Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 05/03/2012 21:05 (GMT+7)

Một phương pháp dạy, học địa lý hiệu quả

Theo đánh giá của giới chuyên môn thì phương pháp này không chỉ giúp giáo viên có được cách dạy, mà cả học sinh có được cách học môn địa lý hiệu quả hơn.

Cô Bùi Thị Hải Yến về công tác tại Trường Chuyên Hạ Long từ năm 1997. Ngoài việc dạy môn địa lý cho các lớp chuyên, cô còn được nhà trường phân công dạy bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn địa lý của trường. Trong quá trình giảng dạy, cô nhận thấy học sinh khối THPT đã có những hiểu biết nhất định; có năng lực quan sát, phân tích, khái quát và có khả năng tự học, nắm tri thức nếu được giáo viên hướng dẫn. Thêm nữa, ở lứa tuổi này, các em thích đi sâu tìm hiểu bản chất của sự vật và hiện tượng, cũng như các nguyên nhân của quá trình địa lý. Các em cũng đã bắt đầu có những hiểu biết và nhìn nhận cuộc sống kinh tế - xã hội xảy ra xung quanh.

Vì vậy, trong dạy học địa lý kinh tế - xã hội, nếu các số liệu thống kê được thể hiện bằng các biểu đồ sẽ giúp học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, tạo hứng thú trong học tập. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên thì biểu đồ sẽ là nguồn tri thức địa lý quan trọng để học sinh khai thác các kiến thức cơ bản, đồng thời phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh. Từ đó, việc học địa lý, học các số liệu sẽ không còn là “học vẹt” nữa mà trở thành những kiến thức bổ ích đi theo các em suốt cuộc đời.

Xác định được những điều này, cô giáo Bùi Thị Hải Yến đã viết đề tài “Phương pháp xây dựng và sử dụng biểu đồ trong dạy học địa lý THPT”. Theo cô, đề tài hoàn thành chính nhờ những kinh nghiệm giảng dạy trong suốt 18 năm cô đứng lớp. Đề tài đã tập trung làm rõ phương pháp sử dụng và xây dựng các loại biểu đồ phù hợp với nội dung của chương trình, cấu trúc sách giáo khoa, bài học, tiết học, điều kiện học tập và trình độ nhận thức của học sinh THPT theo quan điểm dạy, học tích cực.

Trên cơ sở đó xây dựng một số biểu đồ thông dụng mà sách giáo khoa chưa đề cập đến theo hai cách vẽ thủ công và vẽ trên Excel 2007. Sau đó, đưa ra hướng phân dạng các bảng số liệu, biểu đồ. Từ đó đi đến nguyên tắc, quy tắc chung để nhận xét các dạng biểu đồ và bảng số liệu đó. Đề tài cũng đưa ra cơ sở giải thích các bảng số liệu, biểu đồ trên nền kiến thức cơ bản; sự vận dụng trong mỗi dạng kiến thức theo yêu cầu cần làm và hướng sử dụng các biểu đồ trong quá trình dạy học theo hình thức biểu hiện các khâu của quá trình dạy học.

Như vậy, đề tài vừa giúp giáo viên có cách giảng thống nhất, sử dụng linh hoạt biểu đồ trong dạy học vừa giúp học sinh có kỹ năng tốt hơn trong quá trình học tập tiếp thu tri thức và có kết quả cao hơn trong các kỳ thi.  

Một trong những nét mới của đề tài là đã phân dạng các bảng số liệu, biểu đồ để quy về công thức nhận xét, giải thích giúp học sinh và giáo viên nắm bắt được hướng khai thác các kênh số liệu, biểu đồ một cách chuẩn xác và đúng cơ sở khoa học.

Làm việc với biểu đồ, bảng số liệu theo công thức như toán học sẽ giúp học sinh và giáo viên rút ngắn được thời gian học tập, có được hướng nghiên cứu địa lý hiệu quả không chỉ trong quá trình đang học, mà quan trọng giúp các em có chìa khoá để làm việc với các kênh thông tin các em đọc và tìm hiểu qua các phương tiện thông tin, cuộc sống xã hội khi còn ngồi trên ghế nhà trường và cả sau này khi các em hoà nhập vào cuộc sống xã hội.

Đây là điều quan trọng mà ngành giáo dục cần làm được trong thời đại bùng nổ thông tin. Việc đưa ra phương pháp nghiên cứu cũng giúp cho học sinh thực hiện quá trình “học tập suốt đời”. Điều này đã đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục THPT là phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.

Với 18 năm đứng lớp trong đó, 14 năm trực tiếp tham gia luyện học sinh giỏi các cấp, luyện thi đại học, thi tốt nghiệp, cô giáo Bùi Thị Hải Yến đã trở thành cốt cán môn Địa lý của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT từ nhiều năm nay. Cô còn tham gia viết sách, biên soạn tài liệu. Đề tài cô viết được ứng dụng thành công trong giảng dạy cho học sinh THPT với kết quả dạy cho học sinh giỏi các cấp và thi đại học, thi tốt nghiệp đạt kết quả cao.

Đề tài này cũng được cô trực tiếp giảng cho giáo viên địa lý trong tỉnh ở các đợt tập huấn bồi dưỡng chuyên sâu về đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh. Gần đây nhất là hội nghị tập huấn dạy học sinh giỏi cho giáo viên THPT tại Trường THPT Cẩm Phả.

“Phương pháp xây dựng và sử dụng biểu đồ trong dạy học địa lý THPT” của cô giáo Bùi Thị Hải Yến thực sự là cách dạy, học mới, đóng góp tích cực cho phong trào lao động sáng tạo, đổi mới phương pháp học tập trong ngành giáo dục .

Xem Thêm

Đắk Lắk: Người “gieo chữ” ở vùng cao
Có lẽ đây là một biểu tượng đẹp của lòng yêu nghề. thương yêu học trò, luôn tận tâm với nghề, có tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội, có phương pháp giảng dạy khoa học giúp học sinh yếu tiến bộ hơn…

Tin mới

Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.