Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 19/05/2013 23:14 (GMT+7)

Sáng chế khơi gợi sự đam mê học toán cho học sinh

Đó là Bảng học toán thông minh của thầy Phạm Văn Minh - giáo viên trường tiểu học Đồng Khởi, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Có thâm niên trên 30 năm dạy học, thầy giáo Phạm Văn Minh nhận thấy dụng cụ học tập trực quan là một phần quan trọng trong giảng dạy nên đã không ngừng sáng tạo ra các dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học.

Bảng học toán thông minh là một trong những sản phẩm được thầy tâm đắc nhất, đã phục vụ đắc lực cho công tác giảng dạy môn toán của các giáo viên và gây niềm thích thú học toán cho nhiều lứa học trò tiểu học.

Chúng tôi đến trường tiểu học Đồng Khởi đúng vào lúc lớp học do thầy Phạm Văn Minh làm chủ nhiệm đang học môn toán với Bảng học toán thông minh. Học sinh trong lớp say sưa bấm các công tắc, nhìn các bóng đèn LED lóe sáng để ghi chép kết quả về bảng nhân, tìm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong phạm vi 100.

Nhìn các em thao tác nhanh nhẹn, làm các phép tính một cách thích thú mới thấy được hiệu quả thiết thực từ một dụng cụ học tập do người giáo viên có nhiều tâm huyết với nghề sáng tạo ra.

Bảng học toán thông minh được làm bằng khung nhôm hình vuông, cạnh dài 80 cm, hai mặt dán giấy đề can in các chữ số gắn với đèn LED, bên trong là các mạch điện nối với đèn LED, chạy bằng pin.

Một mặt của bảng học toán là bảng nhân các số trong phạm vi kết quả 100 có 2 hàng số từ 1 đến 10 nằm theo cột ngang và dọc, ở giữa là các số từ 1 đến 100. Khi học sinh bấm 2 số muốn nhân với nhau, đèn LED ở 2 số đó sáng, đồng thời kết quả phép nhân cũng sáng lên nhanh chóng. Các phép nhân được thực hiện mau chóng và có kết quả tức thì.

Mặt bên kia của bảng học toán là bảng trắc nghiệm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong phạm vi 100. Khi bấm vào số 3, đèn số 3 sáng và các số chia hết cho 3 cũng sáng lên. Học sinh có thể tìm ngay được kết quả các số chia hết cho từng số 2, 3, 5, 9 hoặc kết quả chia hết cho cả hai, ba hoặc cả 5 số đó.

Học sinh Trương Thị Ngọc Như sử dụng bảng để tìm các kết quả của một bài toán ghi vào vở và cho biết với bảng học toán này, em thích nhất là phần tìm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 vì có kết quả nhanh, dùng máy tính em cũng không thể tìm ra kết quả được. Các bạn trong lớp háo hức với giờ học toán và sử dụng bảng học toán này, ngoài việc làm toán theo đề bài, còn thích thú tìm kết quả các đề toán tự nghĩ ra.

Điều sáng tạo và độc đáo của Bảng học toán thông minh là các đèn của kết quả phép tính sáng ngay tức thì, dù đó không phải là một cái máy tính, đó là nhờ vào mạch điện tử được lắp ráp tỉ mỉ, chính xác bên trong tấm bảng.

Thầy Phạm Văn Minh cho biết tôi ấp ủ ý tưởng về dụng cụ này trong nhiều năm, luôn suy nghĩ về ứng dụng của nó trong việc học toán và cách hoạt động. Việc giải các bài toán thì dễ nghĩ hơn, khó khăn nhất là việc sắp xếp các mạch điện tử để kết quả luôn chính xác và các mạch điện tử, dây diện không ảnh hưởng đến nhau.

Tôi mày mò tìm hiểu về mạch điện và nêu yêu cầu của mình với những thợ điện tử. Sau 6 tháng mày mò láp ráp, Bảng học toán thông minh đã được hoàn thành vào năm 2010.

Khi làm xong, tôi mang bảng học toán đến lớp để học sinh dùng thử, thấy các em rất thích thú nên tôi hay mang theo vào các giờ dạy của mình. Các giáo viên khác cũng tìm gặp tôi để hỏi về bảng học toán này và mượn để mang vào các giờ dạy.

Vì vậy tôi đã đưa Bảng học toán vào thư viện trường để các giáo viên có thể đăng ký sử dụng trong các giờ dạy. Bảng học toán này phù hợp với các lớp bậc tiểu học, trong đó ứng dụng cao đối với toán lớp 2, 3, 4..

Theo thầy Minh, trong việc dạy học, ngoài sách giáo khoa và phấn viết, cần có nhiều dụng cụ học tập trực quan, sinh động và có tính chính xác cao để gây hứng thú học tập đối với các em và cũng là cách đổi mới phương pháp dạy học theo hướng khoa học hơn.

Ngoài Bảng học toán thông minh, thầy đã sáng chế ra nhiều dụng cụ phục vụ cho việc dạy học như bộ dụng cụ trực quan thể hiện nước bốc hơi khi nóng và ngưng tụ khi lạnh, không khí gặp nhiệt độ nóng thì nở ra với các dụng cụ mà học sinh có thể trực tiếp thực hiện và quan sát hiện tượng xảy ra.

Thầy Minh cũng đang nghiên cứu về bảng thực hiện phép tính cộng, trừ dành cho học sinh lớp 1 với các hình ảnh về con vật, trái cây và đèn LED để học sinh lớp 1 dễ hiểu, dễ sử dụng và tạo được niềm hứng thú học toán cho các em.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hậu Giang Phan Thạch Em đánh giá bảng học toán thông minh của giáo viên Phạm Văn Minh là một dụng cụ học tập có tính ứng dụng cao, thể hiện được khả năng sáng tạo và tâm huyết với nghề. Đây là một trong những sản phẩm có chất lượng nhất trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang.

Liên đoàn đã đặt thầy Minh làm 10 Bảng học toán thông minh để tặng cho các trường tiểu học ở vùng sâu, vùng xa./.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.

Tin mới

Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Phú Yên: Giải thể 03 tổ chức Hội thành viên
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành các Quyết định số 1471, 1472, 1473/ QĐ-UBND về việc giải thể 03 tổ chức Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú gồm: Hội Kế hoạch hoá gia đình, Hội Phụ sản và Hội Y tế thôn bản. Đây là các Hội không còn hoạt động liên tục mười hai tháng theo quy định.
Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.