Sáng tạo với Việt Idea
Lung linh bầu trời mơ ước
Khi chúng tôi đem đèn trời ra thắp ngọn, khách hàng nào ngồi uống cà phê bên bờ sông Sài Gòn đều tò mò ngoảnh nhìn. Những cặp mắt ngạc nhiên xem ba người trẻ mặt mũi hớn hở kia làm gì với mấy cái vòng giấy nhăn nheo trên tay.
Ngọn lửa được thắp lên, bấc là vải cotton cháy sáng. Hơi nóng làm tăng áp suất bên trong đèn, phần vỏ giấy bên ngoài căng lên rồi ngọn đèn bay lên trời như chở theo ước mơ tuổi 21 trong đêm sinh nhật.
Ý tưởng đem đèn trời tiếp thị đến mọi người bắt đầu từ chàng trai quê lúa Phan Tiến Đông. Lần đầu ra mắt tại Đại học Luật TP.HCM, các chàng trai vụng về sửa đèn, thấm bấc đèn vào dung dịch cháy (gồm mỡ heo - giúp cháy nhanh, mỡ bò xe máy và dầu nhờn - giữ lửa lâu) rồi loay hoay đốt. Đúng 20 giờ. Đồng loạt năm ngọn đèn được thắp sáng rồi thong thả bay lên bầu trời.
“Quen mà lạ, độc, đầy vẻ dân dã và đưa được ước mơ của con người bay lên...”, mấy lý do đó vừa đủ để lọt vào mắt xanh các công ty tổ chức sự kiện.
Nhóm ký hợp đồng đầu tiên: cung cấp 500 đèn trời cho ban tổ chức lễ hội tình yêu - Festival hoa Đà Lạt. Đông, Hiếu, Duy cùng huy động bạn bè của Việt Idea lên Đà Lạt, đốt đèn dưới mưa.
Gió, mưa, lạnh nhưng đèn cũng lên cao như ý, sáng rất lâu đủ làm mỏi cổ khán giả. Theo nhóm, nếu thời tiết lý tưởng (trời khô, đứng gió) đèn sẽ lơ lửng ở độ cao 2km trên bầu trời, trôi xa đến 20km và sáng khoảng 30 phút trước khi... rơi tự do.
Đèn trời lung linh trong đêm.
Đèn trời lung linh trong đêm (Tuổi Trẻ) |
Đèn trời chỉ là một trong số rất nhiều sản phẩm của Câu lạc bộ Việt Idea (địa chỉ 282C Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận, TPHCM).
Tại tuần lễ khám phá net diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên, gian hàng của nhóm được hàng ngàn bạn trẻ háo hức ghé tham quan mấy công cụ lạ mắt.
Khi Nguyễn Thạch Lam bỏ vào một củ cà rốt và quay như người ta xay tiêu, từng lát cà rốt mỏng tang được cắt bằng... cái cối, tất cả mới vỡ lẽ và thích thú! Rồi dụng cụ lấy đường không dùng muỗng múc…
Những sản phẩm đó có thể không mới, nhưng lạ và cũng là một kỳ công sáng tạo từ lúc là ý tưởng trong đầu cho đến sản phẩm trong thực tế.
Luôn đặt câu hỏi: Tại sao lại như thế này? Sao cứ phải là như thế này? Sao không ngược lại?... Đó là đặc điểm của thành viên Việt Idea. Chủ nhiệm nhóm Nguyễn Thạch Lam cho biết: “Ý tưởng luôn khởi đầu từ một cái gì đó kỳ kỳ trong thực tế”.
Lam đắc ý nhất với dụng cụ “Cấy mạ thẳng lưng”, cơ cấu của dụng cụ này là một tay thắng như tay thắng xe đạp, một cái kẹp kẹp mạ chúi xuống ruộng, có thể gắp, thả mạ dễ dàng nhờ động tác “bóp thắng”, người nông dân được giải phóng khỏi việc còng lưng cấy lúa.
Chính thức ra đời từ cuối tháng 8/2005, hiện số thành viên “chất lượng cao” của Việt Idea hơn 30. Người nhí nhất mới 13 tuổi nhưng ý tưởng cũng không tệ: xà bông cục không trơn.
Nguồn: Tuổi trẻ