Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 17/08/2022 11:52 (GMT+7)

Tiến sỹ Đào Nhật Kim - Trí thức có nhiều công trình sử học đóng góp cho đất nước

TS Sử học Đào Nhật Kim, Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường đại học Phú Yên có hơn 20 năm gắn bó với nghề giáo. Suốt những năm tháng đứng trên bục giảng, anh đã truyền thụ cho bao lớp học trò về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Từ những bài giảng và các công trình nghiên cứu sử học của mình, TS Đào Nhật Kim đã góp phần thiết thực trong công tác xây dựng Đảng.

Bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước

tm-img-alt

TS Đào Nhật Kim.

Sinh ra và lớn lên tại xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tuổi thơ của TS Đào Nhật Kim gắn với công việc đồng áng, giúp đỡ gia đình như chăn bò, cắt cỏ, làm ruộng. Nhà có 8 anh chị em, kinh tế gia đình khó khăn, nhưng cha mẹ anh vẫn cố gắng nuôi các con ăn học đến nơi, đến chốn. Từ nhỏ, Đào Nhật Kim đã học giỏi tất cả các bộ môn, đặc biệt đam mê môn Lịch sử. Niềm yêu thích ấy được nhân lên gấp bội khi anh đậu vào Trường đại học Quy Nhơn, chuyên ngành Lịch sử.

Tốt nghiệp đại học năm 1993, anh được phân công giảng dạy môn Lịch sử ở Trường cấp 2-3 Sơn Hòa (huyện Sơn Hòa). Từ năm 1997 đến nay, anh là giảng viên Trường đại học Phú Yên. Bảo vệ luận văn thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử năm 2004 và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ sử học năm 2010, TS Đào Nhật Kim cho biết: Lịch sử là môn học có nhiều sự kiện, nhân vật gắn với các mốc thời gian cần phải ghi nhớ nên học sinh rất ngại học. Để học sinh yêu thích bộ môn này, người thầy phải luôn nỗ lực đào sâu chuyên môn, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy qua việc nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, sắp xếp hợp lý, logic các sự kiện, liên hệ thực tế và rút ra bài học kinh nghiệm. Sự truyền thụ kiến thức của người thầy giúp học sinh hiểu biết lịch sử dân tộc, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thầy Nguyễn Đình Ba, giáo viên Trường cấp 2-3 Sơn Hòa cho biết: Thầy Kim từng là giáo viên giỏi cấp trường nên có kinh nghiệm giảng dạy và điều kiện bổ sung kiến thức mới cho bài giảng phong phú, sinh động. Nhất là việc ứng dụng, lồng ghép các sự kiện với lược đồ, câu hỏi trắc nghiệm để học sinh cùng nghiên cứu và trả lời. Với phương pháp này, môn học Lịch sử không còn khô khan, khó nhớ, khó thuộc mà tạo sự hào hứng, sôi nổi, giúp học sinh chủ động trong việc học và yêu thích sử học.

Chị Trần Thị Thùy Vân, học trò Trường cấp 2-3 Sơn Hòa ngày ấy nay là giáo viên dạy Lịch sử ở Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa) nhớ lại: Tôi bắt đầu thích học môn Lịch sử từ khi được nghe thầy Kim giảng dạy. Thầy có phương pháp truyền đạt khoa học, không nặng về học thuộc lòng, các tiết dạy của thầy rất thoải mái, hứng thú. Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, thầy còn đưa vào bài giảng lịch sử địa phương, lịch sử vùng miền, những chuyện dã sử rất thú vị. Thầy giúp chúng tôi hiểu được lịch sử oai hùng của dân tộc Việt Nam trong suốt 4.000 năm dựng nước và giữ nước, từ đó hun đúc lòng tự hào dân tộc, truyền thống đấu tranh bất khuất của các thế hệ ông cha chống giặc ngoại xâm, hình thành và bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước trong chúng tôi. Khi học hết cấp 3, tôi đã nắm khá vững những kiến thức về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Những bài giảng của thầy đã khiến tôi đam mê và tiếp nối thầy dạy bộ môn Lịch sử.

tm-img-alt

Công trình nghiên cứu của TS. Đào Nhật Kim

Nhiều công trình sử học

Cùng với giảng dạy, TS Đào Nhật Kim còn có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu khoa học với hơn 20 công trình đã được xuất bản thành sách, trong đó có các công trình sử học như: Lịch sử Đảng bộ xã Bình Ngọc (1945-2012), Lịch sử thị trấn Hòa Vinh (1930-2015), Lịch sử huyện Phú Hòa, Lịch sử xã Hòa Xuân, Lịch sử xã Hòa Mỹ… Ngoài ra, thầy còn là thành viên nghiên cứu các đề tài khoa học lịch sử cấp tỉnh, ngành đã được xuất bản như: Lịch sử chính quyền Nhân dân tỉnh Phú Yên, Lịch sử dân vận tỉnh Phú Yên, Lịch sử ngành TDTT tỉnh Phú Yên (1945-2006)… Những công trình trên được phát hành rộng rãi với mục đích giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lòng tin vào sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, khơi thêm niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước.

Ông Hà Văn Lam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Bình Ngọc nói: TS Đào Nhật Kim đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để hoàn thành công trình Lịch sử Đảng bộ xã Bình Ngọc (1945-2012). Việc biên soạn, xuất bản tập sách Lịch sử Đảng bộ xã Bình Ngọc (1945-2012) có ý nghĩa quan trọng trong công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Bình Ngọc, đồng thời giúp cho thế hệ trẻ hiểu rõ các giá trị truyền thống của quê hương, nâng cao ý thức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; qua đó tăng cường công tác xây dựng Đảng, rút ra các bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao, củng cố năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, của đội ngũ cán bộ đảng viên.

Phó Chủ tịch UBND TX Đông Hòa Nguyễn Văn Hồng, nguyên Bí thư Đảng ủy thị trấn Hòa Vinh cho biết: Công trình Lịch sử thị trấn Hòa Vinh (1930-2015) được xuất bản đã ghi lại và tôn vinh các sự kiện, nhân vật lịch sử qua từng thời kỳ cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm bổ ích cho các chặng đường tiếp theo. Công trình này cũng nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng tinh thần cách mạng cho thế hệ sau. Đồng thời giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong xã nhận thức sâu sắc hơn ý nghĩa giá trị lớn lao về những hy sinh to lớn của Đảng bộ và Nhân dân Hòa Vinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và những thành tựu đạt được hơn 40 năm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc để nâng cao niềm tự hào về quê hương anh hùng.

Hơn 20 năm đứng trên bục giảng từ bậc THPT đến giảng đường đại học, TS Đào Nhật Kim luôn say mê nhiệt huyết truyền thụ cho bao lớp học trò về truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam và xuất bản nhiều công trình sử học có giá trị.

Theo cô giáo Võ Thị Minh Duyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học Phú Yên, khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, mỗi đảng viên đều mong muốn được đóng góp công sức của mình xây dựng Đảng ngày thêm vững mạnh. TS Đào Nhật Kim là một tấm gương nhà giáo, nhà khoa học, người quản lý đầy nhiệt huyết, sáng tạo và đặc biệt ở thầy là sự hội tụ của đức tính cần mẫn, miệt mài và say mê trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Hiệu quả từ bài giảng đến các công trình nghiên cứu sử học của TS Đào Nhật Kim mang lại cho bao thế hệ sinh viên và người đọc những kiến thức, sự hiểu biết về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, là minh chứng thiết thực nhất về những đóng góp của thầy trong công tác xây dựng Đảng tại địa phương.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới