Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 04/08/2006 23:13 (GMT+7)

Nguyễn Ngọc Hùng và chiếc "máy... dạy học"

Hùng từng tốt nghiệp sư phạm toán khóa 5, Trường đại học Cần Thơ và từng làm giảng viên của Trường đại học tại chức Hậu Giang khi tuổi đời còn rất trẻ. Năm 1990, Hùng được trường cho lên Trường đại học Kinh tế TP.HCM học lớp thảo chương viên.


Đó là những ngày Hùng được “vọc” chiếc máy vi tính. Năm 1994, Hùng chế tạo thành công máy phân loại lông vũ và chiếc tăngphô điện tử giúp ánh sáng trong bóng đèn huỳnh quang không bị “nhảy disco” khi điện yếu. Hùng nhớ lại: “Tôi mất ăn mất ngủ để chế tạo máy phân loại lông vũ nhưng tiền công chỉ có 30.000 đồng. Riêng chiếc tăngphô điện tử thì đối tác trả bằng... một chỉ rưỡi vàng”.


Sau khi thất bại với một vài dự tính, Hùng nghỉ dạy. Năm 1996, Hùng mở cơ sở sửa chữa điện tử, vi tính sống qua ngày. Lúc này ở Sóc Trăng, những người giỏi về máy vi tính chỉ đếm được trên đầu ngón tay nên Hùng bắt đầu nghĩ đến chuyện quay lại với nghiệp làm thầy bằng cách dạy vi tính theo kiểu... “gia sư”.


Được sự hỗ trợ vốn của bạn bè, Hùng mở cơ sở giảng dạy vi tính trên đường Lê Hồng Phong, thị xã Sóc Trăng. Công việc hằng ngày của anh luôn đầu tắt mặt tối từ sáng sớm cho đến gần nửa đêm. “Chính vì vậy mà tôi nghĩ phải chế tạo cho mình một chiếc máy dạy học” - Hùng thổ lộ.


Lớp học vi tính dạy bằng mô hình ASIS thông qua “máy dạy học” của Nguyễn Ngọc Hùng.
Lớp học vi tính dạy bằng mô hình ASIS thông qua “máy dạy học” của Nguyễn Ngọc Hùng.
Với ý tưởng đó, Hùng lao vào nghiên cứu tài liệu và tham khảo các phần mềm nhằm xây dựng một hệ thống phục vụ giảng dạy. Giải pháp anh đưa ra là kết hợp phần cứng tự chế tạo và phần mềm vớimục đích truyền tải hình ảnh, âm thanh, điều khiển máy tính học viên từ xa, có thể trao đổi thông tin giữa giáo viên và học viên.


Trong hai năm vừa dạy vừa nghiên cứu, cuối cùng Hùng đã đưa ra được một mô hình học tập tương tác tự động ASIS (Auto Study Interactive System). Thế là anh không ngần ngại bắt tay vào “chế tạo” một chiếc “máy dạy học” với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu đồng.


Hùng cho biết: “Nhờ vào hệ thống âm thanh hai chiều, khi có thắc mắc học viên chỉ cần ấn nút thì đèn tín hiệu ở bộ phận điều khiển sẽ nhấp nháy, và thông qua máy chủ, giáo viên sẽ kết nối để trao đổi, hướng dẫn học viên bên ngoài”.


Theo mô hình này, những bài giảng của Hùng đã được lập trình sẵn trong máy. Học viên có thể vào cơ sở của anh để học bất cứ lúc nào. “Chỉ cần mở máy ra, học viên có thể vừa nghe lý thuyết vừa vận dụng giải bài tập. Đoạn nào không hiểu có thể trả băng lại nghe giảng tiếp nhiều lần, và nếu cần thì trao đổi trực tuyến với giáo viên ngồi bên trong” - Hùng giải thích.


Ngoài việc dạy tin học, Hùng đã dùng chiếc máy dạy học này để dạy Anh văn cho hàng trăm bạn trẻ và đã gặt hái được nhiều thành công bước đầu.

Nguồn: tuoitre.com.vn, 12/07/2006

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…