Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 19/05/2022 13:49 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Tôn vinh 14 trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu

Tối 17/5, tại hội trường Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế (LHH) tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu LHH tỉnh lần thứ VI, năm 2022.

Đây là sự kiện quan trọng trong những hoạt động của tỉnh và đội ngũ trí thức KH&CN chào mừng và kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 năm 2022, được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế.

tm-img-alt

Tham dự buổi Lễ, có ông Nguyễn Chí Tài – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tỉnh; Ông Hoàng Hải Minh - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Lê Duy Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Ban Khoa học công nghệ và Môi trường Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật(LHH) Việt Nam cùng đại điện lãnh đạo các sở, ban ngành, lãnh đạo các hội thành viên, trung tâm trực thuộc và đông đảo các nhà khoa học, trí thức tiêu biểu, hội viên, người thân của các Trí thức tiêu biểu đã đến tham dự.

Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu là một trong những hình thức thi đua yêu nước của LHH Việt Nam đối với công tác vận động trí thức; thể hiện sự quan tâm, động viên của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ trí thức; góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp hội Việt Nam; Thông qua việc tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu để cổ vũ, động viên, khích lệ đội ngũ trí thức KH&CN tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo nhằm thu hút nhiều hơn nữa trí thức KH&CN tham gia vào nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, phổ biến kiến thức KH&CN góp phần phát triển Liên hiệp hội Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội thực sự vững mạnh.

Phát biểu khai mạc chương trình, GS. TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh cho biết: "Đội ngũ trí thức tỉnh Thừa Thiên Huế được đánh giá là đứng thứ nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đứng thứ ba toàn quốc về số lượng, chỉ đứng sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, với đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ 15.124 người, trong đó có 275 giáo sư, phó giáo sư, gần 1.043 tiến sĩ, 3.936 thạc sĩ và hơn 300 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú và 37 giáo sư danh dự của khối Đại học Huế... 14 nhà khoa học, trí thức tiêu biểu trong buổi lễ Tôn vinh trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022, với những thành tựu nổi bật của họ đã được biết tới không chỉ trong tỉnh, trong nước mà còn trên tầm quốc tế với những con người xứng đáng là niềm tự hào của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế".Qua 6 lần tổ chức xét chọn đã tôn vinh 86 trí thức tiêu biểu, trong đó có 5 trí thức là người nước ngoài được tổ chức xét chọn một cách khách quan và minh bạch.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đánh giá cao và nhấn mạnh "Tỉnh sẽ luôn quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, tăng cường ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động lao động, sản xuất. Chú trọng đưa các kết quả nghiên cứu, sáng tạo vào thực tiễn. Kịp thời quan tâm động viên, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có những sáng tạo hữu ích trong nghiên cứu, lao động để khích lệ phát triển phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh".

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Lê Duy Tiến thay mặt đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã vui mừng và đánh giá cao Liên hiệp các Hội tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm vừa qua đã tổ chức thành công 5 lần Lễ tôn vinh được 72 Trí thức, trong đó cũng có 04 trí thức là người nước ngoài được tôn vinh do có nhiều đóng góp cho tỉnh nhà và Thừa Thiên Huế là tỉnh đầu tiên trên cả nước đã thực hiện việc lựa chọn và tôn vinh trong cả 6 lần có 05 người nước ngoài. Đây là nét rất đặc biệt và rất Huế, việc này là rất tốt và cần thiết trong bối cảnh Việt Nam chúng ta ngày càng hội nhập sâu rộng, rất cần thiết thu hút trí thức Việt kiều và trí thức là nước ngoài yêu quý Việt Nam và có những đóng góp xuất sắc cho sự phồn thịnh của Việt Nam.

Ông Lê Duy Tiến cũng mong muốn Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở ban ngành trong tỉnh tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để cho đội ngũ trí thức KH&CN, nòng cốt là Liên hiệp hội Thừa Thiên Huế có những nghiên cứu phát triển công nghệ, ứng dụng vào đời sống, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI (16) và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII mong muốn mục tiêu năm 2045 Việt Nam chúng ta trở thành một nước phát triển. Ông cũng đề nghị hoạt động tôn vinh này sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều hoạt động sinh động hơn và sẽ tôn vinh được nhiều trí thức là những gương sáng trong lao động sáng tạo KH&CN đã có nhiều công lao trong nghiên cứu và phát triển đổi mới công nghệ.

Xem Thêm

Bắc Ninh: Ký kết giao ước thi đua năm 2024
Ngày 27/3, Liên hiệp hội tỉnh Bắc Ninh (Trưởng khối thi đua năm 2024) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng và ký kết giao ước thi đua năm 2024 với 24 đơn vị trong khối.
Hà Tĩnh: Thi đua hướng tới lễ Vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông
Hội Đông y tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm hội tập trung là nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, y đức, thi đua đẩy mạnh các hoạt động chào mừng và hưởng ứng lễ vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được công nhận là Danh nhân văn hóa thế giới.
Thúc đẩy phong trào thi đua trong Cụm thi đua số 8
Cụm thi đua số 8 – Bắc Sông Hậu của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua năm 2023. Cụm thi đua số 8 gồm Liên hiệp hội 06 tỉnh: Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh. Cụm trưởng là Liên hiệp hội Bến Tre, Cụm phó là Liên hiệp hội Vĩnh Long.
Thanh Hóa: Thúc đẩy phong trào thi đua trong Cụm thi đua số 4
Trong hai ngày 7-8/12/2023, tại tỉnh Thanh Hóa, Cụm thi đua số 4 của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2023. Chương trình gồm 2 nội dụng: Tham quan mô hình sản xuất rau má công nghệ cao và dự Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Liên hiệp hội địa phương trong Cụm”.
Sơn La: Tôn vinh Trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo năm 2023
Ngày 09/11/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Trường Đại học Tây Bắc, Hội Khuyến học tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức Lễ Tôn vinh Trí thức tiêu biểu, Điển hình lao động sáng tạo năm 2023.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.