Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 16/06/2021 19:36 (GMT+7)

Nhà báo Đoàn Mạnh Phương: Một tư duy hành động

Đoàn Mạnh Phương là một nhà báo, nhà thơ đã thành danh trong làng báo, làng văn chương Việt. Tôi có cơ duyên hơn 10 năm (2008-2020) tham gia hoạt động báo chí ở địa phương và vinh dự được tiếp xúc với nhà báo Đoàn Mạnh Phương nhiều lần…Mỗi lần gặp lại, anh đều để lại trong tôi những ấn tượng về nghề làm báo, về tư duy hành động và sự sáng tạo trong hoạt động báo chí của thời công nghệ số. Anh là một nhà báo, nhà thơ, một Tổng Biên tập đúng nghĩa mà tôi luôn ngưỡng mộ.
Nhà báo Đoàn Mạnh Phương (SN 1964) là người con của quê hương “Thành Nam” - làng Thanh Khê, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Ngoài là nhà báo, anh còn là nhà thơ (Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam) và đã từng đoạt nhiều Giải thưởng về thơ, về văn học có uy tín trong nước cũng như mới đây anh đã vinh dự được giới thiệu chân dung tác giả trên tạp chí Archer - một Tạp chí văn học uy tín của quốc tế. 

Chân dung nhà báo Đoàn Mạnh Phương -Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập

Nhiệt huyết với nghề

Trước khi là Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập (VietNam Integration Magazine – Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Pháp luật và Quản lý - LHHVN) hiện nay, anh từng là Tổng biên tập Tạp chí Trí thức và Phát triển - Cơ quan ngôn luận của trí thức Thủ đô. Hiện anh còn kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý - Phó Viện trưởng Thường trực Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý…
Thời điểm trước năm 2020, trong hệ thống báo chí của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (63 Liên hiệp Hội tỉnh, thành), 04 Liên hiệp Hội địa phương có Tạp chí chuyên ngành (Tạp chí Trí thức & Phát triển thuộc Liên hiệp Hội Hà Nội; Tạp chí Khoa học & Kinh tế - Liên hiệp Hội Hải Phòng; Tạp chí Khoa học Thời đại - Liên hiệp Hội Bình Phước và Tạp chí Trí thức Phú Yên - Liên hiệp Hội Phú Yên). Nhà báo Đoàn Mạnh Phương lúc đó (2013-2016) là Tổng Biên tập Tạp chí Trí thức & Phát triển (thuộc Liên hiệp Hội Hà Nội) với lòng đam mê nghề báo, tận tâm với trách nhiệm…Đặc biệt trong vai trò người điều hành một cơ quan báo chí, anh luôn năng động và sáng tạo…nếu nói bằng ngôn ngữ dân dã, anh là người rất “máu lửa” với nghề làm báo. Đúng ra là một nhiệt huyết luôn cháy bỏng và một tình yêu nghề đậm sâu, đã hòa cùng nhịp đập con tim của anh hàng ngày. 
Cũng từ lòng nhiệt huyết ấy, anh đứng ra kết nối và tổ chức những buổi giao lưu kết nghĩa, để 04 Tạp chí ký kết với nhau về hoạt động báo chí; cùng chia sẻ với nhau những thông tin, kinh nghiệm làm báo trên tinh thần cùng phát triển…Có năm anh tổ chức ở Hà Nội, năm thì ở Hải Phòng, năm ở Phú Yên. Mỗi kỳ giao lưu, mỗi lần Hội nghị là mỗi ý tưởng tư duy sáng tạo mới lại xuất hiện; mà hầu hết đều phát nguồn từ sáng tạo của Đoàn Mạnh Phương. Chúng tôi học tập ý tưởng mới sáng tạo đó để tổ chức những hoạt động hữu ích Tạp chí của mình (Cuộc thi viết về chân dung trí thức; Doanh nghiệp, doanh nhân hay các Cuộc thi khác có liên quan…).
Qua tìm hiểu và cảm nhận từ thực tế, tôi biết rằng, từ khi nhà báo Đoàn Mạnh Phương làm Tổng Biên tập Tạp chí Việt Nam hội nhập (3/2017) với vai trò là “Thủ lĩnh” Tòa soạn, với sự sáng tạo của một người hết mình vì sự phát triển báo chí nói chung và Việt Nam Hội nhập nói riêng, Tạp chí đã không ngừng đổi mới và phát triển cả chất và lượng; trở thành một trong những tờ Tạp chí có “tên-tuổi”, xứng danh là một tờ báo mang tên Tổ quốc. Cho nên từ xuất bản 2 kỳ /tháng với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, đã nâng lên 4 kỳ/tháng. Đã hơn 200 số Tạp chí Việt Nam Hội nhập được phát hành, đến với đông đảo bạn đọc mọi miền đất nước và cả ở ngoài nước. Trong điều kiện nhiều khó khăn của báo chí hiện nay, kết quả ấy của Việt Nam Hội nhập (cũng là thành công của người Tổng biên tập) thực sự rất đáng trân quý và khâm phục. 

