Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 11/08/2020 16:45 (GMT+7)

Một số hoạt động tiêu biểu của Hội nữ kỹ sư các nước ASEAN

WE-AFEO mới được hình thành nên những năm đầu tiên tập trung kiện toàn tổ chức và cách thức hoạt động. Tuy nhiên Hội kỹ sư nữ một số nước ASEAN hoạt động khá tích cực, cung cấp nhiều dịch vụ và tham gia các hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động xã hội, điển hình như:

Hội Nữ kỹ sư Myanmar (MES-WE)

Phát triển chương trình cung cấp tư vấn và kỹ thuật cho sinh viên để xác định con đường nghề nghiệp trong tương lai của các sinh viên nữ, giúp họ trở thành kỹ sư nữ chuyên nghiệp. Cụ thể là phát triển chương trình gắn với công nghiệp dành cho sinh viên (Industrial Attachment Program - IAP) với mục tiêu cung cấp cho sinh viên định hướng giá trị, làm việc trong môi trường công nghiệp, cơ hội học tập trong “lớp học tích hợp” với các ứng dụng cài đặt công nghiệp, cơ hội làm việc nhóm giải quyết các vấn đề kỹ thuật và quản lý. Chương trình IAP diễn ra từ năm. Qua chương trình này sinh viên sẽ được đóng góp cho ngành công nghiệp địa phương, phát triển công việc dựa trên các kỹ năng, thiết lập mạng lưới công nghiệp, cải thiện kỹ năng giao tiếp đa văn hóa.

Tổ chức và tham dự một số hội nghị chuyên ngành kỹ thuật dành cho nữ kỹ sư trong nước, khu vực và trên thế giới như: Hội nghị nữ kỹ sư Myanmar lần đầu tiên vào ngày 17/1/2020; cử đại diện tham dự hội nghị kỹ sư nữ thế giới ở Melbourne năm 2019 và đã có bài báo cáo tại Hội nghị; tham dự hội nghị thường niên mạng lưới quốc tế kỹ sư nữ và các nhà khoa học Châu Á Thái Bình Dương ở Nepal năm 2019; tham dự diễn đàn phụ nữ ASEAN Hàn Quốc STEM ở Busan, Hàn Quốc; tổ chức sự kiện tôn vinh phụ nữ nhân ngày kỹ sư thế giới 23/6; hội nghị phụ nữ trong Ủy ban kỹ thuật liên đoàn các tổ chức kỹ sư thế giới tổ chức ở London…

Đại diện Hội nữ kỹ sư Myanmar tham gia đánh giá giải thưởng Nhà sáng tạo triển lãm công nghệ và công nghiệp quốc tế tạiNaypyitaw, Myanmar năm 2017

Hội nữ kỹ sư Indonesia (WE PII)

Phát triển các chương trình phù hợp với ưu tiên quốc gia như cải cách giáo dục theo hướng tiếp cận STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) và có những chương trình chiến lược cấp quốc gia và quốc tế như: cùng với Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc (ECOSOC), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), WE PII trở thành đối tác chính thức của chương trình đạo tạo kỹ sư Indonesia thúc đẩy sự phát triển kỹ sư nữ trong tất cả chi nhánh và vùng miền của Indonesia. Sự tham gia của WE PII vào chương trình đối tác quốc tế UNESCO-ECOSOC nhằm tăng cường vai trò của kỹ sư nữ, là nguồn nhân lực ban đầu cấp quốc gia và quốc tế trong quá trình chứng nhận đào tạo kỹ thuật để xây dựng mạng lưới khu vực Châu Á Thái Bình Dương để đạt được chứng chỉ hành nghề chuyên nghiệp trong nước và nước ngoài.

Ngoài ra, năm 2018 WE PII khởi xướng cuộc thi cho sinh viên kỹ thuật với mục đích phát triển thiết kế sản phẩm đặc biệt, ví dụ sản phẩm có lợi cho người khuyết tật và người già, xử lý rác thải với công nghệ in 3D mẫu để chuẩn bị cho vai trò chủ nhà tổ chức CAFEO 37 vào năm 2019.

Hội nữ kỹ sư Thái Lan (EIT-WE)

Năm 2017 đã tổ chức sự kiện BIEN (kết hợp các lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, môi trường và công nghệ năng lượng, công nghệ nano) thúc đẩy sự hợp tác tri thức và kỹ năng lãnh đạo để thể hiện năng lực của các nhà khoa học nữ và kỹ sư nữ trên toàn thế giới. Thảo luận về phụ nữ thay đổi ngành khoa học máy tính, nhận thức xã hội về trí tuệ nhân tạo, xây dựng lộ trình phát triển chính sách cho phụ nữ trong STEM.

