Một thương binh chế tạo bộ tiết kiệm xăng cho động cơ xe máy
Ông Minh cho biết: Năm 2010, tôi sáng tạo thành công sản phẩm này, đồng thời, đưa vào sử dụng trong động cơ xe máy. Phương pháp giảm lực nén, tăng lực đẩy cho động cơ xăng là quy trình khuếch đại thể tích nhiên liệu cho động cơ xăng nhằm khắc phục được 7 nhược điểm của bộ chế hòa khí như: Sự phân tán không đều của áp suất; nhiên liệu khuếch tán không đều; tỉ số nén bị hạ thấp dẫn đến công công suất không đạt; lượng không khí đi vào bị cửa ga khống chế; nhiên liệu cháy không hết, dẩn đến hiệu suất thấp ở vòng tua cao; lượng khí thải hydro cacbon quá cao dẫn đến ô nhiễm môi trường; sự dội ngược nhiên liệu hỗn hợp trở ra bộ chế hòa khí làm tổn thất đến 20% nhiên liệu.
Để khắc phục những nhược điểm trên, làm hẹp đường hút nhiên liệu phía sau bộ chế hòa khí thêm từ 15-40% thể tích và diện tích nguyên bản của chúng, bằng cách đưa cơ cấu vào trong ống hút. Tuỳ theo động cơ mới hay cũ (động cơ mới chiếm 15% còn động cơ cũ thì giới hạn ở mức 40% diện tích và thể tích của ống hút). Đặc biệt, khi gia tăng áp suất cần phải kiểm soát không để cơ cấu rơi vào buồng nổ, chi tiết nhỏ tối thiểu phải lớn hơn cửa Xút-pắp nạp lúc mở tối đa. Tiếp đến cho gia nhiệt nhiên liệu, để làm được điều này thì gia tăng áp suất thiết kế dạng như chiếc lò xo có kết cấu hình nón được đặt từ cửa Xút-pắp nạp đến phần tiếp giáp với bộ chế hoà khí (đường kính đầu lớn của lò xo lớn hơn đường ống hút). Khi nhiên liệu thoát ra khỏi vòi phun bị cấu dạng của hình nón đẩy nhiên liệu trượt qua hai biên gây cọ sát với nguồn nhiệt của lò xo, ống hút làm nóng hóa hơi nhiên liệu.
Theo ông Minh, để van điều áp hoạt động sau vòng máy có thể ứng dụng cơ điện tử, dùng Solenoid tuyến tính hoặc Stepper Môtor kết nối với Đinamô của động cơ. Khi vòng máy tăng tức điện năng sẽ được tăng lên sau vòng máy, đồng thời qua các cơ cấu truyền động nên van sẽ hoạt động sau khi vòng máy tăng. Tác dụng của van là bù một lượng không khí bị dãn ở vòng máy thấp. Phương thức này sẽ làm giàu nhiên liệu ở ga động, nghèo nhiên liệu ở ga tịnh. Ngoài ra để làm giảm hiện tượng đối lưu của dòng hỗn hợp, trên ống hút nhiên liệu bố trí thêm ống thông không khí bên trong với bên ngoài (kết hợp với ống thông khí lắp van điều áp) vào đoạn cong của ống vì nơi này bị lực tác động cao hơn khi dòng hỗn hợp đổi hướng. Lắp thiết bị có thể tích với trữ lượng chứa không khí bằng 15-20% dung tích của mỗi Xi lanh, thiết bị có tính năng đàn hồi, chúng sẽ hoạt động như lá phổi. Lá phổi này sẽ tự động đàn hồi lô gích với chu kì của Xút-pắp vì lực tác động cho nó bằng chính lực tác động của khí áp khi xu páp đóng mở.
Với sản phẩm “phương pháp giảm lực nén, tăng lực đẩy cho động cơ xăng” của ông Tạ Tuấn Minh giúp tiết kiệm được chi phí nhiên liệu; đồng thời, làm cho động cơ xe máy bền hơn. Sản phẩm này đã đoạt giải khuyến khích trong Hội thi sáng tạo khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần thứ I năm 2011.