Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 17/05/2022 10:35 (GMT+7)

Người thổi hồn vào đất!

Tận dụng đất cứng làm nguyên liệu trong vật liệu xây dựng, TS. AHLĐ Nguyễn Quang Mâu và cộng sự đã nghiên cứu và ứng dụng thành công cho ra thị trường các dòng sản phẩm Gạch ngói Đất Việt – tạo nên một thương hiệu tin dùng hiện nay.

 Dấu ấn của người “Thuyền trưởng”

Với vai trò là Chủ tịch HĐQT của Công ty Gốm Đất Việt, ông được rèn luyện và đào tạo với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, bản thân luôn là người đi đầu trong chiến lược xây dựng thương hiệu Gốm Đất Việt trở thành thương hiệu được tin dùng. Ông không ngừng học hỏi về kiến thức quản lý, khoa học kỹ thuật, luôn quan tâm tình hình thực tế sản xuất, kinh doanh, phát huy sức mạnh của tập thể CBCNV xây dựng Công ty Gốm Đất Việt thành một tập thể kỷ cương, năng động, sáng tạo luôn thực hiện hoàn thành vượt năng suất, chất lượng và doanh thu đề ra.

Là “Thuyền trưởng” của công ty CP Gốm Đất Việt, ông không ngừng đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất. Vì vậy, mỗi năm ông cùng cộng sự của mình đều có hàng chục đề tài mang lại hiệu quả hàng chục tỷ đồng cho công ty. Như Đề tài nghiền khô siêu mịn sản xuất ngói cao cấp, Đề tài tráng men từ mộc nung 1 lần trên lò nung tuynel, đề tài máy dập cắt pavia tự động, Đề tài hệ thống chia hút, vận chuyển nạp phôi tự động vào các máy ngói, Đề tài lò nung tuy nel cải tiến, Đề tài tận dụng đất cứng, đất tầng phủ sản xuất gạch ngói cao cấp, Đề tài tự động hóa phân loại sản phẩm, Đề tài tận dụng khí thải sấy sản phẩm tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường.....

Việc triển khai thực hiện các đề tài sáng kiến đem lại hiệu quả cao cho công ty đã giảm được 120 lao động; giảm bớt cường độ lao động nặng nhọc cho người lao động; tiết giảm chi phí nguyên liệu sản xuất; tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; tạo môi trường xanh, sạch, đẹp mang lại hiệu quả mỗi năm từ 3 đến 4 tỷ đồng góp phần giảm chi phớ giá thành, nâng cao hiệu quả kinh doanh tăng thu nhập cho người lao động.

tm-img-alt

TS. AHLĐNguyễn Quang Mâu – CT HĐQT công ty Cổ phần Gạch ngói Đất Việt bên các dòng SP của công ty

Ngay từ những ngày đầu thành lập công ty, ông xác định lấy Cách mạng khoa học và kỹ thuật (KH&KT) làm then chốt,vì  chỉ có con đường thay đổi công nghệ - chỉ có KH&KT và công nghệ mới làm thay đổi chất lượng sản phẩm, giảm lao động chân tay nặng nhọc là lối thoát của Công ty cổ phần Gạch Ngói Đất Việt. Một quyết định táo bạo, Trung tâm Nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ ra đời đầu năm 2013, từ đây thành công nối tiếp thành công, sau hơn 10 năm vận lộn với tình yêu thổi hồn vào đất, yêu nghề và ông đã thành công.

 Nhìn cơ đồ hôm nay, Một Công ty cổ phần Gốm Đất Việt có công nghệ sản xuất gạch cotto hiện đại nhất Việt Nam, Công ty cổ phần Gạch Ngói Đất Việt sản xuất ngói lợp cao cấp với công nghệ lò nung tuylen cũng hiện đại bậc nhất Việt Nam. Môi trường sản xuất đạt tiêu chí: Sáng, xanh, sạch, đẹp số 1 nghề thổ mộc, cán bộ công nhân có việc làm đầy đủ, thu nhập cao vào bậc nhất ngành sản xuất gạch ngói đất nung, đời sống của cán bộ công nhân viên công ty ngày một nâng cao…

Tổ hợp Công ty cổ phần Gốm Đất Việt đã vươn lên hết sáng tạo này đến sáng tạo khác, những người lao động Gốm Đất Việt luôn kiên cường, dũng cảm, họ là những chiến sỹ tiên phong trên mọi nẻo đường để nghiên cứu tìm tòi sáng tạo góp phần thay đổi công nghệ sản xuất gạch ngói đất sét nung Việt Nam đương đại.

tm-img-alt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm gian hàng trưng bày sản phẩm Gốm Đất Việt tại HN 2021

Đột phá trong ứng dụng khoa học kỹ thuật

Theo TS. AHLĐ Nguyễn Quang Mâu – trong quá trình khai thác nguyên liệu bằng phương pháp truyền thống việc bóc thải đất tầng phủ và tầng đáy có độ cứng cao theo công nghệ cũ sẽ tốn rất nhiều chi phí để xử lý về vấn đề môi trường. Từ thực tế đó Công ty cổ phần gạch ngói Đất Việt đã tiến hành nghiên cứu để tận dụng các loại nguyên liệu thải loại trên đưa vào sản xuất sản phẩm gạch ngói cao cấp.

