Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 26/07/2005 14:51 (GMT+7)

“Nếu biết đứng trên vai người khổng lồ…”

Năm 2003, Bình nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng Công nghệ thông tin (CNTT) và là Gương mặt tiêu biểu của CNTT Việt Nam . Nhưng thành tích và bước ngoặt lớn của cậu thanh niên này là việc ra đời Công ty PeaceSoft Solutions Corp (Công ty Giải Pháp phần Mềm Hòa Bình) do Bình và nhóm bạn thành lập năm 2001.


Lần đầu tiên tiếp xúc với máy tính là vào năm lớp 10, cũng như nhiều bạn trẻ khác vốn ham mê lập trình, Bình bắt đầu nghiên cứu và viết chương trình giải cờ tướng... Ngay năm thứ nhất (năm 1999), khoa Toán tin, Đại học Khoa học Tự nhiên, Hà Nội, Bình đã nhận được đơn hàng viết phần mềm quản lý.


Bình tâm sự: “Giá trị của hợp đồng không nhiều, chỉ 1 triệu đồng, nhưng điều này đã khiến tôi nung nấu ý tưởng thành lập một công ty độc lập vì nghĩ rằng mình có khả năng làm nhiều hơn thế”. Cũng năm đó, Bình đỗ vào Trung tâm Công nghệ Tài năng trẻ FPT.


Thành lập công ty, nhưng không phải vì mong muốn làm giàu mà Bình chỉ muốn khẳng định mình có khả năng làm được nhiều việc nếu cố gắng. Suy nghĩ đơn giản, nhưng đoạn đường Bình và công ty phải trải qua đầy chông gai và thách đố. “Tiếp xúc với các đối tác, nhiều khi thấy chúng tôi quá trẻ họ tỏ ra nghi ngại và không tin tưởng, nhưng vào việc rồi thì họ yên tâm”, Bình kể. Trong 3 năm qua, cùng những cộng sự trẻ, Bình và Peacesoft tạo được nhiều dấu ấn trong làng CNTT.


Đầu tiên là giải pháp ứng dụng công nghệ GIS: Hệ thống thông tin phòng chống thiên tai thảm họa qua Internet (Floodmap on Internet). Giải pháp được xây dựng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giáo sư, TSKH Lê Thế Trung và Hội đồng Tư vấn chuyên môn về y học thảm họa và bỏng (Bộ Y tế). Với giải pháp này, Bình đã tạo tiếng vang lớn tại hội nghị quốc tế về công nghệ nguồn mở của GIS dành cho chuyên gia tại Học Viện Công Nghệ châu Á - Bangkok được tổ chức tại Thái Lan tháng 11/2002. 


Năm 2003, giải pháp này được Sở Y tế Hà Nội và Ban Chỉ huy Quân sự Hà Nội ứng dụng trong phòng chống cháy nổ, đặc biệt phục vụ công tác an ninh trong Sea Games 22. Ngoài ra, một số giải pháp khác như: Điện thoại đường dài trực tuyến (Voice Everywhere Network); Cổng thông tin Đại Học Điện Tử cho Đại học Y tế Công cộng, Cổng thông tin cho cộng đồng người dùng công nghệ Microsoft Việt Nam. Đặc biệt, PeaceSoft đã hợp tác với Microsoft Việt Nam cung cấp giải pháp "Cổng thông tin chính phủ điện tử" (eGOV.NET).


Bốn năm làm chủ doanh nghiệp CNTT, thời gian không nhiều nhưng cũng đủ khiến Bình, một giám đốc trẻ ôm nhiều hoài bão, phải trăn trở: Vì sao CNTT của Việt Nam còn nhỏ bé vả chậm phát triển? Vì sao CNTT được xem là ngành mũi nhọn tại Việt Nam nhưng vẫn chưa có tên trên bản đồ CNTT thế giới?


Với những câu hỏi đó, trách nhiệm của giới trẻ như Bình đến đâu, cậu vẫn chưa xác định được rõ ràng. Nhưng có một điều cậu luôn chắc chắn, “Nếu biết đứng trên vai người khổng lồ, biết hướng tới mục tiêu toàn cầu hóa thì CNTT sẽ là một ngành đầy hứa hẹn để những người trẻ tuổi có thể khẳng định không chỉ tên mình mà cả tên của Việt Nam với bạn bè thế giới”, Bình tin tưởng.

Nguồn: Vnexpress

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).