Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 17/05/2006 22:18 (GMT+7)

TS Nguyễn Trọng Hiền – Người đầu tiên cắm lá cờ Tổ quốc tại Nam Cực

TS Nguyễn Trọng Hiền là người đã thiết kế và xây dựng thành công bộ thu bolometer và kính viễn vọng, mà một trong những chiếc kính viễn vọng đó đã được đặt ở Nam cực, mùa hè năm 1992.

Trong lần thứ hai đi Nam cực (tháng 12.1993), anh đã cắm lá cờ Việt Nam bên cạnh cờ của 13 nước khác trong Hiệp ước Nam cực trước sự ngỡ ngàng và thán phục của các đồng nghiệp.

Sau một thời gian giảng dạy ở Trường Đại học Chicago, anh trở về California và được nhận vào làm việc tại Phòng thí nghiệm hỏa tiễn của NASA (tháng 7.1997) mà không phải qua bất kỳ cuộc thi tuyển nào. Tại đây, anh có thể làm việc bất cứ thời gian nào mình muốn, hoàn toàn không phải chịu sự kiểm soát.

Hiện tại, công việc chính của anh là nghiên cứu chế tạo kính thiên văn cho các đài thiên văn vũ trụ. Dự án mới nhất anh đang thực hiện là nghiên cứu chế tạo kính thiên văn cho đài thiên văn vũ trụ hợp tác giữa Mỹ và châu Âu, dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2007.

Thông qua GS Đinh Ngọc Lân, chúng tôi được biết anh đang có những dự án nghiên cứu khá thú vị ở Nam cực và muốn tìm hiểu về những công việc anh đang làm. Khi viết thư trả lời những câu hỏi của Tạp chí Hoạt động Khoa học (TCHĐKH), TS Nguyễn Trọng Hiền (TS NTH) đang trên đường đi Nam cực (những câu chuyện nghiên cứu ở Nam cực của anh sẽ là những câu chuyện rất thú vị mà chúng ta sẽ có dịp nhắc tới trên một số bài báo khác), nhưng anh đã tranh thủ trả lời chúng tôi ngay khi có thể.

- Xin anh cho biết, hiện anh đang phụ trách lĩnh vực nghiên cứu nào ở NASA? Công trình khoa học nào mà anh tâm đắc?

Tôi hiện đang công tác tại Phòng thí nghiệm hoả tiễn - Jet Propulsion Laboratory (JPL), NASA, ở thành phố Pasadena, California, Mỹ. Tôi là một người nghiên cứu chuyên sâu của Phân ban Vật lý Thiên văn, là thành viên của Nhóm chuyên ban Vũ trụ học (Cosmology).

Tôi về công tác tại JPL từ năm 1997. Lúc ấy, tôi là một postdoctoral scholar (nghiên cứu sinh sau tiến sỹ) của California Institute of Technology (Caltech). Đến năm 1998, tôi trở thành một khoa học gia (Scientist), thành viên chính thức của JPL và từ năm 2002 là nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu (Research Scientist). Hiện nay, JPL có khoảng 5.000 nhân viên, đa số là các kỹ sư và kỹ thuật viên, còn lại một số ít là khoa học gia. Tôi không nắm rõ con số người Việt Nam ở đây, song có lẽ không quá 50 người. Một trong những người Việt Nam có thành tích được biết đến nhiều nhất ở đây là TS Eugene Trinh. Ông vốn là một phi hành gia, đã từng lên phi thuyền con thoi của Mỹ (nếu tôi nhớ không nhầm là sau chuyến bay với phi hành đoàn Soviet của Phạm Tuân).

Lĩnh vực nghiên cứu của tôi là chế tạo thiết bị quan trắc thiên văn ở các bước sóng mm và sub-mm (sóng viba). Các vấn đề thiên văn mà tôi tâm đắc nhất là sự phát triển của vũ trụ, đặc biệt là giai đoạn phôi thai (Early Universe) - qua việc đo đặc tính bất đẳng hướng của bức xạ nền vũ trụ (the anisotropy of the cosmic microwave background radiation) và sự cấu thành của các vật thể thiên văn lúc vũ trụ mà ta biết vừa tạo thành. Điều tôi mong mỏi là hiểu được một cách xác đáng hay phát hiện được những cơ chế vật lý trong kỷ nguyên cấu thành này (the formation epoch), vốn xảy ra cách đây từ 10 đến 15 tỷ năm.

