Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 17/05/2021 18:12 (GMT+7)

Phạm Thị Minh Hiền - Nữ Dân biểu được nhân dân tin yêu

Phạm Thị Minh Hiền được nhiều người biết tới khi còn là Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, tiếp đến Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh. Ở nhiệm kỳ Quốc hội Khóa 14 (2016-2021), Phạm Thị Minh Hiền đã có nhiều nỗ lực phấn đấu, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt hoạt động và  tinh thần trách nhiệm trước cử tri cả nước.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Thứ 3 từ phải qua) tại nghị trường QH

Gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân
Tiếp xúc với Phạm Thị Minh Hiền trong nỗi niềm còn nhiều trăn trở, vì một phần nào đó trách nhiệm của mình chưa được trọn vẹn theo nguyện vọng của cử tri. Với một trái tim nhạy cảm, gần gũi hòa nhịp cùng niềm vui, hạnh phúc hay những âu lo, trăn trở của người dân nên suốt nhiệm kỳ Quốc hội Khóa 14, chị luôn gần dân, sát dân để lắng nghe ý kiến của người dân. Trước các kỳ họp Quốc hội, chị tích cực tiếp xúc cử tri, lắng nghe người dân phản ánh các vấn đề bức xúc như: điểm nghẽn trong phát triển kinh tế; chính sách đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục… Chị thường xuyên nhận được những cuộc gọi, tin nhắn của cử tri thể hiện sự tin tưởng vào nữ ĐBQH, trí thức trẻ, nói lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Dù chỉ là đại biểu kiêm nhiệm, vừa làm quản lý nhà nước vừa làm phản biện nhà nước, nhưng chị luôn đồng hành cùng những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, bức xúc của nhân dân để từ đó mạnh dạn kiến nghị trước Quốc hội nhằm mang lại những quyết sách kịp thời, hợp lòng dân.
Khi đã chọn đứng về phía người dân, không ít thì nhiều, tiếng nói của ĐBQH sẽ xung đột với nhiều nhóm lợi ích khác nhau. Điều này có thể sẽ tạo cho đại biểu nhiều áp lực, cả hữu hình và vô hình. Tuy nhiên, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền đã chọn cách để mình tránh bị chi phối nhất và tập trung truyền tải trung thực ý kiến nguyện vọng của cử tri. Bởi chị ý thức rằng “nhóm lợi ích” ý nghĩa nhất đối với một ĐBQH chính là cử tri. Từng băn khoăn và nghi ngại về tiếng nói của mình ở nghị trường, về tinh thần xây dựng mạnh mẽ cần được lan tỏa của một đại biểu nữ trí thức trẻ, nhưng chị đã đi trọn con đường mình đã chọn. Con đường có phần chông gai nhưng thật sự cần thiết vì cần có một nghị trường chuyển từ tham luận sang tranh luận công khai... Như vậy đại biểu Quốc hội được ví như nối nhịp cầu cuộc sống đến với Quốc hội.
Ông Lê Ngọc Dũng - cử tri ở huyện Sơn Hòa bày tỏ: Trước đây tôi ít quan tâm tới các kỳ họp Quốc hội vì không được nghe nói về địa phương mình hoặc ít vấn đề nóng. Các kỳ họp Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021, tôi thích xem trực tiếp bởi có chị Minh Hiền. Khi ứng cử ĐBQH, chị đã hứa với cử tri sẽ quan tâm đặc biệt đến các vấn đề liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân, từ môi trường dân sinh, các chính sách an sinh xã hội… đến những vấn đề mang tính vĩ mô như: Y tế, giáo dục; đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn; chăm sóc, bảo vệ bà mẹ, trẻ em, vấn đề môi trường… Theo dõi tôi nhận thấy, chị Minh Hiền đã thực hiện tốt lời hứa của mình. Trên nghị trường, chị luôn thể hiện bản lĩnh, có kiến thức, sự hiểu biết, tâm huyết, mạnh dạn phát biểu những vấn đề nóng, ý kiến có chiều sâu, có cơ sở khoa học và thực tiễn, nên rất thuyết phục.
Dấu ấn tại nghị trường Quốc Hội
Ở nghị trường Quốc hội khóa 14, Phạm Thị Minh Hiền đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, trẻ em, phụ nữ, bảo vệ môi trường... chỉ với 1 phút chất vấn, 2 phút để tranh luận nên câu hỏi đặt ra phải ngắn gọn, chuẩn xác. Mỗi lần chị phát biểu hay thảo luận, tranh luận thì mọi vấn đề đều xuất phát từ dân, lấy dân làm gốc, tâm thế đặt vào dân. 
Theo dõi tại kỳ họp thứ 2, lần đầu tiên tham gia làm đại biểu dân cử nhưng chị đã gây nóng nghị trường thông qua việc chất vấn và giơ bảng tranh luận. Khi đó, dư luận người dân phản đối, bức xúc vụ việc cử giáo viên đi tiếp khách của một địa phương. Vì không đồng tình với cách trả lời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, rằng giáo viên tiếp khách “chỉ là vui vẻ thôi”, chị đã giơ bảng xin tranh luận lại, chị cho rằng cách nhìn nhận của Bộ trưởng có sự phân biệt đối xử, xem nhẹ vai trò của các cô giáo, chị đã không ngại đề nghị ngành giáo dục cần đưa ra quan điểm và giải pháp mạnh mẽ để bảo vệ hình ảnh của nhà giáo. Câu nói mà chị bộc bạch ngay tại nghị trường “Bộ trưởng có thấy đau lòng không? Xét ở góc độ lồng ghép giới, tôi thấy rất đau lòng” đã được báo chí tham gia tường thuật bình chọn là một trong những câu phát biểu gây ấn tượng nhất tại kỳ họp.
Phần lớn tại các kỳ họp, Minh Hiền luôn theo đuổi đến cùng những vấn đề liên quan đến giáo dục, bảo vệ trẻ em và phụ nữ. Kỳ họp thứ 5, chị đã dành trọn 7 phút phát biểu tập trung vào nội dung “Hàng loạt vụ xâm hại trẻ em gây chấn động” trong phiên thảo luận trực tiếp về chuyên đề phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại nghị trường. Những vấn đề đại biểu Minh Hiền đặt ra được cử tri đồng tình, đánh giá cao; Quốc hội và Chính phủ đã tiếp thu và chỉ đạo các ngành chức năng phải vào cuộc làm rõ những nội dung chất vấn trên.
Tại kỳ họp lần thứ 10, Minh Hiền đã có bài phát biểu gây tiếng vang trong dư luận xã hội và truyền thông báo chí về nội dung đổi mới sách giáo khoa phổ thông. Bằng tất cả sự trăn trở và tâm huyết dành cho công tác giáo dục, bằng tấm lòng của một người luôn yêu thương bảo vệ quyền trẻ em, chị đã có những phát biểu mà theo chị đó là những ý kiến “ruột gan” nhất, tâm tư nhất chị đại diện cho giáo viên, phụ huynh và học sinh gửi đến Quốc hội. 
Ông Trần Khắc Lễ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên cho rằng: Phạm Thị Minh Hiền là một trong số ít đại biểu nữ trẻ có nhiều ý kiến nóng tại nghị trường Quốc hội khóa XIV, đặc biệt là ý kiến liên quan đến vụ việc sách giáo khoa (SGK) lớp 1 rất thiết thực. Tôi quan tâm tới vấn đề này và đồng thuận với ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bộ GD-ĐT cần tận dụng công nghệ thông tin công khai các bản thảo SGK trước khi phê duyệt, thậm chí trong quá trình thẩm định, để mọi người dân, trong đó có rất nhiều giáo viên, người có kinh nghiệm dạy trẻ, góp ý và qua đó chắt lọc, tiếp thu những ý kiến đúng, giải thích lại những ý kiến chưa đúng để toàn xã hội đồng thuận.
Kết nối những dự án 
Thông qua hoạt động của trung tâm Công tác xã hội, chị trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, mạnh thường quân trợ giúp mang tính cấp bách cho người yếu thế, trẻ em nghèo, với vai trò là Phó chủ tịch Điều hành quỹ Bảo trợ trẻ em, suốt 5 năm qua, chị đã tổ chức và ký kết phối hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức Tp Hồ Chí Minh khám sàng lọc miễn phí, tặng quà, vận động các nhà tài trợ đưa các cháu có chỉ định phẫu thuật được phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Tim Tâm Đức Tp Hồ Chí Minh… góp phần thực hiện an sinh xã hội. 
Anh Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm CLB đom đóm Phú Yên cho biết: Tôi rất khâm phục với những gì chị Minh Hiền làm cho cộng đồng thời gian qua. Rất ấn tượng với một nữ đại biểu Quốc hội như chị, gần dân, sát dân và luôn phản ánh chân thực nhất tiếng nói của nhân dân. Chị còn là một lãnh đạo Sở rất có Tâm, luôn nỗ lực thực hiện nhiều chương trình kết nối từ thiện san sẻ đến bà con, đặc biệt, chị thường xuyên hỗ trợ CLB Đom Đóm thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa vì cộng đồng !

