Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 05/07/2023 19:44 (GMT+7)

Phổ biến kiến thức KH&CN là hoạt động quan trọng đối với Liên hiệp Hội Việt Nam

Phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ được thực hiện bằng cách cung cấp các tri thức khoa học và công nghệ, nhất là các tri thức mới cho quảng đại quần chúng nhằm nâng cao trình độ hiểu biết của người dân, từ đó có thể áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.

Nhiều năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), Liên hiệp Hội các tỉnh/thành phố và các hội thành viên đã không ngừng mở rộng, đổi mới nội dung, phương thức và hình thức hoạt động để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kiến thức khoa học và công nghệ, nhằm tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Chia sẻ với Trang tin điện tử vusta.vn, bà Phạm Thị Bích Hồng – Phó Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, nơi tập hợp đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, các chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong việc truyền bá kiến thức cho cộng đồng, người dân và xã hội. Hoạt động này luôn được Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam đặc biệt quan tâm, cùng với hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, truyền thông và phổ biến kiến thức đã góp phần tạo ra bản sắc riêng có của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

tm-img-alt

Bà Phạm Thị Bích Hồng – Phó Trưởng ban Truyền thông và phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam

Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình, trong thời gian qua, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên đã luôn chủ động tập hợp lực lượng, nguồn lực để triển khai các hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức thông qua việc tổ chức thực hiện các dự án trọng điểm, tuyên truyền và phổ biến kiến thức các vấn đề lớn, đa ngành, nghề, đa lĩnh vực trên phạm vi khu vực và toàn quốc.

Điển hình như, Liên hiệp Hội Đồng Nai đã tổ chức tập huấn với chủ đề “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và cảnh giác với fake news” cho 56 trường tiểu học và trung học cơ sở, với các nội dung về kỹ năng sống, giáo dục giới tính; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức chương trình truyền thông bảo vệ môi trường với chủ đề “Phân loại rác tại nguồn - Giải pháp bền vững” cho 8 trường tiểu học trên địa bàn TP. Long Khánh với những nội dung sinh động, gần gũi với cuộc sống; tổ chức Hội thảo khoa học: “Trí thức Đồng Nai với sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” nhằm ghi nhận, đánh giá những đóng góp của đội ngũ trí thức Biên Hòa - Đồng Nai trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

tm-img-alt

Tổ chức tập huấn giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh do Liên hiệp Hội Đồng nai tổ chức

Bên cạnh đóm Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Đài PT - TH Đồng Nai thực hiện chuyên mục Tọa đàm Nhịp cầu trí thức với 4 chủ đề: “Khí sinh học biogas thân thiện với môi trường”; “Chuyển đổi số trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”; “Phát triển thương hiệu ngành gỗ Việt” và “Đánh thức tiềm năng và giá trị di sản văn hóa Đồng Nai”. Chương trình nhận được sự quan tâm đông đảo của khán thính giả, các chuyên gia, các nhà khoa học với những nội dung thiết thực, mang tính xã hội cao.

Còn đối với Liên hiệp Hội Quảng Ngãi, công tác truyền thông phổ biến kiến thức được đẩy mạnh thông qua trang tin điện tử điện tử. Bản tin ngày càng được cải tiến về nội dung và hình thức, tăng số lượng phát hành. Bản tin Khoa học và Đời sống phát hành định kỳ 03 tháng/số; phản ánh các hoạt động của Liên hiệp Hội tỉnh, các hội thành viên và các đơn vị trực thuộc, giới thiệu các sự kiện nổi bật của tỉnh nhà, kết quả nghiên cứu, thực nghiệm khoa học, các thông tin khoa học, công nghệ mới, giống cây, giống con, các mô hình sản xuất mới, các vấn đề chăm sóc và bảo vệ sức khỏe và được gửi đến 63 Liên hiệp Hội trên cả nước. Sau 3 năm hoạt động, số bạn đọc của trang thông tin điện tử của Liên hiệp hội không ngừng tăng lên, đến nay đã có gần 800.000 lượt truy cập.

Ngoài ra, Liên hiệp Hội Quảng Ngãi còn tổ chức tập huấn và hội thảo - kênh thông tin phổ biến kiến thức rất hiệu quả nhằm chia sẻ kinh nghiệm về kiến thức chuyên ngành, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hội Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường lồng ghép các hoạt động nghiên cứu, phát triển với hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ cho nhân dân; khuyến khích hình thành, phát triển cổng thông tin hai chiều giữa nhà khoa học và nông dân. Đặc biệt, các hội thành viên và các tổ chức khoa học công nghệ xác định chủ động, tăng cường hoạt động phổ biến kiến thức theo hướng: Đa ngành về hình thức, phong phú về nội dung, đổi mới trong phương thức thực hiện, huy động nguồn lực từ nhiều phía…

Nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; thực hiện chuyển đổi số quốc gia với ba trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; thực hiện kinh tế tri thức và thực hiện cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; thực hiện kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn. Bối cảnh trên đòi hỏi phải nâng cao kiến thức khoa học và công nghệ để mọi người dân có đủ năng lực tham gia vào phát triển bền vững đất nước. Nhu cầu tiếp cận thông tin, kiến thức khoa học và công nghệ của người dân là yếu tố quan trọng thúc đẩy các ngành, các cấp, các đoàn thể nhân dân, nhất là Liên hiệp Hội Việt Nam tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trong thời gian tới.

Xem Thêm

Nâng cao vai trò phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ
Hiện nay, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ được các Liên hiệp Hội tỉnh và các tổ chức thành viên đã không ngừng mở rộng, đổi mới nội dung, phương thức và hình thức hoạt động để tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN rộng rãi, nhằm tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.