Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 01/06/2020 20:59 (GMT+7)

Người lính thợ “cải lão hoàn sinh cho xe máy”

Nhiệt tình, tâm huyết, say mê với công việc chuyên môn; không ngại khó, ngại khổ, tích cực, tự giác tìm tòi, học tập, đam mê nghiên cứu, sáng tạo... - đó là những phẩm chất nổi bật của Thiếu tá QNCN Trần Hữu Nghĩa, thợ sửa chữa ở Z12, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh. Cán bộ, nhân viên đơn vị vẫn thường gọi anh với biệt danh người lính thợ giỏi “cải lão hoàn sinh” cho những cỗ máy...

Description: C:\Users\Dell\Desktop\Anh 1 (10).jpg

Thiếu tá QNCN Trần Hữu Nghĩa ứng dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong bảo dưỡng, sửa chữa ô tô đời mới tại Trạm sửa chữa Z12.

Vốn đam mê sáng tạo từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trần Hữu Nghĩa, quê xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đã “nuôi” ước mơ trở thành người thợ sửa chữa giỏi. Tốt nghiệp THPH, năm 1992, anh lên đường nhập ngũ vào huấn luyện ở Tiểu đoàn 2, Bộ CHQS tỉnh. Năm 1993, anh được cấp trên cho đi học lớp Trung cấp Kỹ thuật xe máy. Năm 1996, tốt nghiệp ra trường, anh được về nhận công tác tại Trạm sửa chữa Z12, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh.

Những ngày đầu với công việc của một lính thợ sửa chữa với anh Nghĩa gặp không ít khó khăn vì phương tiện xe máy hiện có của các cơ quan, đơn vị chủ yếu là thế hệ cũ, tình trạng kỹ thuật ngày một xuống cấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư đồng bộ còn thiếu. “Làm gì và làm thế nào để “cải lão hoàn sinh” cho những chiếc xe cũ kỹ” luôn là trăn trở với anh... Với những kiến thức đã được học tập tại nhà trường cộng với sự cần cù, chịu khó và lòng đam mê nghiên cứu sáng tạo và kinh nghiệm được tích lũy qua thực tiễn công tác đã giúp anh từng bước biết “bắt bệnh” và tìm phương pháp “chữa trị” cho những chiếc xe hư hỏng.

“Làm một người thợ mà “bó tay” để xe máy ngày một “tàn phế” tôi thấy mình có lỗi. Suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để tìm ra những phương án, giải pháp sửa chữa tối ưu, đem lại hiệu quả cao nhất cho việc bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cao khả năng khai thác sử dụng và tăng tuổi thọ của phương tiện...” - Thiếu tá QNCN Trần Hữu Nghĩa tâm sự!

Đặc điểm nổi bật trong các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Trần Hữu Nghĩa là giá thành rẻ, dễ làm, nguyên vật liệu chủ yếu là tận dụng các thiết bị đã thải loại nhưng lại có tính ứng dụng cao, tiết kiệm thời gian, nhân lực, công sức... Riêng từ năm 2003 đến nay, Trần Hữu Nghĩa đầu tư nghiên cứu và sáng chế thành công gần 20 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao không chỉ phục vụ cho sửa chữa, bảo dưỡng xe đời cũ mà còn ứng dụng hiệu quả cho xe đời mới.

Sản phẩm từ niềm đam mê nghiên cứu khoa học của anh đã gửi tham gia và đạt các giải thưởng cao không chỉ cấp Bộ CHQS tỉnh, mà cả Quân khu và toàn quân; trong đó có 2 giải A, 5 giải B, 8 giải C và 1 giải khuyến khích. Tiêu biểu có sáng kiến “Cải tiến hệ thống điện xe ô tô”, “hệ thống cảm biến báo không an toàn khi cửa xe chưa được đóng”, “máy xả e li hợp ô tô”, “máy rà xu-páp động cơ ô tô”, “Vam tháo lắp xu-páp động cơ ô tô đời mới”, “Bộ xung điện kiểm tra công tơ mét ô tô đời mới”, “Kìm chuyên dùng bảo dưỡng bầu phanh ô tô đời mới”...

Thành quả của mỗi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của người lính thợ Trần Hữu Nghĩa như đứa con tinh thần không chỉ giúp anh và đội ngũ thợ kỹ thuật tìm ra giải pháp, cách làm hữu hiệu nhất trong bảo quản, sửa chữa, nâng cao tuổi thọ xe máy, mà còn giúp cho bản thân và đơn vị tiết kiệm kinh phí, thời gian, nhân vật lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật.

Bài, ảnh:Xuân Liệu – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.