Nhà báo Đoàn Mạnh Phương(bìa trái, hàng đâu) và ông Đinh Hữu Vinh, Phó Đại diện Bộ TT&TT tại TP.HCM trao quà tri ân tới các Lãnh Sự quán tại TP.Hồ Chí Minh, tham gia đồng hành cùng Gala Chào Xuân 2021

Sáng tạo với nghiệp
Không dừng lại ở sản phẩm báo in, Tổng biên tập Đoàn Mạnh Phương đã tiếp tục thành công từ trang báo điện tử Việt Nam Hội nhập với số lượng hàng vạn lượt bạn đọc truy cập. Và năm ngoái, nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925 -2020), Việt Nam Hội nhập điện tử  đã ra mắt Chuyên trang Pháp luật Quản lý, thêm một dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của Tạp chí Việt Nam Hội nhập. Chuyên trang Pháp luật quản lý trên Tạp chí điện tử đã và đang từng ngày khẳng định vai trò và sự vượt lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của một cơ quan báo chí gắn với phát triển và hội nhập.
Bên cạnh đó, trước nhu cầu phát triển ngày càng cao của thể loại truyền hình thông tấn báo chí, Đoàn Mạnh Phương cùng các cộng sự của mình đã sáng tạo thành lập Trung tâm Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam hội nhập ở cả hai miền Nam - Bắc.Đây cũng là lĩnh vực truyền thông đầy tiềm năng phát triển của Tạp chí Việt Nam Hội nhập trong thời đại truyền thông kỹ thuật số.
Để hoạt động của Tạp chí thêm khởi sắc và mở rộng, kết nối bền vững với các vùng  miền của cả nước, qua đó góp phần tăng cường tương tác, giao thoa, phản ánh toàn diện và sinh động bức tranh về phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương, thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Tổng biên tập Đoàn Mạnh Phương, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã thành lập và phát triển các cơ quan, Văn phòng đại diện ở khắp mọi miền đất nước.Những “cánh tay nối dài” ấy, cùng với các Ban biên tập, đã và đang làm nên vóc dáng và diện mạo ngày một khởi sắc và bề thế hơn của Việt Nam Hội nhập - một cơ quan báo chí thông tin đối ngoại. 
Thực hiện nhiệm vụ của một cơ quan báo chí gắn với đổi mới và hội nhập của đất nước, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, nâng cao vai trò, vị thế và sự đóng góp tích cực của doanh nhân vào sự nghiệp phát triển và hội nhập của đất nước, Đoàn Mạnh Phương và tập thể Tòa soạn Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã sáng tạo tổ chức Chương trình Tôn vinh gương sáng doanh nhân Việt Nam hội nhập năm 2019 và năm 2020 rất ý nghĩa, làm sâu sắc và phong phú hơn vai trò và hoạt động của một cơ quan báo chí; được đội ngũ doanh nhân và dư luận đánh giá  cao. 
Sẽ là không đầy đủ nếu không nói đến tấm lòng thiện nguyện xã hội; và đặc biệt là những hoạt động, nghĩa cử tri ân - Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa mà Nhà báo Đoàn Mạnh Phương và tập thể Tòa soạn Việt Nam hội nhập đã gắn kết và âm thầm thực hiện suốt những năm qua. Bộ sách thiêng “Huyền thoại Việt Nam” được thực hiện từ sáng kiến tâm huyết của Nhà báo Đoàn Mạnh Phương, đến nay đã hoàn thành 13 cuốn sách, lưu danh hàng chục vạn Anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm; là sự khắc ghi muôn đời công lao to lớn của lớp lớp những người đã không tiếc máu xương và sự sống để mang lại hòa bình cho đất nước và hạnh phúc cho nhân dân…
Còn nhiều lắm những cống hiến và đóng góp của những người làm báo ở Tạp chí Việt Nam hội nhập trong hành trình đồng hành cùng đất nước.Mới đây, Tạp chí Việt Nam Hội nhập thông qua Văn phòng đại diện Nam Trung Bộ - Tây Nguyên tặng quà cho 50 hộ nghèo tại xã Ea Tu, phường Ea Tam, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột); phối hợp cùng một số doanh nghiệp, doanh nhân tổ chức chương trình “Kết nối tri ân 2020” tại xã Xuân Đài (Xuân Trường - Nam Định); và tặng nhiều phần quà có ý nghĩa trị giá hơn 2 tỷ đồng trong đợt phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua…Có khả năng đến đâu, kết nối được đến đâu, anh và đồng nghiệp đều hết lòng đến đó trong các hoạt động thiện nguyện xã hội và hoạt động tri ân - Đền ơn đáp nghĩa. Đó cũng là một phần văn hóa Việt Nam hội nhập, mà nhà báo đầy năng lượng, một nhà thơ tài năng, một Tổng biên tập đầy tư duy hành động và sáng tạo Đoàn Mạnh Phương đã và đang truyền lửa cho đội ngũ đồng nghiệp của mình trong tòa soạn để làm nên một cơ quan báo chí chuyên nghiệp - trách nhiệm và tình nghĩa trong hành trình phát triển chung của báo chí Cách mạng Việt Nam./.
                     Tác giả bài viết: Huỳnh Đức Thế (LHH Phú Yên)

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới