Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 25/02/2005 00:38 (GMT+7)

Pin siêu nhỏ: chìa khóa của các ứng dụng sinh y học cấy ghép có tính cách mạng

Cấu phần chính của hệ thống cấy ghép là một pin siêu nhỏ, kích thước chỉ bằng 1/100 của pin AA tiêu chuẩn, tuy nhiên có công suất ngang bằng. Một thành công đáng kể của các nhà thiết kế pin này làkéo dài được tuổi thọ của pin, là một yêu cầu thiết yếu trong các ứng dụng sinh y học và cũng có thể cho các ứng dụng không thuộc ngành y tế xuất hiện trong những năm tới.

Trong xuất bản phẩm Frontier 2004 của Argonne, Hisashi Tsukamoto, Giám đốc Điều hành Hãng Quallion cho biết, pin do Hãng Quallion thiết kế và chế tạo là loại pin xạc, hình trụ, nhỏ nhất từ trước đếnnay. Pin cung cấp nguồn điện lâu dài, tạo thuận lợi khắc phục một trong các trở ngại cơ bản của các thiết bị vi điện tử dùng trong y học. Các loại pin dùng cho mục đích này trước đây to hơn, tuổi thọngắn hơn và không xạc được. Hậu quả là chỉ có ít thiết bị cấy ghép, như máy tạo nhịp tim mới được phát triển để sử dụng cho bệnh nhân.

Đột phá chủ chốt ở loại pin mới này là bản chất hóa học ion liti của pin dẫn đến tuổi thọ cao hơn nhiều so với pin liti sẵn có hiện nay. Đột phá này là kết quả tận dụng ưu thế kinh nghiệm của Argonnetrong lĩnh vực phát triển hóa học pin tiên tiến dẫn đến tuổi thọ cao, như là một bộ phận của Văn phòng Công nghệ về Xe và FreedomCAR của Bộ Năng lượng Mỹ, nhằm phát triển pin tiên tiến dùng cho xeđiện lai. Pin mới được chế tạo là một phần trong nghiên cứu chung với nhóm nghiên cứu về silicon hữu cơ của Giáo sư Robert West thuộc trường Đại học Wisconsin.

Các chất điện phân polyme

Các nhà nghiên cứu trên đã cộng tác với Hãng Quallion phát triển một loại chất điện phân polyme "được chế tạo từ các mạch silicon-oxy, có độ dẫn điện tốt và rất an toàn". Tiến sĩ Khalil Amine củaArgonne, là nhà đồng phát minh loại pin mới, cho biết, vật liệu này có độ dẫn điện cao nhất từ trước đến nay trong tất cả các chất điện phân polyme và không dễ bị cháy. Đây là chuyên ngành hóa họcpin hàng đầu, cho phép chế tạo pin rất nhỏ, tuổi thọ cao, phù hợp với các thiết bị y tế.

Tiến sĩ Amine và các nhóm nghiên cứu khác đang tiếp tục nghiên cứu nâng cao công năng của pin hiện nay để đạt tới loại pin nhỏ thế hệ mới sử dụng chất điện phân polyme. Mục tiêu là đạt tuổi thọ caođến 10 năm hoặc lâu hơn nữa. Tài trợ cho chương trình nghiên cứu gồm có kinh phí của Viện Công nghệ và Tiêu chuẩn Quốc gia.

Các nơron phỏng sinh học

Hợp tác với Hãng Advanced Bionics Corp., các nhà phát triển pin đã hỗ trợ chế tạo thiết bị gọi là "Nơron phỏng sinh học" hoặc Bion (Bionic Neurons), hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm tính khả thi.Bion được cấu tạo từ ba cấu phần tích hợp:

+ Pin, hoạt động ở nhiệt độ cơ thể bình thường;

+ Bộ vi kích thích tiên tiến do Hãng Advanced Bionics chế tạo;

+ Hệ thống điều khiển, dùng để quản lý tái lập trình và xạc pin từ xa.