Đại biểu tham dự Hội thảo “Sáng tạo và công nghệ để tẩy mầu nước thải công nghiệp” năm 2018

Các đại biểu tham dự Hội thảo Sử dụng truyền thông để nâng cao kiến thức về hội nhập năng lượng cho học sinh tiểu học và trung học của tỉnh Narathiwas” năm 2018

Hội nữ kỹ sư Malaysia (IEM-WE)

Triển khai nhiều hoạt động về chương trình tiếp cận STEM: tổ chức và tham dự các hội thảo kỹ thuật, hoạt động gắn với STEM ở trường học và trường đại học; xuất bản các bài báo về STEM. Các hoạt động cho phát triển lãnh đạo nữ lĩnh vực STEM trong tương lai. Các hoạt động này đã có sự hiện diện của khách mời đến từ nhiều tập đoàn lớn của Malaysia. Tổ chức nhiều hội thảo gặp gỡ với các đồng nghiệp ở các cơ quan kỹ thuật toàn cầu. Tổ chức sự kiện ngày quốc tế phụ nữ lồng ghép nói chuyện với chủ đề phụ nữ trong khoa học - cân bằng để đẹp hơn. Vai trò của phụ nữ trong hội thảo chuyên đề kỹ thuật…

Ngoài ra IEMWE tiến hành nghiên cứu sự giảm sút số lượng sinh viên nữ học ngành kỹ thuật và tìm giải pháp tăng tỉ lệ phụ nữ tham gia vào Ban lãnh đạo.

Hội nữ kỹ sư Phillipines (PTC-WEN)

Có các hoạt động hướng tới trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Năm 2016 tổ chức hội thảo bàn về nỗ lực đạt được trạng thái cân bằng với nam giới về quyền và lợi ích nghề nghiệp; tầm quan trọng của chứng nhận hành nghề kỹ thuật cho cả hai giới và đổi mới giáo dục theo chương trình STEM. PTC WEN đã cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn như hệ thống quản lý, môi trường, kỹ thuật, quản lý và CNTT.

Hội kỹ sư nữ Phillipines tham dự diễn đàn mạng lưới kỹ sư nữ nhân ngày phụ nữ quốc tế năm 2017

Tổ chức hội nghị nữ kỹ sư năm 2017 với chủ đề “Trao quyền cho nữ kỹ sư hướng tới toàn cầu hóa”. Năm 2018 tổ chức hội nghị với chủ đề “Sức mạnh của phụ nữ đối với quá trình phát triển kỹ thuật bền vững”. Năm 2019 với chủ đề “Sức mạnh của nữ giới trong sự phát triển bền vững ngành kỹ thuật”. Tham dự Hội nghị kỹ sư nữ quốc tế tại Katmandu năm 2019 và thương thảo để là nước chủ nhà tổ chức hội nghị này năm 2020. Tổ chức ngày quốc tế phụ nữ với nhiều hoạt động hữu ích, tham quan kỹ thuật các công trình xây dựng, tham gia các hoạt động của PTC.

Xuất bản “cuốn sách để bàn cà phê” đầu tiên với 80 bài viết nổi bật của kỹ sư nữ Phillipines tại Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ kỹ thuật năm 2019.

Hội nữ kỹ sư Singapore (IES WE)

Nghiên cứu tìm hiểu thực trạng để có giải pháp hợp lý trước thực tế số lượng nữ kỹ sư ở Singapore ít hơn 10%, có phương pháp tiếp cận mới nhằm tăng số lượng thành viên nữ kỹ sư. So với cách thức tiếp cận truyền thống thu hút nữ kỹ sư tham gia hội, giáo dục STEM được đẩy mạnh ở trường học để thu hút học sinh nữ trở thành kỹ sư và cho các em học đại học để lấy bằng kỹ sư. IES WE triển khai các chương trình cung cấp cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các sự kiện và hội nghị lớn nhằm đáp ứng những đòi hỏi, yêu cầu trong con đường sự nghiệp của họ.

Hội nữ kỹ sư Singapore tham gia họp nhóm nhỏ thảo luận về nghề kỹ sư cho phái nữ

Có thể thấy điểm chung và cũng là một trong những mục tiêu của WE-AFEO là thúc đẩy sự tham gia của thế hệ trẻ, sinh viên nữ trong trường đại học kỹ thuật, trường nghề giúp các em nâng cao nhận thức, tự tin và đam mê với ngành kỹ thuật để trở thành kỹ sư tương lai thông qua các chương trình gắn với STEM. Ngoài ra, các hoạt động mang tính phong trào thường được phối hợp với một sự kiện, ngày lễ, hoạt động, chương trình khác nhằm làm tăng tính hiệu quả, truyền thông điệp đến được với nhiều người hơn, tăng nhận thức của cộng đồng về vai trò và đóng góp của nữ kỹ sư. Các hoạt động trao đổi, giao lưu này góp phần tăng cường thực hành, cơ hội hiểu biết như tầm nhìn và mục tiêu, đúng như nhiệm vụ của WE-AFEO đã đặt ra.

Tác giả: Tạ Thanh Quế, Liên hiệp Hội Việt Nam

Xem Thêm

Tin mới