Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 15/10/2021 17:32 (GMT+7)

Sáng tạo Thiết bị khử khuẩn tự động của học sinh trường Nghề

Bên cạnh tập trung dạy và học, hiện nay, Trường Cao đẳng nghề tỉnh Phú Yên còn có nhiều nỗ lực trong quá trình triển khai nhiều mô hình sáng tạo khoa học kỹ thuật cũng như dự án khởi nghiệp. Mới đây nhất, hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh trong môi trường học đường, nhóm 05 bạn học sinh của đã chế tạo ra máy khử khuẩn tự động để từng bước góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mô hình tham gia Hội thi STKT lần thứ 9 cấp tỉnh đã nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Thầy Nguyễn Lưu Hồng (bên trái), giảng viên Khoa Điện -Điện lạnh, đang hướng dẫn thực hiện Dự án

Thiết bị khử khuẩn tự động là 1 trong những mô hình khởi nghiệp của nhóm học sinh đang học tập tại trường Cao đẳng nghề tỉnh Phú Yên được chọn lựa và đánh giá cao tại Cuộc thi Ý tưởng và mô hình khởi nghiệp học sinh, sinh viên (HSSV) giáo dục nghề nghiệp năm 2021 - Startup Kite 2021. Được biết, các mô hình khởi nghiệp năm nay được Ban giám khảo đánh giá hầu hết các mô hình, dự án đều xuất phát từ ý tưởng hay, có khả năng ứng dụng nhanh vào thực tiễn nếu được hỗ trợ, tạo các điều kiện thuận lợi để biến ý tưởng thành mô hình kinh doanh hiệu quả.

Trao đổi về ý tưởng chính của dự án này, Trần Công Trực, năm 2, chuyên ngành Điện công nghiệp, người thực hiện lập trình phần cứng, kiểm tra, hiệu chỉnh thiết bị cho biết: “Đại dịch Covid -19 đã thay đổi cuộc sống của con người từ đầu năm 2020 đến nay. Do tính chất lây lan nhanh của nó buộc chúng ta phải sử dụng khẩu trang và găng tay để tránh sự lây lan của virut. Chúng ta dùng khẩu trang để bảo vệ mình còn những thứ chúng ta mang từ chợ về nhà hoặc những thứ chúng ta trao đổi với người khác thì phải làm thế nào. Từ trăn trở suy nghĩ đó, chúng tôi đã thiết kế tạo ra máy khử khuẩn tự động bằng một hệ thống điện tử thông minh được điều khiển bằng arduino và sử dụng tia cực tím để khử khuẩn.”

Mô tả thiết bị một cách cụ thể, Trần Công Trực cho biết thêm: Thiết bị có kích thước bên ngoài (58x30x28)cm. Kích thước hộp khử khuẩn (49x28x18)cm. Gồm có 2 phần chính khối điều khiển và hộp khử khuẩn. Khối điều khiển được bố trí với 4 nút nhấn để cài đặt thời gian khử khuẩn. Việc cài đặt và hiệu chỉnh cũng như thời gian khử khuẩn đều được hiển thị trên màn hình LCD. Hộp khử khuẩn được bố trí hệ thống sấy và các đèn tia cực tím xung quanh hộp, mặt trên nắp và dưới đáy để đảm bảo khử khuẩn được tất cả các mặt của vật cần khử khuẩn.Quá trình khử khuẩn tự động, giảm nhân viên thực hiện công việc tương tự. Khử khuẩn 360 độ nên khử khuẩn được tất cả các mặt vật dụng, hạn chế được quá trình tiếp xúc nên trách lây lan dịch ra cộng đồng.

Được biết, mục tiêu của dự án thiết bị khử khuẩn tự động sẽ được thực hiện trong 3 năm. Trong năm đầu tiên, nhóm sẽ triển khai và hoàn thiện sản phẩm cho hoàn chỉnh theo góp ý của khách hàng. Hướng đến phục vụ cộng đồng chống dịch covid-19. Từ năm thứ 2 trở đi, nhóm sẽ đẩy mạnh tiếp thị và phát triển sản phẩm thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau. Trong quá trình thực hiện, nhóm xác định thị trường mục tiêu gồm những nơi đông đúc như: Chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, trường học, bệnh viện, siêu thị, ngân hàng, công ty, nhà máy, công trình, hộ gia đình v.v… và những nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Trong đợt dịch bệnh covid19 bùng phát mới đây, nhóm đã thiết kế và sản xuất được 1 phiên bản thiết bị khử khuẩn phù hợp cho nhu cầu sử dụng ở các địa điểm khác nhau: Chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, hộ gia đình, cơ quan, trường học, siêu thị, ngân hàng….

Ưu điểm của thiết bị là khử khuẩn 360 độ, được chứng minh để vô hiệu hóa các loại virus lây qua đường hô hấp. Đặc biệt tiêu diệt Virus Corona, đáp ứng nhu cầu hạn chế tiếp xúc trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ngắt và cảnh báo dựa trên hẹn giờ tự động. Có thể khử khuẩn thực phẩm đóng gói, đồ điện tử, khẩu trang, ví tiền, vật dụng đồ dùng cá nhân v.v. Cài đặt hẹn giờ khử khuẩn có thể thay đổi. Ngắt an toàn tự động. Không nước, không hóa chất, thân thiện với môi trường. Khử khuẩn trong mọi môi trường, chứ không chỉ trong nhà. Thiết bị gọn nhẹ, dễ di chuyển, dễ sử dụng. Thiết bị có thể phát triển kèm các ứng dụng IoT trong tương lai để kiểm soát trên điện thoại di động. Thiết bị có thể kết hợp với máy chấm công để sử dụng trong các công ty, nhà máy…

Do tình hình dịch bệnh bùng phát ngày càng cao không chỉ trong nước mà rộng khắp trên cả thế giới nên đã tạo hướng ra cho dự án rất nhiều. Hiện nay, nhóm chúng tôi đang thực hiện các quy trình sản xuất, chế tạo thiết bị thủ công. Tuy nhiên, nếu có đủ vốn đầu tư, nhóm chúng tôi sẽ sản xuất Thiết bị khử khuẩn tự động bằng công nghệ tự động và đặt gia công thì khoảng chi phí sẽ giảm xuống, lợi nhuận có thể nâng cao hơn. Trần Công Trực chia sẻ thêm.

TS. Lê Xuân Sơn, phó trưởng phòng phụ trách phòng Quản lý Khoa học Công nghệ - Chất lượng đào tạo nhận xét: Thiết bị khử khuẩn tự động là kết quả làm việc đầy nỗ lực của tập thể nhóm học sinh khoa điện thực hiện. Tuy còn một vài chỗ cần phải đầu tư nghiên cứu, cải tiến thêm, nhưng bước đầu cho thấy thiết bị có thể đưa vào sử dụng khá tốt. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiến hành cải tiến đăng ký tham gia Hội thi STKT lần thứ 9 cấp tỉnh và thực hiện thêm nhiều dự án để góp phần đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nhà trường và cuộc sống.

Tác giả bài viết: Thùy Trang (LHH Phú Yên)

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.
Người đam mê những sáng kiến kỹ thuật môi trường từ rác thải
Tại vòng chung khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 (2022-2023) tổ chức ngày 3/8 vừa qua, tôi đặc biệt chú ý tới giải pháp “Thiết bị ủ rác thải hữu cơ dễ phân hủy sinh học cụm dân cư” là 1/41 giải pháp được chọn vào Chung khảo và đã đạt giải Ba, thuộc lĩnh vực: Nông-Lâm-Ngư nghiệp,Tài nguyên và Môi trường của TS Võ Anh Khuê và cộng sự.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.