Ứng dụng tự động hóa trong thiết kế công nghệ và tổ chức thi công tàu vận tải
Theo KS.Nguyễn Văn Điều cho biết, nhóm chúng tôi đã sử dụng kết hợp 3 phần mềm, tận dụng những điểm mạnh của từng phần mềm mà phần mềm chính shipcontructor không có hoặc có nhưng hạn chế hơn, cụ thể: Phần mềm Autoship là phần mềm chuyên dụng trong thiết kế tàu thủy, hỗ trợ tính toán năng và ổn định của tàu. Phần mềm này có ưu điểm là tạo hình dáng thân tàu, kiểm tra độ trơn đều của thân vỏ nhanh chóng và chính xác kể cả với thân tàu nhiều mặt con phức tạp. Ngoài ra, sau khi thiết kế xong sẽ sử dụng dữ liệu xuất ra từ shipcontructor như trọng lượng, trọng tâm tàu để chuyển vào tính toán độ nghiêng, góc chúi của tàu nhờ module autohydro của phần mềm autoship. Điều này rất quan trọng trong việc tính toán hạ thủy để đảm bảo an toàn.
Module trong phần mềm shipcontructor dùng để sắp xếp các cơ cấu khai triển từ thép tấn trên tờ tôn và chuyển dữ liệu cho máy cắt tự động. Tuy nhiên, hạn chế của autonest là không cho phép can thiệp bằng tay, tức là chỉnh sửa lại kết quả sắp xếp theo ý muốn người dung và chỉ quản lý vật tư thép cho riêng một dự án tàu. Vì thế, nhóm chúng tôi đã chuyển các dữ liệu chia kết cấu đầu ra từ shipcontructor dưới dạng của file.dxf sang phần mềm pronest và thực hiện sắp xếp tự động trên đó. Ưu diểm của pronest là cho phép can thiệp bằng tay, có thể chỉnh sửa kết quả tự động theo hướng tiết kiệm hơn như sắp xếp lại, chọn thứ tực cắt, chọn chung đường cắt, cắt lồng hình. Ngoài ra, pronest còn cung cấp thông tin về chiều dài đường cắt, phần trăm lượng dư còn lại trên tấm cắt và đặc biệt là cho phép quản lý vật tư cùng lúc cho nhiều dự án thực hiện tại công ty.
Theo KS Điều thì, nhóm đề tài đã sử dụng kết hợp 3 module khác để thiết kế công nghệ phần điện đó là: module structure cho việc thiết kế và đi tuyến máng đỡ cáp điện trên tàu, module pipe dùng để đi dây cáp điện. Ở đây, chúng tôi coi mỗi sợi cáp điện như là một đường ống qua đó có thể quản lý đường đi của cáp điện trên máy tính, chiều dài của sợi cáp, từ đó có thể cắt cáp tự kho cho phép giảm thời gian thi công và lượng dư của cáp sau khi đấu nối.
“Việc sáng tạo ra ứng dụng, tự động hóa trong thiết kế công nghệ đang mang lại cho công ty 189 rất nhiều lợi ích như nâng cao trình độ đội ngũ kỹ sư thiết kế của công ty cả về công nghệ và quản lý sản xuất; tận dụng tối đa trang bị máy móc, công nghệ được đầu tư. Cải thiệu điều kiện lao động của công nhân, đặc biệt trong quá trình thi công tàu không có vụ mất an toàn nào xảy ra; tiết kiệm diện tích, mặt bằng thi công do ứng dụng tự động hóa thay thế các phần việc phải làm thủ công trước đây như xưởng phóng dạng, xưởng gia công dưỡng mẫu; nâng cao hoạt động của phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nội địa hóa một số trang thiết sản xuất và lắp đặt trên tàu như sáng kiến máy doa ống bao trục chân vịt cỡ lớn, thiết kế thi công hệ thống báo động trực ca, hệ thống tay chuông truyền lệnh, hệ thống báo động mở cửa, báo động nước ngập khoang…; ngoài ra còn tránh tồn kho, đọng vốn do đặc đủ số lượng vật tư, vật tư về đúng thời điểm theo kế hoạch. Các lợi ích về tiết kiệm vật tư như giảm lượng dư thép tấm từ 16% xuống 6,5%, lượng dư thép ống từ 22% xuống 12%, kèm theo đó là nhân công, vật tư phụ, năng lượng tiêu thụ”, KS Điều chia sẻ.
Chính đề tài này đã mang lại hiệu quả về chất lượng và kinh tế rõ rệt từ việc thay thế nhiều khâu thủ công bằng máy tính và các thiết bị tự động, nhờ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, giảm thời gian thi công.