Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 04/03/2022 10:24 (GMT+7)

Tiền Giang: Kỹ sư nông nghiệp sáng chế thiết bị kiểm tra loa nhà yến

Qua trải nghiệm thực tế, kỹ sư Trần Minh Trí, cán bộ Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Gò Công Tây đã nghiên cứu, sáng chế ra thiết kiểm tra loa nhà yến rất tiện dụng. Thiết bị này được trao giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XIV, năm 2020 – 2021

Kỹ Trần Minh Trí cho biết, sinh ra và lớn lên từ vùng đất Gò Công (xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây), nơi được xem là có nhiều nhà yến nhất tỉnh, bản thân anh Trí cũng đầu tư nhà yến để nâng cao thu nhập cho gia đình. Theo dõi quá trình hoạt động của nhà yến, anh Trí nhận thấy thường sau 2 năm trở đi, hệ thống loa phát ra âm thanh để dẫn dụ đàn yến thường bị hư hỏng, cháy hoặc mất tiếng... Do đó, hệ thống loa cần sớm được kiểm tra để có biện pháp sửa chữa hay thay mới để giúp nhà yến hoạt động hiệu quả. Trước nay, chủ nhà yến thường sử dụng phương pháp thủ công là dùng một đầu ống nhựa đặt vào miệng loa, đầu còn lại áp vào tai để kiểm tra âm thanh của từng loa. Phương pháp này theo anh Trí vừa mất nhiều thời gian, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của người kiểm tra, nhất là tai do tác động của sóng âm thanh được phát ra với tần số cao.

tm-img-alt
Kỹ sư Trần Minh Trí kiểm tra hệ thống loa tại sán nhà yến

Từ đó, anh nảy sinh ý tưởng và bắt tay vào nghiên cứu, sáng chế ra thiết bị “Kiểm tra loa nhà yến” rất tiện dụng. Thiết bị này có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm:Mạch cảm biến âm thanh và pin vuông 9 vôn được lắp bên trong ống nhựa dài 15 – 17 cm (sử dụng ống nhựa Æ 27mm, một đầu ống được lắp 1 bít 27 mm có khoan một số lỗ nhỏ để nhận âm thanh từ loa; đầu còn lại được lắp 1 đầu răng trong 27 mm để lắp với cây nối), một đèn tín hiệu và công tắc cảm biến được lắp trên thân ống để tiện quan sát, thao tác.

Khi cần kiểm tra hệ thống loa, chủ nhà yến dùng thiết bị trên lắp vào ống nhựa dài khoảng 1,5 mét (có lắp đầu răng ngoài 27mm để việc tháo lắp, thao tác được nhanh chóng, thuận tiện) và đưa vào mặt loa cần kiểm tra. Nếu loa còn hoạt động tốt thì đèn tín hiệu phát sáng, ngược lại, đèn tín hiệu sẽ không phát sáng nếu loa bị hỏng hóc, cần sửa chữa hay thay mới.

Theo tính toán của anh Trí, sử dung thiết bị này kiểm tra 1 loa chỉ mất khoảng 10 giây. Do đó, việc kiểm tra hệ thống loa của nhà yến có diện tích sàn 200 m2 (khoảng 300 loa) chỉ mất khoảng 50 phút, trong khi đó, nếu thực hiện bằng biện pháp thủ công phải mất ít nhất 3 giờ. Điểm đặc biệt của thiết bị này là được anh nghiên cứu điều chỉnh tần số âm thanh của mạch cảm biến ở mức phù hợp với tần số âm thanh của loa, nhằm đảm bảo độ chính xác, loại bỏ tạp âm gây nhiễu trong quá trình kiểm tra.

Tính từ khi sáng chế thành công ““Thiết bị kiểm tra loa nhà yến”, đến nay, thông qua trang online của Hội Kỹ thuật yến, anh Trí đã xuất bán khoảng 100 thiết bị cho khách hàng ở trong và ngoài tỉnh có nhu cầu. ““Thiết bị kiểm tra loa nhà yến” do tôi sáng chế được giới kỹ thuật chuyên thực hiện dịch vụ tư vấn, lắp đặt, xây dựng nhà yến đánh giá cao do có tính năng nổi trội hơn so với một số thiết bị hiện có trên thị trường” – anh Trí cho biết thêm.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.
Người đam mê những sáng kiến kỹ thuật môi trường từ rác thải
Tại vòng chung khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 (2022-2023) tổ chức ngày 3/8 vừa qua, tôi đặc biệt chú ý tới giải pháp “Thiết bị ủ rác thải hữu cơ dễ phân hủy sinh học cụm dân cư” là 1/41 giải pháp được chọn vào Chung khảo và đã đạt giải Ba, thuộc lĩnh vực: Nông-Lâm-Ngư nghiệp,Tài nguyên và Môi trường của TS Võ Anh Khuê và cộng sự.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.