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền gần gũi với nhân dân

Theo chị, Đại biểu dân cử thì nhất định phải luôn bắt đầu từ người dân, quyết liệt vì người dân, Mình Hiền cũng cho rằng tôn trọng những ý kiến, quan điểm, góc nhìn khác biệt trong giới hạn cho phép sẽ tạo nên một nghị trường Quốc hội năng động, sáng tạo, văn minh và cấp tiến. Tinh thần dân chủ chính là yếu tố quan trọng nhất tạo nên giá trị quyền lực của Quốc hội, giá trị của đức tin trong lòng dân, sẽ tích tụ thành sức mạnh và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. 
Niềm hạnh phúc lớn nhất của chị trong một nhiệm kỳ làm đại biểu quốc hội là được tiếp xúc lắng nghe rất nhiều tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người dân với Quốc hội; đón nhận những tình cảm, sự tin tưởng của cử tri dành cho mình, kể cả những hạn chế thiếu sót, sự va vấp cũng luôn được cử tri quan tâm, góp ý điều chỉnh, chia sẻ, qua đó chị đã trưởng thành thêm nhiều. 
Với chị, 5 năm qua là một hành trình đầy ý nghĩa, một phần cuộc đời mình. Đó là một chặng đường với nhiều cung bậc cảm xúc, mà bản thân chị đã trải qua. Chị mong những đại biểu trúng cử Quốc hội khóa 15, nhiệm kỳ (2021-2026) sẽ tiếp tục thắp sáng niềm tin cho nhân dân trong những chương trình hành động của mình xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân./.
Tác giả bài viết: Thùy Trang

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.