Ứng dụng công nghệ định vị vệ tinh kiểm soát hành trình phương tiện giao thông
Ts Trần Thanh Hải - Chủ nhiệm dự án cho biết, sau 24 tháng nghiên cứu (từ đầu năm 2012), Trung tâm đã cho ra đời thiết bị giám sát hành trình ô tô với tên gọi CRIAT-iBOX, có thể định vị tọa độ của xe với độ chính xác 10m, xác định thời gian làm việc của lái xe, xác định số lần và thời gian dừng đỗ, thông tin về hành trình, lượng xăng dầu, nhiên liệu trong quá trình, cảnh báo cho lái xe khi đạt các ngưỡng giới hạn về tốc độ, thời gian làm việc. Thiết bị này cũng có tác dụng chống trộm và quản lý xe khi cho thuê....
Kết quả của dự án đã được thử nghiệm cho khách hàng, sau 1 năm vận hành dự án đã xây dựng được quy trình sản xuất thiết bị giám sát hành trình từ khâu nhập linh kiện, sản xuất, kiểm tra chất lượng và lắp đặt cho khách hàng; hoàn thiện thiết kế phần cứng của thiết bị; hoàn thiện phần mềm cho thiết bị với các tính năng phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước và khách hàng; phần mềm trên máy chủ cho phép kết xuất dữ liệu nhanh và chính xác lộ trình và các hành vi vi phạm của lái xe; xây dựng trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn đặt tại Đại học giao thông - vận tải Hà Nội gồm hệ thống máy chủ, đường truyền, phần mềm bảo vệ, hệ thống cung cấp điện dự phòng; thiết lập trung tâm dịch vụ cho khách hàng gồm: hỗ trợ khách hàng sử dụng thiết bị, hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành thiết bị.
Ts Nguyễn Thanh Hải chia sẻ, việc thực hiện thành công dự án đã giúp chúng ta làm chủ công nghệ chế tạo thiết bị kiểm soát hành trình, chủ động trong việc xây dựng, vận hành hệ thống quản lý giám sát phương tiện giao thông, chủ động các công tác bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, mà việc nhập thiết bị của nước ngoài vừa tốn kém hơn, lại chưa phù hợp với điều kiện sử dụng ở Việt Nam.
Hiện nay, thiết bị GPS được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng hải, hàng không, đường bộ, đường sắt. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, Trung tâm đã cung cấp ra thị trường hơn 800 thiết bị CRIAT-iBOX sử dụng tại các công ty vận tải và du lịch trên cả nước.
Trong thời gian tới, khả năng ứng dụng và phát triển sản phẩm của đề tài này là rất cao, bởi nhu cầu thiết lập hệ thống giám sát hành trình giao thông đang rất cần thiết. Đặc biệt, theo Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ quy định từ ngày 1.7.2013, xe vận tải hành khách và hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc có lắp đặt nhưng không hoạt động sẽ bị xử phạt từ 2- 3 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh vận tải. Nếu triển khai đồng loạt sản phẩm của đề tài sẽ giúp khách hàng tăng cường quản lý tình trạng sử dụng phương tiện của đơn vị, góp phần làm giảm các chi phí quản lý khác, đem lại hiệu quả cao.








