Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 26/07/2024 09:34 (GMT+7)

Trà Vinh: 5 giải pháp để phát huy hiệu quả công tác tập hợp trí thức

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định vị trí quan trọng và vai trò to lớn của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp XD&BV Tổ quốc. Nghị quyết số 45-NQ/TW, Hội nghị nghị lần thứ tám Ban chấp hành TU Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”

tm-img-alt

Hội nghị triển khai, phát động Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 12 năm 2024 do Liên hiệp hội tỉnh tổ chức

Quán triệt các quan điểm của Đảng đối với trí thức, trong quá trình lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Tỉnh ủy Trà Vinh luôn quan tâm đến trí thức và công tác vận động trí thức bằng nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh.Phần lớn lực lượng trí thức trong tỉnh đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp, tham gia công tác lãnh đạo, quản lý, các hoạt động kinh tế, văn hóa, sản xuất kinh doanh. Năm 2007, tỉnh Trà Vinh chỉ có 01 tiến sĩ và không có bác sĩ chuyên khoa II, đến ngày 29/9/2022, tỉnh đã có 06 Phó Giáo sư, 91 tiến sĩ,57 bác sĩ chuyên khoa II,2.207 thạc sĩ, 412 bác sĩ chuyên khoa I và 20.504 đại học.

Ngoài ra, công tác vận động và tôn vinh trí thức được quan tâm, hàng năm, Tỉnh ủy  đều tổ chức họp mặt đội ngũ trí thức gắn với họp mặt giới báo chí, văn nghệ sĩ của tỉnh để động viên, biểu dương sự cống hiến. Tỉnh có 04 trí thức Khoa học và Công nghệ được Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là trí thức Khoa học - Công nghệ tiêu biểu.

Liên hiệp hội dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, có hệ thống bao gồm 12 Hội thành viên hoạt động trên các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật. Trong giai đoạn 2019 - 2024, các Hội thành viên phát triển mới 35.879 hội viên, nâng tổng số đến nay 249.670hội viên.

Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh tạo điều kiện cho Liên hiệp hội vận động, tập hợp trí thức thực hiện tư vấn, phản biện các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, và đóng góp hàng trăm dự thảo văn bản do các cơ quan đơn vị yêu cầu.

Ngoài công tác tư vấn, phản biện, công tác thông tin, phổ biến kiến thức và tổ chứccác Cuộc thi, Hội thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật cũng được Liên hiệp hội tổ chức thực hiện có hiệu quả như: đã tổ chức 28 cuộc hội thảo phổ biến kiến thức;Phát hành Thông tin “Khoa học và Kỹ thuật” 4 số/năm, trong đó, có nhiều tin, bài ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ trong sản xuất và đời sống; hoạt động của Liên hiệp hội và các Hội thành viên. Website Liên hiệp hội hoạt động tốt, đến nay đã đăng 1.448 tin, bài, có trên 446.000 lượt truy cập. Tổ chức 11 lần Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng và 7 lần Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, với tổng số 1.546 giải pháp tham gia; 13 giải pháp đoạt giải nhất; 38 giải pháp đoạt giải nhì; 66 giải pháp đoạt giải ba; 188 giải pháp đoạt giải khuyến khích; có 11 giải pháp đoạt giải Hội thi, Cuộc thi toàn quốc.

Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức chưa đầy đủ; chưa quan tâm đúng mức việc xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ trí thức gắn với nhu cầu sử dụng phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, đội ngũ trí thức của tỉnh có tăng về số lượng nhưng việc phân bổ chưa đồng đều theo ngành nghề và giữa các địa phương trong tỉnh; tập trung chủ yếu trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, ít tham gia vào nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; thiếu chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, xây dựng, kinh tế, môi trường.

Đội ngũ trí thức tập hợp trong hệ thống Liên hiệp hội vẫn còn thấp, đặc biệt là đội ngũ trí thức trẻ, trí thức trong các doanh nghiệp và trí thức người Trà Vinh đang sinh sống ngoài tỉnh; Việc thu hút trí thức có trình độ cao về tỉnh công tác còn ít; một số ngành còn xảy ra tình trạng chảy máu chất xám.

Một số cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ, thiếu tính chuyên nghiệp; lề lối, tác phong làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay. Các cơ chế, chính sách về thu hút, đào tạo, trọng dụng trí thức của tỉnh chưa theo kịp với sự phát triển và biến động về tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, chưa thực sự tạo động lực để thu hút, phát huy vai trò, khả năng của đội ngũ trí thức.

Để thực hiện tốt công tác vận động, tập hợp trí thức trên địa bàn tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là, ,tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, mọi cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của trí thức

Đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao, thống nhất nhận thức trong các cấp ủy, tổ chức đảng. Tập trung triển khai, tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 45-NQ/TW, Hội nghị nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Kết luận 93-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị,...và các văn bản liên quan đến xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức.

Hai là,tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài

Điều chỉnh, bổ sung, ban hành những chính sách phù hợp tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng, củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ trí thức.Có cơ chế, chính sách ưu tiên, đột phá trong thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài, nhất là chính sách tuyển dụng, tiền lương, chế độ chăm sóc sức khỏe, tạo môi trường làm việc, tập trung vào các nhà khoa học giỏi, có trình độ chuyên môn cao,…

Ba là,nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, kịp thời cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về phát triển đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. Ưu tiên đảm bảo nguồn lực cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ cao; quan tâm đầu tư cho nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học lý luận chính trị, quản lý, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, văn học, nghệ thuật.

Bốn là,tăng cường nguồn lực xây dựng đội ngũ trí thức chủ động, tích cực hội nhập quốc tế

Vận động, khuyến khích trí thức thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ. Đầu tư phát triển hạ tầng khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, đổi mới sáng tạo; tạo môi trường thuận lợi cho trí thức làm việc, nghiên cứu, sáng tạo, cống hiến.Mở rộng hợp tác quốc tế, hợp tác chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Năm là,tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh đối với hoạt động của Liên hiệp hội

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp hội.Tiếp tục thực hiện củng cố tổ chức, bộ máy Liên hiệp hội theo định hướng chỉ đạo của Trung ương (khi được Đề án tổ chức hoạt động của Liên hiệp hội Việt Nam được phê duyệt), đảm bảo tinh gọn, hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Xây dựng Chi bộ cơ quan Liên hiệp hội và tổ chức công đoàn cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
Kon Tum: Bảo tàng văn hóa Bahnar lên không gian mạng
Hai em Trần Phương Bảo Linh và Nguyễn Nam Phương, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Kon Tum đã sử dụng công nghệ thông tin để số hóa những giá trị di sản đặc sắc của dân tộc Bahnar ở Kon Tum đưa lên không gian mạng bằng “Bảo tàng số văn hóa Bahnar”.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.