Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 27/01/2021 17:55 (GMT+7)

Phú Yên: Sáng tạo mô hình phòng học cho học sinh khuyết tật

Tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học-Kỹ thuật tỉnh Phú Yên dành cho  học sinh Trung học lần thứ 8  năm học 2020-2021,  học sinh Trần Chánh Tín (2006) học lớp 9C và Trương Tú Quyên (2007) học lớp 8A trường THCS Hoàng Hoa Thám (xã Hòa Tân Đông, TX. Đông Hòa-Phú Yên) đã “trình làng” mô hình Phòng học tiện ích cho học sinh khuyết tật, được Hội đồng giámkhảo đánh giá cao.

Học sinh Trương Tú Quyên và Trần Chánh Tín bên sản phẩm sáng tạo của mình

Tuy mô hình đạt giải Khuyến khích nhưng là niềm vui lần đầu của hai học sinh ( Chánh Tín-Tú Quyên) sau hơn 2 tháng nỗ lực nghiên cứu sáng tạo…đặc biệt hơn là sự hướng dẫn của thầy giáo Huỳnh Phi Hạt (46 tuổi), không phải là giáo viên chuyên dạy Vật lý mà là dạy môn tiếng Anh ở trường.

Chạnh lòng với người khuyết tật

Học sinh Trương Tú Quyên, chia sẻ: “Lớp học chúng em có một số bạn vì thiếu may mắn,bị khuyết tật bẩm sinh , nên các hoạt động đi lại khó khăn, thao tác đóng, mở thiết bị điện và sử dụng một số đồ dùng ở lớp học là điều khá vất vả”; “ Thi thoảng chúng em bắt gặp vẻ đượm buồn trên gương mặt các bạn. Những buổi tan học, mọi người ra vềthì các bạn ấy ở lại chờ người thân đến đón. Một suy nghĩ nảy sinh trong em là mình có thể làm được gì để giúp bạn bớt vất vảtrong việc học tập. Từ đó em và bạn Tú Quyên phát thảo ý tưởng sơ đồ mô hình “ Phòng học tiện ích cho học sinh khuyết tật  Chánh Tín, chia sẻ thêm.

“Với mô hình: Phòng học tiện ích cho học sinh khuyết tậtđạt được các yêu cầu đề rathì giúp cho những bạn học sinh khuyết tật không phải thực hiện nhiều thao tác điều khiển thiết bị, dụng cụ trong lớp học như: quạt điện, các bóng đèn, quạt hơi nước, hộp đựng giấy vụn …và hệ thống tự động báo cháy để đảm bảo an toàn cho người và tài sản” học sinh Trần Chánh Tín cho hay về ý tưởng của các em.

Một lý do đặc biệt thôi thúc cho ý tưởng của 2 học sinh (Tín và Quyên) là trong giờ giải lao tiết học Ngoại ngữ (Anh văn) của thầy giáo Huỳnh Phi Hạt, 2 em trải lòng trước sự khó khăn của các bạn học sinh khuyết tật ở lớp, ở trường mình và muốn sáng tạo một mô hình phòng học tiện ích nhất để phục vụ cho các bạn có hoàn cảnh ấy…thầy Hạt đồng ý sẽ hướng dẫn thêm cho Tín và Quyên với khả năng hiểu biết về chuyên môn kỹ thuật vật lý…

Từ khi có ý tưởng và được sự ủng hộ hướng dẫn của thầy Huỳnh Phi Hạt, 2 em đã mạnh dạn đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường và được Ban giám hiệu đồng ý. Bắt đầu từ tháng 10/2020, ba thầy trò đã bắt đầu thực hiện “dự án” của mình.

Trần Chánh Tín cho hay : Quá trình thực hiện mô hình của 2 em và thầy giáo gặp rất nhiều khó khăn, ngoài việc tài liệu hạn chế các em còn thiếu thốn linh kiện. Nhiều lúc không có linh kiện, các em phải đặt trên mạng và chờ đợi cả tuần tiếp tục thực hiện.

Khó khăn không kể hết nhưng thầy giáo hướng dẫn Huỳnh Phi Hạt luôn nhiệt tình sát cánh, Ban giám hiệu nhà trường và gia đình ủng hộ động viên đã tạo thêm động lực cho chúng em. Đặc biệt là khi có ý tưởng, chúng em tự hứa không bao giờ được bỏ cuộc” – Chánh Tín nói về quyết tâm của các em.