Từ nghiên cứu này sẽ tiết kiệm tài nguyên, nguồn nguyên liệu dùng sản xuất sản phẩm gạch ngói trong ngành xây dựng ngày càng ít và nguy cơ không còn nguyên liệu để sản xuất. Bảo vệ môi trường: giảm thải loại nguyên liệu (đất tầng phủ, đất cứng) ra môi trường không có vị trí đổ thải; tiết kiệm công tác vận chuyển khi chuyển đổ,.. Tiết kiệm chi phí trong sản xuất: tạo ra sản phẩm chất lượng cao mà giảm chi phí về nguồn nguyên liệu đầu vào và bảo đảm nguyên liệu đầu vào số lượng nhiều và ổn định bài phối liệu.

TS.AHLĐ Nguyễn Quang Mâu cho rằng, theo công nghệ cũ toàn bộ lớp đất tầng phủ (lớp đất mặt nhiều sỏi, đá, cát, thành phần cát nhiều) và toàn bộ lớp đất cứng (dưới lớp đất dẻo là lớp đất cứng) đều bị thải loại trong quá trình khai thác đất sét. Lượng đất bỏ đi rất lớn, không có chỗ chứa phải đem đổ thải gây nguy hại tới môi trường. Thực tế lớp đất dẻo được dùng sản xuất sản phẩm gạch ngói cao cấp (theo công nghệ cũ) có lượng ít chỉ chiếm 1/3 chiều sâu khai thác được của các mỏ được quy hoạch.

Việc sử dụng nguyên liệu đất tầng phủ, đất cứng trong sản xuất ngói mà công trình nghiên cứu này là dựa trên hai cơ sở khoa học kỹ thuật là: Nghiên cứu, phát triển các bài phối liệu mới, phù hợp với loại đất mới và sử dụng kỹ thuật nghiền khô tạo hạt mịn đối với cả đất cứng.

Kết quả đưa ra đã sử dụng thêm được đến 30% nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ (ngoài đất dẻo) vào bài phối liệu mới làm cho chất lượng sản phẩm đạt chất lượng cao đảm bảo các yêu cầu về: màu sắc, các tính chất kỹ thuật của sản phẩm. Công trình sẽ tiếp tục nghiên cứu để sử dụng được ít nhất 50% nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ trong bài phối liệu phù hợp với tỷ lệ nguyên liệu trong mỏ.

Đặc biệt, ngoài việc sử dụng nguồn nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ trong mỏ của Công ty, công trình còn thực hiện nghiên cứu sử dụng đất cứng, đất tầng phủ trong quá trình khác thác than đá, một nguồn đất rất lớn chưa được tận dụng trong khai thác than. Toàn bộ các nguyên liệu đất tầng phủ, đất cứng được sử dụng trong quá trình nghiên cứu đều đã được áp dụng thực tế vào sản xuất tại Công ty cổ phần gạch ngói Đất Việt.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, Công ty Cổ phần gạch ngói Đất Việt đã nghiên cứu áp dụng thực hiện thành công sản xuất các sản phẩm ngói cao cấp bằng nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ (loại nguyên liệu trước đây không sử dụng được trong sản xuất) ; Khi sử dụng nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ với nhiều đặc tính quý bổ sung cho bài phối liệu sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng tốt: Tăng tỷ lệ phụ gia gầy trong bài phối liệu để chống cong vênh sản phẩm ; Tạo ra sản phẩm có cường độ kháng uốn tốt hơn, bền vững hơn.

Công trình này đã được thực hiện cho chính nhu cầu phát triển sản xuất của Công ty Cổ phần gạch ngói Đất Việt. Tất cả các kết quả nghiên cứu đã được áp dụng thực tiễn ngay vào sản xuất, hiện tại đang triển khai sản xuất đại trà, công nghệ này có thể áp dụng cho các cơ sở sản xuất gạch ngói khác.

Giá trị làm lợi trong quá trình sản xuất của công trình này được tính 1m3 nguyên liệu đất khai thác mua vận chuyển về đến công ty (đối với nguyên liệu tốt, nguyên liệu sét dẻo - trước đây khi làm công nghệ nghiền ướt cũ): giá 80.000đ/m3. 1m3 nguyên liệu đất khai thác vận chuyển về đến công ty (đối với nguyên liệu đất rắn, đất tầng phủ , nguyên liệu trước đây đổ thải đi không dùng nhưng hiện tại đã được sử dụng sản xuất) trong bài phối liệu chiếm 30% giá 80.000đ/m3. Với khối lượng sản xuất hiện tại 8.000m3/tháng. 30% tương đương với: 2.400 m3/tháng đất rắn, đất tầng phủ.Tương đương hàng tháng công ty đã làm lợi là gần 200 triệu đồng của việc tận thu đất cứng, đất tầng phủ. Ngoài ra còn có các lợi ích khác mang lại như chi phí vận chuyển chất đổ thải, phí môi trường, mặt bằng để xả chất thải...) , chi phí xử lý môi trường chất thải rắn, bãi thải, quy hoạch khu đổ chất thải, xe vận chuyển gây tốn kém chi phí, tận dụng được nguồn tài nguyên lâu dài, công ty không còn phải phụ thuộc nhiều về nguồn nguyên liệu, chủ động nguồn nguyên liệu cho sản xuất ổn định lâu dài; phát triển bền vững….

