Phà phun xoay - Công nghệ giúp nâng cao an toàn đường thuỷ
Trước tình hình này anh Nguyễn Đình Quyết - Giám đốc Công ty đường bộ Hải Phòng khi đó đã giao nhiệm vụ cho anh Nguyễn Quốc Dũng, giám đốc hiện nay quyết tâm nghiên cứu một loại phương tiện không bịtrôi dạt, cơ động, hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xấu. Anh Dũng đã đi tìm hiểu trong miền Nam tới 4 lần để xem các loại phà trong Nam. Phà của miền Nam là phà tự hành nhưng họ đóng theonguyên tắc cổ điển, dùng chân vịt đạp nước để đẩy tầu đi, bánh lái riêng. Anh Dũng kể: Sau khi xem xét tôi thấy không thể áp dụng kiểu phà của miền Nam vào miền Bắc, nhất là vùng chúng tôi vì hệthống bến miền Nam khác bến miền Bắc, bến của họ thực chất là một hệ thống phao nổi, khách đi phà sẽ từ hệ thống cầu dẫn lên đường. Sông miền Nam rộng hơn rất nhiều so với sông miền Bắc nên họ có thểlàm được hệ thống phao trước khi tiếp xúc với đường, nếu ở miền Bắc cũng làm phao như vậy ở sông thì sẽ chiếm hết lòng sông, hơn nữa mật độ phương tiện trên sông rất nhiều nên làm hệ thống phao đó sẽcản trở giao thông. Nếu cứ dùng phương tiện giống miền Nam thì sẽ không vào được bến vì chân vịt sẽ bị vướng vào bờ đất.Sau hơn một năm nghiên cứu các anh đã chế tạo thành công chiếc phà tự hành phun xoay đầu tiên, ký hiệu TH 01. Anh Dũng giải thích: gọi là tự hành vì loại phà này không cần ca-nô lai dắt mà tự nó điđược. Gọi là phun xoay vì chân vịt chúng tôi thiết kế có thể xoay được tới 360 độ, tạo ra mô-men xoay để lái (loại phà này không cần bánh lái). Chân vịt của phà phun xoay có tác dụng hút nước vào rồiđẩy nước ra, tạo thành phản lực để đẩy tàu đi. Công nghệ này lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam và lần đầu tiên dùng cho phà khách. Trên thế giới người ta dùng phà phun xoay từ lâu nhưng chưa dùngchở khách. Khi hạ thuỷ phà TH 01 các anh rất lo nhưng phà tự hành phun xoay đã chứng minh tính ưu việt hơn hẳn. Anh Đỗ Quang Tùng, bến phó bến Bính xác nhận: bến Bính có lưu lượng người qua lại đôngnhất miền Bắc, trước kia khi chưa có phà tự hành phun xoay thường xuyên ách tắc. Kể từ khi đưa công nghệ phà tự hành phun xoay đã giải quyết được rất nhiều, sự ùn tắc không còn nữa. Phà điều khiểnbằng điện thuỷ lực, rất tiện lợi, lượng chở gấp 1,5 lần phà thường, thời gian lại mất ít hơn (rút ngắn được 15%). Khi dòng nước đổi chiều, phà thường phải quay chiều còn phà phun xoay không cần.Trong cơn bão số 5 vừa rồi, gió tới cấp 6-7 phà phun xoay vẫn hoạt động bình thường trong khi phà thường nằm “chết” hẳn. Tiêu hao nhiên liệu lại giảm tới 10% so với phà thường. Xét về góc độ kinh tếphà phun xoay hơn hẳn, hơn nữa độ an toàn lại rất cao, kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay chưa từng xảy ra một sự cố nào, tính mạng con người được đảm bảo, (chỉ riêng điểm này thôi phà phun xoay đãđánh bại phà thường bởi không gì quý hơn tính mạng con người). Bởi thế không có gì ngạc nhiên khi đề tài “Phà tự hành phun xoay trọng tải 100 tấn” của Công ty đường bộ Hải Phòng được trao giải nhấtGiải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, là đề tài duy nhất của Hải Phòng đoạt giải nhất từ trước đến nay.
DH