Thỏa lòng ao ước

Qúa trình thực hiện mô hình cũng trải qua nhiều lần thất bại phải“ lắp vào –Tháo ra” nhưng với sự nỗ lực của Tín và Quyên, cùng với sự giúp đỡ hướng dẫn của thầy giáoHạt , sau 2 tháng, mô hình“Phòng học tiện ích cho học sinh khuyết tật” cũng hoàn thành với cấu tạo và hoạt động cơ bản như sau:

Bộ chuyển đổi nguồn điện: Đổi nguồn điện xoay chiều thành một chiều và làm hạ áp từ 220V còn 12V. Lắp Bộ điều khiển có 2 hộp (Hộp 1: 04 cảm biến ánh sáng và  01 cảm biến nhiệt độ.Hộp 2:Bộ cảm biến khói; 01 cảm biến nhiệt độ và Điện thoại gọi báo)

Bộ đèn chiếu sáng trong phòng họcKhi phòng học hơi tối; nhờ cảm biến 1 điều khiển, bộ đèn 1 bật sáng.Khi phòng học tối; cảm biến 2 điều khiển, bộ đèn 2 bật sáng (cùng với bộ đèn 1 đã sáng trước đó).  Khi phòng học rất tối; cảm biến 3 điều khiển, bộ đèn 3 bật sáng (cùng với bộ đèn 1 và bộ đèn 2 đã sáng trước đó).

Bộ quạt trần nhờ cảm biến nhiệt độ điều khiển bật, tắt quạt ở mức nhiệt độ được cài sẵn theo ý muốn. Quạt hơi nước quạt gió hút không khí bên ngoài qua tấm làm mát, thổi vào phòng học (không khí đã được làm mát khi đi qua tấm làm mát). Đồng hồ hẹn giờ:Để cài đặt thời gian hoạt động của các thiết bị.

Đèn bảo vệLắp ở hành lang, khi trời tối (ban đêm), cảm biến điều khiển đèn bật sáng và khi trời sáng (ban ngày), cảm biến điều khiển tắt đèn (độ nhạy của cảm biến ta điều chỉnh được).

Mạch điện báo cháy: Mạch hoạt động nhờ 01 cảm biến khói điều khiển , khi xuất hiện khói (do cháy, nổ, …) đèn báo cháy bật sáng, chuông kêu (còi hú). Loa phát thanh hướng dẫn học sinh thoát hiểm (âm thanh được thu, cài sẵn). Các đồ dùng khác trong phòng học Lắp bánh xe có khóa đóng mở vào chân bàn học để tiện khi di chuyển…Ngoài ra lắp một hộp đựng có nắp tự động đóng mở nhờ một cảm biến hồng ngoại điều khiển để bỏ giấy vụn

Chánh Tín và Tú Quyên đồng chia sẻ “Lần đầu tiên sau khi hoàn thành mô hình và được giải thưởng tuy không cao nhưng chúng em đã mừng rơi nước mắt. Đó không chỉ là  thành công trong việc sáng tạo ra mô hình, mà chúng em đã thỏa lòng ước mơ mong muốn giúp đỡ học sinh khuyết tật đã dần trở thành hiện thực”.

Thầy giáo Trần Văn Phạm- Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Hoa Thám, tâm sự: “Phòng học tiện ích cho học sinh khuyết tật” là sản phẩm xuất phát từ thực tiễn đời sống. Sau những kết quả đạt được, Ban giám hiệu sẽ tạo điều kiện đẻ thầy Htạ và 2 trò tiếp tục hoàn thiện hơn nữa các tính năng ưu việt của mô hình để tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên-Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 6 (2020-2021). Theo đó chúng tôi rất mong muốn được sự hỗ trợhoặc ký kết với các công ty để phát triển và nhân rộng mô hình đi vào thực tiễn giúp những người khuyết tật giảm bớt khó khăn./.

                                                                                    Tác giả bài và ảnh: Huỳnh Đức Thế

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…
Tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho hội viên tại tỉnh Lào Cai
Trong hai ngày 15 – 16/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số” tại Tp. Lào Cai. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, học viên là hội viên của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai.
Đề xuất giải pháp phát triển công nghiệp SX cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc
Ngày 12/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Sơn La và Hội Giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển công nghiệp sản xuất cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.