Toàn bộ hệ thống bion cấy ghép có kích thước bằng 1/35 của pin AA tiêu chuẩn và có thể cấy ghép bằng phương pháp can thiệp tối thiểu. Các thiết bị dùng để chữa trị các chứng suy yếu cơ, như mất chủđộng tiểu tiện, có nhu cầu sử dụng pin lớn.

Khi sử dụng, các bion được cấy ghép gần dây thần kinh, ở đó chúng phát ra vi xung diện, kích thích các cơ và dây thần kinh liền kề. Cường độ và tần suất xung kích thích có thể được lập trình từ ngoàicơ thể và pin rất nhỏ có thể xạc không dây bằng cách dùng điện trường. Nhóm nghiên cứu cho biết, các thử nghiệm tính khả thi chữa trị chứng mất chủ động tiểu tiện trên bệnh nhân cho đến nay tỏ ra cókết quả hứa hẹn.

Theo Argonne, chuyên ngành hóa học pin của Hãng đã "có sẵn để cấp lixăng trong một số lĩnh vực sử dụng chọn lọc".

Nguồn: Technology Forecasts, 7/2004

Xem Thêm

Đắk Lắk: Xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng
Ngày 10/5/2024, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh Đắk Lắk (Hội thành viên của Liên hiệp hội tỉnh) đã tổ chức Hội nghị khởi động Dự án Xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng, cải thiện sinh kế đồng bào dân tộc thiểu số xã Đắk Phơi, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

Tin mới

Lâm Đồng: Thăm, tặng quà các nhà khoa học trong tỉnh
Ngày 14/5, Liên hiệp Hội tỉnh (Liên hiệp Hội) và Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức đi thăm các tổ chức khoa học và công nghệ thành viên và các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển phát triển khoa học công nghệ của tỉnh nhân kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5.
TSKH Phan Xuân Dũng: Sự ghi nhận, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân là điểm tựa để đội ngũ trí thức KH&CN cống hiến
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA là một trí thức dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp KH&CN, với nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN nước nhà. Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, TSKH Phan Xuân Dũng đã có những chia sẻ cùng trang tin Vusta.vn về cuộc đời cống hiến cho KH&CN, những mong mỏi với đội ngũ trí thức KH&CN và sự phát triển của KH&CN nước nhà trong bối cảnh mới.
Khai thác những cơ hội mới trong việc ứng dụng công nghệ vào y tế
Trong hai ngày 09-10/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Diễn đàn quốc tế Y dược thông minh Việt Nam - Smart Health VietNam 2024 đã được tổ chức với chủ đề "Công nghệ chuyển đổi số ngành y tế". Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã tham dự và có phát biểu tổng kết tại diễn đàn toàn thể sự kiện.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua thách thức và có những phát triển bứt phá
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024). Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng đã tham dự và có bài phát biểu tham luận tại buổi lễ. Vusta.vn xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Phan Xuân Dũng.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Sơn La: Đóng góp ý kiến 5 Dự thảo Luật
Trong các ngày 09-10/5 và 13/5/2024, Liên hiệp Hội tỉnh Sơn La đã tổ chức các Hội thảo tư vấn tham gia ý kiến đối với 05 dự án Luật, gồm: Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Di sản Văn hoá (sửa đổi) và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Bà Phạm Thị Hà – Chủ tịch Liên hiệp Hội Chủ trì các hội thảo.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng; Cần tin tưởng, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức để họ cống hiến
“Hà Nội cần tiếp tục tin tưởng hơn nữa, trao cho đội ngũ trí thức các điều kiện, đặc biệt là cơ chế chính sách để họ đủ dũng khí, dám nói, dãm nghĩ, dám làm, dám hành động hơn nữa, điều này sẽ góp phần để đất nước, thủ đô phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và sẽ đạt tầm cao mới…” đây là phát biểu của Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tại hội nghị.