Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 29/10/2014 05:49 (GMT+7)

Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng

Tên viết tắt RTCCD
Tên cơ quan Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng
Người đứng đầu Trần Tuấn
Chức vụ Giám đốc
Chức vụ Giám đốc
Người thường trực
Chức vụ
Địa chỉ Số 39 - Phố Vọng - Phường Đồng Tâm - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Điện thoại 04.6280350/51/52
Fax 04.6280200
Email office@rtcd.org.vn
Website www.rtccd.org.vn
Cơ quan chủ quản Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
 

Chức năng, nhiệm vụ

RTCCD lấy mục tiêu phát triển cộng đồng làm định hướng hành động. Phát triển cộng đồng theo cách nhìn của RTCCD là sự vận động theo thời gian của cả cộng đồng để giải quyết những trở ngại hiện tại đưa cộng đồng đến trạng thái ổn định hơn, hài lòng hơn với những gì có được, chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn trước về vật chất, tinh thần, và đời sống xã hội.

Nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức, RTCCD đặt ra cho mình nhiệm vụ phải nắm vững các phương pháp nghiên cứu cộng đồng, hợp tác với người dân đánh giá đúng thực trạng hiện tại, xác định đúng nhu cầu phát triển cho từng cộng đồng cụ thể, phân tích nguồn lực hiện có, và chọn lựa các giải pháp khả thi để dẫn đến các kế hoạch hành động phát triển phù hợp cho từng cộng đồng đặc thù. Trong đó ưu tiên các cộng đồng nghèo, có nhiều khó khăn do hoàn cảnh chiến tranh hoặc bất lợi về địa lý, tài nguyên thiên nhiên đưa lại. Sự giúp đỡ của RTCCD thể hiện qua hợp tác nghiên cứu hành động, dự án can thiệp tổng thể giảm đói nghèo hoặc đặc thù về giáo dục, y tế, kinh tế, đào tạo năng lực nhân biết vấn đề, phân tích lập kế hoạch hành động và quản lý dự án phát triển.

RTCCD tin rằng, để phát triển được, mọi người dân cần được tạo điều kiện có tiếng nói trong mỗi kế hoạch phát triển cộng đồng được đưa ra, cũng như được tạo điều kiện tham gia theo năng lực vào quản lý hoặc thực hiện dự án. Các dự án phát triển cộng đồng của RTCCD, do đó, luôn được xây dựng theo nguyên tắc của một nghiên cứu can thiệp cộng đồng. Bên cạnh những lợi ích mong đợi đưa lại cho cộng đồng nơi tiếp nhận dự án, RTCCD đặt thêm nhiệm vụ phân tích một cách khoa học các bài học có được từ mô hình can thiệp từ đó có bằng chứng thực tế vận động chính sách phát triển hướng tới xã hội công bằng, dân chủ và phát triển bền vững.

Số nhân viên:chính nhiệm:     24        

Lĩnh vực hoạt động hiện tại

- Nghiên cứu : các lĩnh vực nghiên cứu chủ yếu gồm dinh dưỡng, sức khoẻ tâm thần, giáo dục, an toàn thực phẩm.

- Dịch vụ Đào tạo: phương pháp nghiên cứu, quản trị số liệu, thống kê ứng dụng, quản lý dự án, kĩ năng viết báo cáo, viết đề nghị dự án, theo dõi giám sát đánh giá, đào tạo giảng viên, dự phòng và quản lý rối nhiễu tâm trí, liệu pháp thư giãn, chăm sóc cho sự phát triển toàn diện của trẻ,….

- Tư vấn:tư vấn độc lập cho các dự án dinh dưỡng, sức khoẻ bà mẹ trẻ em, xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ nghiên cứu sinh thạc sĩ và tiến sĩ,…

- Dự án xoá đói giảm nghèophát triển cộng đồng.

Đề tài/ dự án đơn vị chủ trì thực hiện trong 5 năm gần đây

Nghiên cứu đánh giá “Mối liên quan giữa sức khoẻ tâm trí của bà mẹ lên sức khoẻ và sự phát triển của con”
Mô hình dựa vào cộng đồng thay đổi hành vi và thói quen dinh dưỡng, cải thiện kiến thức, sức khoẻ cho nữ vị thành niên và cặp vợ chồng mới cưới tại các xã An Bình (Văn Yên, Yên Bái) và Canh Nậu (Yên Thế, Bắc Giang)
Đánh giá cuối kỳ dự án sức khoẻ bà mẹ trẻ em tỉnh Bình Định từ 2004 – 2008
Đánh giá cuốikỳ dự án Sức khoẻ bà mẹ trẻ em tại hai tỉnh Hoà Bình và Bắc Kạn
Nghiên cứu “Quan điểm và giải pháp cơ bản hỗ trợ người nghèo trong khám chữa bệnh”
Đánh giá “Chi phí y tế do khám chữa bệnh và ảnh hưởng đến mức sống hộ gia đình Việt Nam thời kỳ 1993 – 2004”
Nghiên cứu đánh giá chi phí - lợi ích mô hình chăm sóc sức khoẻ dựa vào cộng đồng tại Hà Tây và Hà Nam
Đánh giá cuối kỳ dự án Sáng kiến làm mẹ an toàn VIE/03/P21 Giai đoạn 1 chương trình quốc gia về làm mẹ an toàn
Tài chính bệnh công và chi phí thực tế của hộ gia đình cho chăm sóc y tế
Đánh giá chương trình đào tạo cấp cứu nhi khoa nâng cao cho Y bác sĩ tại Việt Nam
Nhận biết căn nguyên, vai trò và ảnh hưởng của các khoản chi phí không chinh thức trong y tế - vì một nền y tế minh bạch và chất lượng
Nghiên cứu rà soát các mô hình CSSKTT hiện có tại Việt Nam
Đánh giá thực trạng hệ thống CSSKTT thuộc quản lý của Bộ LĐTBXH
Lắng nghe ý kiến các nhà lãnh đạo quản lý về việc xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ và dinh dưỡng cho trẻ dưới 2 tuổi tại Việt Nam
Nghiên cứu sức khoẻ bà mẹ và trẻ em tỉnh Hà Nam
Nghiên cứu đánh giá hiệu quả can thiệp chăm sóc giảm nhẹ cho đối tượng người nhiễm HIV tại tỉnh Quảng Ninh
Đánh giá giữa kỳ chương trình đào tạo nâng cao năng lực cử nhân y tế công cộng tại Việt Nam
Đánh giá giữa kỳ mô hình phòng chống bệnh không lây nhiễm tại hai xã Linh Sơn và Hoá Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Đánh giá chương trình đào tạo cấp cứu nhi khoa nâng cao cho Y bác sĩ tại Việt Nam

Tin mới

Tìm giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam
Trong tình hình mới hiện nay, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, một trong những nội dung, giải pháp được đề cập trong giai đoạn tới là hoàn thiện thể chế trọng dụng trí thức, người hiền tài, tiếp tục hoàn thiện môi trường và tạo các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức cống hiến, sáng tạo…
Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.