Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 21/01/2005 18:12 (GMT+7)

Tìm ra công thức chế biến rượu vang chôm chôm

Ý tưởng sản xuất rượu từ quả chôm chôm đã được hình thành từ... những buổi đi chợ. Mùa hè, chôm chôm bán rất nhiều. Có những hôm Huyền thấy chôm chôm bán không hết, héo queo, lăn lóc, giá lại rất rẻ- chỉ khoảng 1.000 đồng/kg. Tại sao những loại quả khác có thể chế biến thành rượu, thành nước giải khát, còn chôm chôm thì không nhỉ? Huyền lấy đó là đề tài nghiên cứu khoa học. ý tưởng của Huyềnđược thầy cô giáo quan tâm và tận tình hướng dẫn. Ngày ngày, sau giờ lên lớp, Huyền lại say sưa nghiên cứu tài liệu và tự "giam" mình trong phòng thí nghiệm để tìm ra công thức chế biến. Cô cũng đichợ nhiều hơn, kể cả những lúc chôm chôm đã hết mùa. Khi hàng ở Nha Trang khan hiếm, Huyền điện về nhà để nhận viện trợ - toàn là chôm chôm từ TP Hồ Chí Minh gửi ra. Cứ thế, sau hơn một năm, Huyền đãthu được những thành công ban đầu. Rượu chôm chôm do Huyền chế biến có mầu vàng nhạt, vừa có mùi thơm của rượu vừa có vị chua ngọt đặc trưng của quả chôm chôm. Hôm báo cáo đề tài, bài thuyết trìnhcủa Huyền đã chinh phục hội đồng khoa học. Trong suy nghĩ của cô gái trẻ này, chế biến được rượu vang chôm chôm không chỉ để tạo thêm một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn giải quyết đầu racho loại trái cây này. Nhất là vào những vụ chôm chôm được mùa, giá thị trường rất thấp.

Có được kết quả này, Huyền đã phải tạm gác lại những kỳ nghỉ hè để miệt mài trong phòng thí nghiệm. Chưa yên lòng với sản phẩm đầu tay, Huyền còn đang trăn trở để tìm một quy trình sản xuất rượu vangchôm chôm hoàn thiện hơn về chất lượng, kỹ thuật, để sản phẩm đến với người tiêu dùng rộng rãi hơn, với giá cả hợp lý.

Nguồn: Yến Hằng (Báo Tiền phong), http://www.nhandan.org.vn, ngày 7/4/003

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.