Ô tô xanh của "ba chàng ngự lâm"
Đó là sản phẩm của "ba chàng ngự lâm" khoa Cơ khí giao thông trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng gồm: Tạ Ngọc Thiên Bình, Huỳnh Kim Trang và Phạm Nguyên Sơn. Sau 3 tháng ròng rã mày mò chế tạo, lang thang nhiều nơi để tìm thiết bị lắp ráp và tiết kiệm tiền ăn mỗi tháng, SC4 đã ra đời trong niềm hân hoan của 3 chàng sinh viên đam mê sáng tạo.
Nhiều giải thưởng Công trình “Ô tô sử dụng năng lượng sạch SC4” đã được ghi nhận bằng một loạt giải thưởng uy tín. Bắt đầu từ giải nhì ý tưởng bảo vệ môi trường do T.Ư Đoàn tổ chức năm 2009 và giải nhì Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học ĐH Đà Nẵng 2010, bảng thành tích mà cả nhóm Thiên Bình đạt được ngày một dài thêm với học bổng Toyota dành cho nhóm sinh viên có nghiên cứu khoa học xuất sắc; giải nhất giải thưởng “Sinh viên với nghiên cứu khoa học 2010” của Bộ GD-ĐT; giải nhất giải thưởng “Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC” lần thứ 17. Riêng nhóm trưởng Thiên Bình đã xuất sắc giành được học bổng du học 2 năm tại ĐH Ulsan - Hàn Quốc. |
Từ ý tưởng ban đầu là sáng chế ra xe xích lô 3 bánh chạy bằng năng lượng mặt trời để giảm được 70% lực của người đạp, nhưng trước tình hình thực tế, cả nhóm đã quyết định nâng cấp ý tưởng lên thành sản xuất ô tô sử dụng năng lượng sạch. Đây không còn là đề tài “độc”, khi nhiều nơi đã và đang thiết kế xe chạy bằng năng lượng mặt trời, nhưng với niềm đam mê và khát vọng sáng tạo, công trình của nhóm bạn Thiên Bình được những người am hiểu trong giới đánh giá cao về tính khả thi cũng như tiện ích mà nó đạt được. Điều đầu tiên phải kể đến là ngoài mục tiêu chính sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, SC4 còn có phương án phụ trợ chạy bằng nguyên liệu khí hóa lỏng LPG.
Trưởng nhóm Tạ Ngọc Thiên Bình cho biết: “Ưu điểm này cho phép xe có thể vận hành an toàn trong điều kiện mặt trời không đủ nắng hay chạy ban đêm. Theo đó, tụi em thiết kế xe chạy với 2 nguồn động lực độc lập là điện và động cơ nhiệt, điện năng lấy từ pin quang điện qua hấp thu ánh sáng mặt trời và động cơ nhiệt sử dụng nhiên liệu LPG”. Khả năng vận hành của xe cũng tương đối đáng “nể” khi đoạn đường đạt được theo ước tính tương đương 30 km, tốc độ trung bình 30 km/giờ, nhưng có thể tăng tốc lên 50 km/giờ và xe có thể chạy trong 2-4 giờ liên tục khi sử dụng năng lượng mặt trời.
Với trọng lượng xe tương đương 350 kg, cho phép chở được 2 người (mỗi người dưới 70 kg) cùng 10 kg hành lý, giá thành sản xuất xe ô tô sạch mà nhóm Thiên Bình dự kiến khoảng 80 triệu đồng/chiếc. Nếu sản xuất theo đơn đặt hàng với số lượng nhiều thì sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể. Ngoài việc đảm bảo mục tiêu chính làm sản phẩm thân thiện với môi trường, đứa con cưng của 3 chàng sinh viên trên còn được hoàn thiện tính tiện nghi khi được trang bị các thiết bị hi-tech như: sạc di động, radio FM, quạt công suất thấp, đèn đọc sách…
Chế tạo ra SC4, Bình - Trang - Sơn chủ ý nhắm tới việc phục vụ cho ngành du lịch. Theo đó, ở những thành phố du lịch như Đà Nẵng, Hội An hay Hạ Long, SC4 phù hợp với việc sử dụng đưa khách tham quan, mua sắm quanh thành phố hay sử dụng tại một số điểm du lịch. “Hiện tại, mẫu xe là điều tụi em quan tâm nhất hiện nay. Trong tương lai, tụi em cố gắng thiết kế ra một mẫu xe đẹp, phù hợp hơn, đồng thời tìm hiểu thêm các vấn đề kỹ thuật đã có để phát triển thêm cho xe với giá thành thấp. Em mong muốn được doanh nghiệp nào đó quan tâm và có thể giúp đỡ, tư vấn thêm về các vấn đề kỹ thuật, bởi tụi em chưa có nhiều kiến thức thực tế, cần phải học hỏi thêm nhiều”, nhóm trưởng Thiên Bình tâm sự.