Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 08/12/2004 21:42 (GMT+7)

Vật liệu mới tự chữa sâu răng

Các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ và Tiêu chuẩn Quốc gia (National Institute of Standards and Technology - NIST) ở Gaithersburg, Mỹ, đã phát triển một loại vật liệu mới có thể giúp chữa lànhnhững vết nứt và những lỗ nhỏ ở răng.

Cơ sở của vật liệu composit thí nghiệm này là canxi photphat vô định hình (Amorphous Calcium Phosphate - ACP). Vật liệu do nhà hoá học polyme Joseph Antonucci thuộc NIST và nhà hoá lý Drago Skrticthuộc Hiệp hội Sức khoẻ Nha khoa Mỹ (American Dental Association Health Foundation -ADAHF) phát triển tại Trung tâm công nghệ Paffenbarger (NIST).

Cơ chế mà vật liệu có thể phòng chống và sửa chữa các lỗ sâu rất đơn giản. Hầu hết các lỗ sâu là do sự kết hợp của các hạt nhỏ thực phẩm và vi khuẩn tạo ra, còn gọi là bựa răng. Nếu bám ở bề mặtrăng, bựa sẽ tạo ra một loại axit phá huỷ lớp men cứng bảo vệ răng. Để lâu, sự khử khoáng này có thể tạo ra các lỗ rỗng, hoặc lỗ sâu, đục đến các mô mềm hơn và mẫn cảm hơn ở trong răng.

Do vật liệu canxi photphat vô định hình ACP có chứa các nguyên tố kháng axit (canxi và photphat), vật liệu có thể trung hoà tác dụng của axit gây lỗ rỗng. Ngoài ra, tương tác hoá học giữa ACP và axitlàm cho canxi và photphat tạo thành hydroxyapatit, là chất có trong răng và xương, có thể liên kết với răng bị tổn hại, giúp tái tạo răng.

Không chỉ là vật liệu chữa răng

Từ những năm cuối thập niên 60, các nhà nghiên cứu đã biết về khả năng tái tạo của vật liệu ACP, tuy nhiên phát triển của Antonucci và Skrtic có khác do bản chất composit của vật liệu. Bằng cách sửdụng hỗn hợp ACP và các vật liệu polyme, hai nhà khoa học có thể thiết kế hợp chất để có tính năng ổn định sinh học hoặc phân huỷ sinh học. Tính năng này có thể dẫn đến những khả năng ứng dụng mớikhác. Theo Antonucci, hiện nay, các loại chất kết dính được sử dụng để gắn kết răng cũng có thể gây sâu răng. Antonucci cho biết các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển một loại chất kết dính mớisử dụng hỗn hợp ACP không phân huỷ sinh học để chống lại sự khử khoáng thường gặp ở các bộ phận chỉnh hình răng hàm mặt như vậy. Tuy nhiên, không chỉ có tác dụng trong chữa răng, hỗn hợp vật liệucomposit ACP không phân huỷ sinh học có thể sử dụng để tinh chỉnh các quy trình sửa chữa xương như tái tạo mặt và các tổn thương nứt gẫy. Khi tái tạo xương, yêu cầu cần thiết là vật liệu phải có khảnăng phân huỷ để xương có thể liền lại như cũ.

Chưa phải là một loại vật liệu sửa chữa vạn năng

Tuy nhiên, Antonucci tỏ ra thận trọng khi công bố về khả năng của vật liệu ACP polyme mới như là một loại vật liệu sửa chữa vạn năng một cách nhanh chóng và ổn định. Antonucci cho biết, vật liệu mớiđang trong giai đoạn thử nghiệm ở răng bò trong phòng thí nghiệm và cho đến nay vật liệu mới chứng tỏ được khả năng chỉ "chữa lành" được các lỗ sâu răng rất nhỏ của bò. Rất nhỏ ở đây có nghĩa làkhoảng chừng 1 mm hoặc bằng đầu ghim. Ngoài ra, mặc dù vật liệu composit ACP có thể tạo ra các khoáng chất hydroxyapatit cứng, nhưng vẫn chưa bền bằng men răng tự nhiên hoặc bền bằng các vật liệutrám bằng kim loại trơ hoặc gốm hiện được sử dụng để trám các lỗ sâu răng.

Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa rất phấn khích và hy vọng rằng vật liệu ACP có thể đưa đến những tiến bộ lớn trong chăm sóc răng. Tiến sĩ Gary Schumacher, bác sĩ nha khoa và là trưởng bộ phận nghiêncứu lâm sàng ở Hiệp hội Sức khoẻ Nha khoa Mỹ, cho biết, mặc dù ACP không đủ bền để làm chất trám lỗ sâu vĩnh viễn, nó có thể sử dụng làm chất trám tạm thời ở những nơi chưa có dịch vụ chăm sóc nhakhoa trực tiếp.

Tiến sĩ Schumacher tin tưởng không lâu nữa người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm chữa răng chất lượng cao bằng ACP. Tiến sĩ cho biết, vài năm trước, Hãng Enamelon ở Yonkers, New York, đã sản xuấtđược loại thuốc đánh răng mang tên Enamelon có đặc trưng như dạng ACP đơn giản; tuy nhiên vì Hãng Enamelon bị phá sản nên sản phẩm này đã không được bán nữa. Tiến sĩ Schumacher cho biết, bản thântiến sĩ đã sử dụng sản phẩm này và thấy có tác dụng tốt. Thật đáng tiếc là Hãng Enamelon đã không quản lý tốt. Có thể một hãng khác sẽ sử dụng vật liệu ACP mới nêu trên trong sản phẩm thuốc đánh răngcủa mình. Nhưng vì những thử nghiệm lâm sàng tiếp theo về hợp chất ACP của Anotonucci và Skrtic chưa thể hoàn thành trong vòng 1 năm nữa, nên người tiêu dùng còn phải chờ một thời gian để có thể đángrăng bằng sản phẩm chăm sóc răng mới nhất này.

(Nguồn: Abcnews.com, 9/2001)

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).