- Anh có thể giúp gì (hiện tại và tương lai) cho các nhà khoa học ViệtNam, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không - vũ trụ và vật lý thiên văn?

Lĩnh vực hàng không - vũ trụ và vật lý thiên văn ở Việt Nam hiện đang còn giới hạn. Tôi nghĩ tình trạng này sẽ thay đổi rất nhanh trong thời gian sắp tới nhờ việc cập nhật thông tin qua Internet, và một phần nữa là các bài toán thiên văn khá hấp dẫn và không quá khó đối với những bộ óc tò mò của người Việt mình...

Hiện tại, tôi cố gắng giới thiệu các em học sinh Việt Nam với các đồng nghiệp của mình ở các viện nghiên cứu và trường đại học trên thế giới. Bước đầu, chúng tôi đào tạo các nhà vật lý thiên văn cho Việt Nam ở nước ngoài. Trong tương lai, tôi mong mỏi được cùng các nhà khoa học trong và ngoài nước thành lập ra một cơ sở đào tạo cho các em học sinh trong nước và được cộng tác chung trong một chương trình nghiên cứu lâu dài. Tôi nghĩ thế giới ngày nay đã thu nhỏ hơn và ta nên tạo điều kiện cho các nhà khoa học trong nước ra nước ngoài công tác. Việc cộng tác chung sẽ tạo điều kiện cho các học sinh Việt Nam học hỏi được các nhà nghiên cứu nước ngoài, và đó cũng là một cách để giải quyết vấn đề kinh phí cho công việc nghiên cứu. Tôi cho rằng, đòi hỏi Nhà nước ta đầu tư nhiều cho việc nghiên cứu vật lý thiên văn là điều không dễ thực hiện, điều này vốn đã khó thực hiện ở các nước tiên tiến, huống chi là ở nước ta. Còn vấn đề giáo dục vật lý thiên văn lại là một chuyện khác. Tôi cho đây là một câu hỏi chính đáng. Giúp được gì cho các nhà khoa học Việt Nam là điều tôi và các bạn học hằng mong mỏi, kể từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Tôi cho rằng, đây là ước mơ và là niềm vinh dự cho bất cứ người con Việt Nam nào, ở bất cứ nơi đâu.

- Ý kiến của anh về nền khoa học và công nghệ ViệtNamhiện nay? Để khoa học và công nghệ Việt Nam có thể phát triển, theo kịp các nước có nền khoa học và công nghệ tiên tiến, theo anh, các nhà quản lý và khoa học Việt Nam cần phải làm gì?

Đây là một câu hỏi khó. Điều trước tiên là tôi tin ở con người chúng ta. Tôi thực sự khâm phục ý chí của người Việt Nam chúng ta. Nếu có điều kiện, họ sẽ làm không thua bất cứ ai.

Nền khoa học và công nghệ hiện đại là một sân chơi rất rộng. Khó mà có một tiêu chuẩn cho thế nào là bắt kịp hay không. Điều quan trọng là mình có sẵn điểm mạnh nào thì hãy tạo điều kiện cho chúng phát triển. Không cần thiết phải chạy theo thế giới tiên tiến trên mọi lĩnh vực. Ở Mỹ, để phát triển một lĩnh vực gì thì người ta mời các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực đó về dẫn dắt đội ngũ nghiên cứu của mình. Đây là cách để bắt nhanh với sự phát triển của thế giới mà chúng ta rất nên học tập.

Một điều quan trọng nữa là, các nhà quản lý cần tạo điều kiện để có một sự hợp tác khoa học giữa các nhà nghiên cứu trong nước với châu Âu, châu Úc, các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản thì dần dần ta sẽ phát triển. Đây là một vấn đề cần được bàn thảo thêm và liên quan đến công tác đào tạo, rất cần Nhà nước cung cấp một ngân sách nhất định... Về cơ bản, tôi nghĩ hướng đi nên là như thế. Điều này có thể chứng thực bằng cách nhìn lại kinh nghiệm trong 20 năm qua: Người Việt Nam có mặt ở khắp nơi trên thế giới và đã gặt hái được nhiều thành công trong khoa học và công nghệ ngay trong thế hệ đầu tiên.

- Cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công.

Nguồn: Tạp chí Hoạt động khoa học, số 4/2006.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…