Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 21/01/2005 22:43 (GMT+7)

Tiến sĩ Lê Quang Ánh Đan và giải thưởng bài báo kỹ thuật xuất sắc

Anh Đan quê ở tận Nha Trang nhưng được sinh ra ở Vĩnh Long và lớn lên ở TP Hồ Chí Minh. Hành trang của anh mang theo vào đại học là một số những giải thưởng và ước mơ được mở rộng kiến thức.

Năm 1995, tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành cầu đường, khoa kỹ thuật xây dựng ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh, anh được giữ lại làm giảng viên bộ môn cơ học đất và nền móng. Được một năm, ước mơ ra nướcngoài học để mở rộng tầm nhìn cứ luôn canh cánh trong lòng. Năm 1996, nhận được một học bổng, anh đã sang Nhật để thực hiện ước mơ của lòng mình.

Năm 1998, tốt nghiệp thạc sĩ, ba năm sau anh tốt nghiệp tiến sĩ ở ĐH Tokyo. Một trong những may mắn của Đan là được làm việc với những giáo sư hàng đầu như giáo sư Fumio Tatsuoka, hiện là Phó Chủtịch Hội Cơ học đất và kỹ thuật nền móng của thế giới.

Năm 1996, giáo sư Tatsuoka đã giành được giải thưởng vinh dự nhất trong ngành xây dựng (giải thưởng mà anh vừa giành được). Anh mơ ước sẽ có một ngày được nhận giải thưởng giống như thầy mình. Và hômnay, anh đã thực hiện được ước mơ của mình khi giành Hogentogler Award 2004, giải thưởng có tầm vóc trong ngành xây dựng dành cho những bài báo có lợi ích cho địa kỹ thuật thế giới.

Thông thường, kỹ sư xây dựng trên thế giới sẽ dùng sóng (wave) để xác định tính chất cơ lý của vùng đất xây dựng (đây là phương pháp rất phổ biến). Nhưng có một khó khăn lớn là khi đem kết quả này đểso sánh với các kết quả trong phòng thí nghiệm thì thường khác nhau. Các kỹ sư và nhà nghiên cứu rất khó khăn khi quyết định phương án nào đúng, phương án nào sai. Nhiều nhà nghiên cứu dùng phươngpháp thí nghiệm bằng sóng ngay trong phòng thí nghiệm để xem kết quả của nó.

Bài báo của anh Đan so sánh trực tiếp phương pháp dùng sóng và phương pháp cổ truyền trên một điều kiện, trên cùng một vật thể thí nghiệm, từ đó đề xuất cách giải thích sự khác nhau của hai phươngpháp.

Nghiên cứu này ứng dụng chủ yếu trên đất rời và muốn làm được điều này phải thực hiện trên những thí nghiệm tối tân nhất hiện nay. Vấn đề là không phải tất cả mọi nơi đều có những máy móc như vậy,anh Đan và những đồng nghiệp tại ĐH Tokyo đã thiết kế cách thức thí nghiệm cũng như những máy móc hiện đại để tiến hành nghiên cứu.

Hiện anh đang làm công tác nghiên cứu tại ĐH Notre Dame, Mỹ, đồng thời cũng là nhà phê bình cho tạp chí Geotechnical Testing Journal (tạp chí Thí nghiệm Địa Kỹ Thuật) của American Society for Testingand Materials (Hiệp hội Thí nghiệm và vật liệu Mỹ), một trong những tạp chí hàng đầu thế giới về địa kỹ thuật.

Nguồn: Thy Lê (Báo Tuổi trẻ), www.nhandan.org.vn ngày 19-03-2004

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.