Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 24/02/2021 17:00 (GMT+7)

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Nga - Tận tâm với nghề say mê với Hội

Hơn 30 năm công tác trong ngành y tế, Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Phú Yên, Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mới đây chị là một trong số y, bác sĩ tiêu biểu của tỉnhđược vinh danh danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2020.

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Nga

Tận tâm với nghề

Tốt nghiệp Y tá trung học hệ đào tạo chính quy năm 1988, Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga được phân công làm nhân viên thống kê phòng Kế hoạch Bệnh viện tỉnh Phú Yên.Với lòng yêu nghề, chị đã không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Sau 4 năm làm công tác thống kê, từ năm 1992 đến năm 2004, được bổ nhiệm làm y tá trưởng bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên. Trên cương vị mới, chị luôn nỗ lực, cải tiến công việc điều dưỡng, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh, bằng việc lập kế hoạch chi tiết hoạt động điều dưỡng toàn viện như bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn, tổ chức thi điều dưỡng giỏi hàng năm…

Từ năm 2005, được điều động về Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, giữ chức vụ Trưởng phòng Điều dưỡng, với chức năng nhiệm vụ được giao là Điều dưỡng trưởng bệnh viện, chị Nga tích cực xây dựng, củng cố và phát triển đội ngũ điều dưỡng viên có kỹ năng chuyên môn cao, y đức tốt.

Hàng năm, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, sắp xếp công việc của phòng Điều dưỡng một cách hợp lý, có khoa học, đầu mối hỗ trợ các khoa phòng xây dựng kế hoạch chăm sóc tại các khoa lâm sàng. Thường xuyên kiểm tra và đôn đốc các khoa, phòng việc thực hiện quy chế chuyên môn, nội quy bệnh viện, công tác chăm sóc người bệnh, quy chế kiểm soát nhiễm khuẩn, công tác dinh dưỡng…, giáo dục, động viên điều dưỡng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của người điều dưỡng, nhiều năm liền không để xảy ra sai sót trong chăm sóc người bệnh. Kịp thời triển khai Thông tư 07/2011/TT-BYT về chăm sóc người bệnh tại bệnh viện, chuẩn đạo đức của điều dưỡng viên, quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức trong các cơ sở khám chữa bệnh, Quyết định 2151/QĐ-BYT về đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga luôn tâm niệm: “đã làm thì phải làm hết khả năng, trên tinh thần trách nhiệm cao: trách nhiệm với lãnh đạo, trách nhiệm với đồng nghiệp và quan trọng nhất đó là trách nhiệm với người bệnh”, luôn xác định nghề y là tâm huyết là máu thịt của mình, nên bản thân luôn nỗ lực làm đúng trách nhiệm của người cán bộ y tế, hết lòng tận tụy vì người bệnh, không có hành vi sách nhiễu, ban ơn, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Chị Lưu Thị Kim Yến - nhân viên Phòng Điều dưỡng cho biết: Là Trưởng phòng Điều dưỡng nhưng Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga có lối sống giản dị, gần gũi, cởi mở với đồng nghiệp, chị luôn gương mẫu, tận tâm với công việc, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, với vai trò là ủy viên ủy ban kiểm tra công đoàn Ngành, thường vụ Ban Chấp hành công đoàn cơ sở, chị luôn quan tâm đến từng đoàn viên công đoàn, nắm bắt hoàn cảnh từng người, luôn thăm hỏi, động viên và giúp đỡ đoàn viên kịp thời khi gặp khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng - Người được Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga trực tiếp chăm sóc bày tỏ:  Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga rất ân cần, gần gũi với người bệnh, nói năng nhẹ nhàng, dặn dò rất kỹ khi tôi được cấy chỉ chứng đau thần kinh tọa, đau lưng, chị dặn dò: cần làm việc nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý, hướng dẫn cách uống thuốc chu đáo, rồi hướng dẫn thêm về dinh dưỡng ăn uống bồi dưỡng cơ thể để nhanh khỏe mạnh…

Ông Trần Hữu Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh nhận xét: Trưỏng phòng Điều dưỡng Nguyễn Thị Nga là người có kiến thức chuyên môn vững, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm về y đức nghề nghiệp, gương mẫu về mọi mặt. Bản thân không ngừng học tập, nâng cao nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mặt khác, Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga luôn tích cực tham gia cùng lãnh đạo bệnh viện tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo về kỹ năng giao tiếp, quản lý an toàn người bệnh, nâng cao chất lượng bệnh viện. Chị được đồng nghiệp yêu mến, tín nhiệm; xứng đáng là tấm gương để các đồng nghiệp trong phòng, khoa và trong Bệnh viện noi theo. 

Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga điều trị cho bệnh nhân

Say mê với Hội

Tận tâm với nghề say mê với Hội là câu quen thuộc mà đồng nghiệp dành khen tặng – Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga, người đảm trách cương vị Chủ tịch Hội Điều dưỡng của tỉnh xuyên suốt 4 nhiệm kỳ (1997 – 2020) nói về công tác Hội: Hội Điều dưỡng tỉnh Phú Yên có 14 Chi hội với gần 800 hội viên. Hội đã trải qua 4 nhiệm kỳ với nhiều khó khăn thách thức, song Hội Điều dưỡng đã tự khẳng định được vai trò nghề nghiệp của mình và đáp ứng được các nhiệm vụ cấp trên giao, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ Điều dưỡng và động viên hội viên rèn luyện y đức, nâng cao văn hóa nghề nghiệp.

Theo Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga:  Để hoạt động của Hội đi đúng hướng và đóng góp ngày càng nhiều công sức vào thành tích chung của ngành Y tế tỉnh Phú Yên. Suốt những nhiệm kỳ qua Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga cùng với Ban Chấp hành luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực vận động hội viên chấp hành tốt nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện nghiêm, chuẩn mực đạo đức điều dưỡng viên. Hội chủ động phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế triển khai chỉ đạo công tác điều dưỡng toàn ngành về công tác chăm sóc người bệnh toàn diện đã xây dựng kế hoạch hành động điều dưỡng từng năm cho toàn ngành; phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Y, bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức thành công 4 hội thảo chuyên đề chăm sóc người bệnh, tiêm an toàn... Tham mưu, giúp  Sở Y tế, tổ chức tốt 4 kỳ hội thi Điều dưỡng giỏi thanh lịch, giao tiếp tốt ngành Y tế…

Xác định rõ tầm quan trọng của điều dưỡng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong giai đoạn mới, Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga cho biết thêm: Hội Điều dưỡng tỉnh tiếp tục chú trọng tới việc nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyên môn cho đội ngũ điều dưỡng, kiểm soát dịch bệnh; lực lượng này là bộ phận quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó vai trò, chức năng và vị thế của Hội Điều dưỡng ngày càng được tăng cường, mở rộng, từng điều dưỡng viên sẽ phối hợp chặt chẽ với bác sĩ trong công tác khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xây dựng củng cố và phát triển Hội điều dưỡng Phú Yên ngày càng lớn mạnh.

Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ viên chức bệnh viện

Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc – Giám đốc Sở y tế Phú Yên nhận xét: Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga không chỉ tận tâm với nghề say mê với Hội, mà còn đam mê nghiên cứu khoa học, với nhiều đề tài, sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả như: Xây dựng và tổ chức mô hình hoạt động “Điều dưỡng Y học cổ truyền” tại bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh; Cải cách hành chính thu và báo ăn cho bệnh nhân tại bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên; Đánh giá sự hài lòng của người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên...

Cũng theo bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc: Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ bằng vật chất và tinh thần những trường hợp ốm đau, tật bệnh, để những đối tượng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Với những đóng góp thiết thực, hiệu quả, Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng nhiều Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế; Quyết định khen thưởng nhiều năm liền của Sở Y tế và đặc biệt năm 2020 Thầy thuốc Nguyễn Thị Nga đã vinh dự được nhận danh hiệu cao quý Thầy thuốc ưu tú do Chủ tịch nước ký tặng./.

Thùy Trang

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới