hợp đồng nghiên cứu phát triển hoặc dịch vụ KH&CN từ các đối tác trong và ngoài nước, thuộc các tổ chức chính phủ, NGO, các doanh nghiệp. Nội dung bao gồm: xây dựng các tổng luận phân tích, các báo cáo điều tra, khảo sát; lập quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi thuộc chuyên ngành, liên ngành, vùng lãnh thổ, phục vụ các đề án KH&CN, kinh tế - xã hội, văn hoá, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững v.v... Các báo cáo phản biện, thẩm định các dự án phát triển thuộc lĩnh vực KH&CN, kinh tế - xã hội mang tính liên ngành.

- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức về khoa học phát triển dưới các hình thức lớp tập huấn, tham gia đào tạo đại học và sau đại học với các trường đại học, các viện nghiên cứu về lĩnh vực phát triển.

- Tổ chức diễn đàn về những vấn đề phát triển: tiến hành đối thoại, chia sẻ quan điểm giữa các đối tác: cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và người dân, nhằm hỗ trợ cho các quá trình hoạch định và thực thi chính sách phát triển, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

- Cung cấp thông tin, xuất bản các ấn phẩm liên quan: hợp tác trong mạng lưới các tổ chức nghiên cứu phát triển trong và ngoài nước.

Số nhân viên:Chính nhiệm: 06 Kiêm nhiệm: 06

Lĩnh vực hoạt động hiện tại

- Khoa học tự nhiên và chuyển giao công nghệ

- Giáo dục, đào tạo, dạy nghề

- Xoá đói giảm nghèo và Phát triển cộng đồng

- Môi trường

- Xã hội dân sự

- Xung đột xã hội về đất đai

Chương trình/ dự án đang triển khai

- Quy hoạch phát triển khu công nghệ cao TPHCM pha 2.

- Điều tra các xung đột và xây dựng chính sách về đất đai và môi trường rác thải nói chung và tại một số địa phương, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hưng Yên.

- Chiến lược và quy hoạch phát triển KH&CN Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Nghiên cứu những vấn đề về xã hội dân sự.

Đối tượng hưởng lợi chính

-Tất cả mọi người.

Tin mới

Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi)
Ngày 23/10, Liên hiệp Hội tỉnh đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp Hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở tỉnh.
Tìm giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam
Trong tình hình mới hiện nay, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, một trong những nội dung, giải pháp được đề cập trong giai đoạn tới là hoàn thiện thể chế trọng dụng trí thức, người hiền tài, tiếp tục hoàn thiện môi trường và tạo các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức cống hiến, sáng tạo…
Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.