Với việc tận thu nguồn nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ (trước đây phải đổ thải loại bỏ - là vấn đề rất nhức nhối về môi trường chất thải rắn, chỗ đổ thải, ...) công ty Đất Việt đã sử dụng nguyên liệu đó trong sản xuất sản phẩm chất lượng cao; giảm chi phí nguyên liệu đầu vào; nguồn nguyên liệu tận thu với số lượng lớn ổn định sản xuất - ổn định chất lượng nhiều năm cho Công ty, ... dẫn đến giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm qua đó đóng góp đáng kể trong công việc bảo vệ làm sạch môi trường sống của xã hội.

Gốm Đất Việt đang sở hữu nguồn nguyên liệu đất sét có chất lượng tốt nhất và trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á. Với sứ mệnh đem lại vẻ đẹp thuần Việt-Á Đông, Gốm Đất Việt đã và đang cung cấp cho thị trường các sản phẩm vật liệu xây dựng cao cấp như gạch xây, ngói trang trí, gạch cotto, gạch tấm ốp…Gốm Đất Việt chủ trương lấy con người làm gốc phát triển; xây dựng bản sắc thương hiệu gắn liền với giá trị nhân văn cao cả; lấy chất lượng của sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng làm thước đo. Thương hiệu Gốm Đất Việt đang trên đường hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất kinh doanh phân phối các sản phẩm Gạch ngói đất sét nung hàng đầu tại khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng.

tm-img-alt

TS. AHLĐ Ngyễn Quang Mâu tham luận tại Hội nghị triển khai thực hiện nghị quyết XIII của Đảng do LHHVN tổ chức (9/2021)

Thành quả tự hào

Với 2 giải Nhất, 1 giải nhì ViFotec. Là đơn vị duy nhất cả nước đạt 1 giải Wipo (Huy chương vàng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế Giới cho các nhà sáng tạo) thuộc về Gốm Đất Việt. 19 kỷ lục Việt Nam, 2 Kỷ lục Thế Giới mà Tổ hợp Gốm Đất Việt đón nhận, liên tiếp 3 lần đạt Sao Vàng Đất Việt (Năm 2012, 2015, 2018). Giải bạc, giải Vàng Chất lượng Quốc gia (Năm 2015, 2016). Top 500 Doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (Năm 2015). Doanh nghiệp khoa học và công nghệ đầu tiên ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung (Năm 2019). Đồng thời còn nhiều giải thưởng cao quý khác của các tổ chức xã hội và nhiều sáng kiến cải tiến khác làm lợi cho Doanh nghiệp nhiều chục tỷ đồng, tiết giảm hàng trăm lao động, mặt khác hàng trăm lao động không phải lao động nặng nhọc, nóng bụi…

Gốm Đất Việt vui mừng, tự hào, hãnh diện có được những giải thưởng cao quý kết tinh từ mồ hôi, công sức của những bàn tay lao động chai sần truyền lửa vào sản phẩm. Đây là một giải thưởng vô cùng danh giá, góp phần động viên khích lệ những con người Gốm Đất Việt bằng tình yêu lao động làm nên những điều như không tưởng thành hiện hữu hôm nay.

Giờ đây, sản phẩm Gốm Đất Việt đã vươn xa tới mọi miền Tổ quốc, từ khu di tích K9. Quần đảo Trường Sa, vươn tới 51 Quốc Gia vùng Lãnh Thổ Năm Châu. đóng góp vào ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Có được thành quả như hôm nay, không thể không nói đến tài năng, công sức, tâm huyết của người Thuyền trưởng – Người thổi hồn vào đất -  TS AHLĐ Nguyễn Quang Mâu –người đã dành trọn sức sáng tạo của mình cho tổ hợp Gốm Đất Việt làm nên Gốm Đất Việt hôm nay và mai sau.

Một thập kỷ xây dựng và phát triển, công ty CP Gốm Đất Việt đã có những thành tựu tiêu biểu về lĩnh vực KH&KT, chuẩn bị lên đường với hành trang, khát vọng, mục tiêu mới để từ nay đến năm 2030 viết tiếp trang sử vẻ vang về lĩnh vực KH&KT mang hào khí của dân tộc anh hùng.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.