Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 31/07/2003 23:23 (GMT+7)

Nguyễn Xiển (1907-1997)

Cùng với các trí thức khác, ông sáng lập báo Khoa học, rồi báo Khoa học thường thức (sau này là Khoa học và Đời sống, Cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam)và tham giaphong trào truyền bá Quốc ngữ.
Sau Cách mạng tháng Tám, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh tin cậy cử làm Chủ tịch Uỷ ban Hành chính Bắc bộ, rồi Bộ trưởng Bộ Cứu tế - Xã hội.
Năm 1946, ông được giao nhiệm vụ sáng lập Đảng Xã hội Việt Nam, tập hợp trí thức và công chức tham gia kháng chiến cứu nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và thống nhất nước nhà. Ông liên tục làm TổngThư ký của Đảng Xã hội cho đến khi đảng làm tròn sứ mạng lịch sử và tự giải thể.

Khi Uỷ ban khoa học Nhà nước được thành lập, ông được giao trách nhiệm Phó Chủ nhiệm.

Năm 1963, ông được bầu là Chủ tịch Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam. 

Là Chủ tịch Năm Vật lý địa cầu Việt Nam, ông được Nhà nước Ba Lan tặng Huân chương N.Copernic, huân chương cao nhất trong ngành vũ trụ Ba Lan. Ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều phầnthưởng cao quý khác.

Nguồn: Những người cùng thời, NXB Trẻ, 2002

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.
Người đam mê những sáng kiến kỹ thuật môi trường từ rác thải
Tại vòng chung khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 (2022-2023) tổ chức ngày 3/8 vừa qua, tôi đặc biệt chú ý tới giải pháp “Thiết bị ủ rác thải hữu cơ dễ phân hủy sinh học cụm dân cư” là 1/41 giải pháp được chọn vào Chung khảo và đã đạt giải Ba, thuộc lĩnh vực: Nông-Lâm-Ngư nghiệp,Tài nguyên và Môi trường của TS Võ Anh Khuê và cộng sự.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.