Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 22/12/2011 21:35 (GMT+7)

Nhớ chặng đường đầu tiên

Bộ Giao thông công chính là cơ quan đầu ngành hồi ấy bao gồm: Sở Thanh tra công chính, Sở Hỏa xa T.Ư, Sở Thiên văn và Đài Thiên văn Phủ Liễn, Sở Vô Tuyến Điện tử T.Ư, Sở Hàng hải thương thuyền, Sở Hàng không, Sở Hải chính, Phòng Hàng không…

Tham mưu, giúp việc của Bộ có: Văn phòng, Ty Tố Tụng và Pháp chế, Ty Chuyên môn công chính, Ty giao thông, Ty Kiến thiết đô thị và Kiến trúc, Trường Cao đẳng Giao thông công chính.

Ở các tỉnh, thành phố có Ty Giao thông công chính. Đó là hệ thống tổ chức bộ máy quản lý của chế độ cũ để lại tại thời điểm chúng ta từ chiến khu Việt Bắc về tiếp quản.

Theo hồ sơ quản lý thì hồi ấy mạng lưới giao thông đường bộ trong toàn quốc chỉ có 6.182 km, trong đó có 2.632 km rải nhựa, 2.616 km không rải nhựa, 914 đường đang thi công dở dang.

Mật độ đường sá địa phương bình quân cứ 1.000 km2 có 537 km đường, trong đó chỉ có 29,8 km đường cán đá, rải nhựa.

Các trục đường bộ được thiết lập trong thời kỳ Pháp do xây dựng vội vàng nên bộc lộ nhiều nhược điểm: tiêu chuẩn kỹ thuật thấp (nền đường hẹp, chỉ có 2,5 - 3,5 m; độ dốc lớn; đường cong hẹp, nhất là trên đường miền núi).

Hệ thống đường sắt có trên 2.600 km xây dựng xong từ tháng 10 năm 1936. Phương tiện vận chuyển chỉ có 235 đầu máy hơi nước thuộc 10 loại và 3.418 toa xe thuộc 20 loại, trong đó có 2.960 toa chở hàng. Nhiều đầu máy, toa xe đã cũ nát, hư hỏng nặng…

Vận tải thủy với lực lượng nhỏ yếu nằm trong tay một số hàng tàu tư nhân người Việt trực tiếp kinh doanh và một số hãng do người Việt và người Pháp góp vốn. Vận tải đường bộ chỉ có vài chục hãng ô tô tư nhân.

Hệ thống cảng biển và sông được xây dựng từ cuối thế kỷ XIX gồm: cảng Sài Gòn, cảng Hải Phòng, cảng Bến Thủy, cảng Đà Nẵng, cảng Quy Nhơn, cảng Ba Ngòi, cảng Hòn Gai và cảng Cẩm Phả. Các cảng phụ khác như Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết… cũng được xây dựng để các tàu, thuyền ven biển ghé bến chuyển hàng ra các cảng lớn để xuất khẩu.

Bộ Giao thông công chính tiếp quản toàn bộ cơ ngơi chuyên ngành do chế độ cũ để lại, nhanh chóng triển khai việc điều hành các mặt hoạt động trên mạng lưới giao thông sắt, sông, biển, bộ… được thông suốt kịp thời.

Riêng Nam bộ, quân Pháp nổ súng gây chiến ở Sài Gòn đêm 22 rạng ngày 23 - 12 - 1945.

Dưới sự lãnh đạo của Xứ ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Kháng chiến và Tổng bộ Việt Minh nhân dân Sài Gòn và Nam bộ đã hăng hái tham gia kháng chiến.

Các lực lượng GTVT miền Nam ra quân ngay từ những ngày đầu. Nhiều con đường, cây cầu, bến cảng, nhà bưu điện trở thành những cứ điểm chiến đấu của quân dân ta như: khu Tân Định, cầu Thái Liêu, cầu Muối, cầu chữ Y, ngã ba Chú Lá, cầu Bến Phân… Phối hợp với các lực lượng chiến đấu chặn đánh các đoàn xe vận tải của địch, các lực lượng GTVT được tổ chức thành 300 đội của thanh niên xung phong, của công đoàn trong thành phố hăng hái tham gia chiến đấu, tháo dỡ máy móc thiết bị, di chuyển ra các chiến khu kháng chiến.

Cầu đường của Sài Gòn là cứ điểm, là chiến lũy đánh địch, điển hình như cuộc tiến công địch trên đường Năng Ri (Nguyễn Văn Cừ), đường Galieni (Trần Hưng Đạo) và trận đánh xuất sắc ở cầu Thị Nghè.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ ra lời kêu gọi nhân dân cả nước chi viện sức người, sức của cho cuộc kháng chiến ở miền Nam. Giao thông đường sắt đã tổ chức nhiều đoàn tàu chở quân Nam Tiến (chuyến tàu đầu tiên rời Hà Nội từ đêm ngày 26 - 9 - 1945 chở 3 đại đội Bắc Sơn, Bắc Kạn và Hà Nội).

Tiếp đó, nhiều đội tự vệ của công nhân và thanh niên thị xã Vinh (Nghệ An) lên tàu Nam Tiến chi viện cho chiến trường Nam Bộ, Tây Nguyên… Tại Quảng Nam, Đà Nẵng, thủy đội Bạch Đằng, đại đội Phan Thanh và trung đội Hồ Cập lên đường Nam Tiến.

Trong hai tháng 9 và 10 năm 1945, công nhân Nhà máy xe lửa Dĩ An và các nhà ga phía Nam ra sức tháo dỡ máy móc thiết bị vật tư đem vào chiến khu, lập các xưởng quân giới ở Thủ Dầu Một, Biên Hòa và đặc khu Sài Gòn - Chợ Lớn…

Ngày 22 - 10 - 1945, địch đổ bộ lên Nha Trang. Các lực lượng GTVT tham gia chiến đấu, tiến công địch ở Cầu Đá, Cầu Dừa, đốt kho xăng địch, cắt đứt các đường giao thông để vây hãm địch.

Đặc biệt ngày 23 - 10 - 1945, công nhân và tự vệ phối hợp nhau đánh nhiều trận giữ nhà ga Nha Trang, đèo Rù Rì, hầm Núi Sạn… Ban cơ khí vận tải của Khánh Hòa (tiền thân của Sở GTVT Khánh Hòa) đã huy động một khối lượng vật tư, thiết bị, phương tiện và nhân lực phục vụ chiến đấu 101 ngày đêm ở Khánh Hòa, giữ vững tuyến giao thông liên lạc và vận tải phục vụ Nam Bộ kháng chiến.

Nhiều đội thuyền tử Bình Sơn và Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã vận chuyển lương thực, muối, vũ khí, đạn dược chi viện cho mặt trận phía Nam.

Trong tháng 10 - 1945, trên địa bàn Phú Yên, các lực lượng GTVT Phú Yên đã tổ chức vận tải lương thực, thực phẩm, súng đạn tiếp tế cho 8 chi đội và 7 đại đội Nam Tiến vào chiến trường Nha Trang, Tây Nguyên, Nam Bộ.

Từ tháng 11 - 1945, Bộ Quốc phòng cùng ngành Đường Sắt đã tổ chức hàng chục chuyến xe lửa, chở hàng ngàn tấn gạo, trên 4.000 tấn chăn chiên, 8.000 m vải kaki, hàng ngàn quần áo, khăn len và nhiều vũ khí, đạn dược vào chi viện cho miền Nam kháng chiến.

Ngày 6 - 1 - 1946, cuộc bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên được tiến hành trong cả nước thành công tốt đẹp. Quốc hội lập ra Chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bộ Giao thông công chính (GTCC) trực thuộc Chính phủ, do kỹ sư Trần Đăng Khoa làm Bộ trưởng, kỹ sư Đặng Phúc Thông làm Thứ trưởng kiêm giám đốc Sở Hỏa Xa.

Trong hoàn cảnh đất nước mới khai sinh, Chính quyền non trẻ đã phải đương đầu với thù trong, giặc ngoài, Bộ GTCC đảm nhận các nhiệm vụ nặng nề: vừa vận tải quân lương phục vụ cuộc kháng chiến ở Nam Bộ vừa phá hoại cầu đường ngăn bước tiến của địch, đồng thời thiết lập đường dây giao liên, giao thông phục vụ lãnh đạo từ Bắc chí Nam; vừa vận tải hàng hóa hành khách lưu thông giữa các vùng trong cả nước; phục vụ các chiến trường và chiến dịch ở Thượng Lào, Hạ Lào, Trung Lào và Campuchia…

Từ tháng 3 đến tháng 5 năm 1946, đường sắt đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức các đoàn tàu đưa quân Tưởng từ Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung ra Hà Nội. Sau đó, ta tổ chức các đoàn tàu Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai đưa toàn bộ 20 vạn quân Tưởng rút khỏi nước ta.

Đặc biệt, ngành đường sắt đã tổ chức tốt chuyến tàu đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Hải Phòng về Hà Nội sau 5 tháng thăm nước Pháp theo lời mời của Chính phủ Pháp với tư cách là thượng khách của nước Pháp.

Năm 1946 là năm quân dân ta tranh thủ thời gian hòa hoãn sau Hiệp định sơ bộ ngày 6/3 và Tạm ước 14/9 để củng cố lực lượng, lập 12 chiến khu trong cả nước để chuẩn bị đương đầu với âm mưu gây chiến của địch.

Ngày 30 - 10 - 1946, Pháp đánh chiếm Hải Phòng rồi đánh chiếm Lạng Sơn ngày 20 - 11 nhằm bịt hai cửa ngõ đường thủy và đường bộ Việt Nam. Chúng “dùng biện pháp quân sự để giải quyết mối quan hệ Việt - Pháp” (như nghị quyết Ủy ban Liên bộ về Đông Dương của Pháp) gây ra vụ tàn sát ở các phố Yên Ninh, Hàng Bún (Hà Nội, ngày 17 - 12) và nhiều nơi khác.

Ngày 18 - 12 - 1946, Thường vụ T.Ư họp hội nghị mở rộng ở Vạn Phúc (Hà Đông) hạ quyết tâm đánh trước để dành chủ động.

Đến 20 giờ ngày 19 - 12 - 1946, lệnh Toàn quốc kháng chiến được phát đi trên đài Tiếng nói Việt Nam.

Cho đến thời điểm lịch sử này, quốc lộ 1A từ Lạng sơn đến Ninh Hòa (Khánh Hòa vẫn nằm gọn trong vùng tự do, thuộc sự kiểm soát của chính quyền cách mạng).

Cũng từ giờ phút đó, các lực lượng của ngành Giao thông vận tải cùng nhân dân cả nước bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm gian khổ và anh dũng, kết thúc bằng chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử đại thắng lợi.

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.