Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 21/01/2005 18:24 (GMT+7)

Một nông dân cải tiến máy tuốt lúa thành máy tuốt ngô

Nguyễn Thành Đạt trưởng thành từ người lính Sư đoàn kinh tế 333. Sau khi xuất ngũ anh về mở cơ sở cơ khí "Tiến Đạt", đặt tại trung tâm xã Ea Quang, nằm bên quốc lộ 26. Những năm 80 của thế kỷ trướccơ sở Tiến Đạt sản xuất khung xe đạp, sau chuyển sang sản xuất máy tuốt lúa, máy cắt lúa, máy đập đậu-đỗ, máy sấy-rang-xay cà-phê và gầu múc đóng lúa - ngô - cà phê tự động. Cho đến năm 1995, khi câyngô phát triển mạnh ở Đác Lắc, Nguyễn Thành Đạt đã trăn trở cải tiến máy tuốt lúa sang máy tuốt ngô. Do chỉ mày mò từ thực tiễn và nghiên cứu trong sách vở, nên việc cải tiến từ máy tuốt lúa sang máytuốt ngô của Nguyễn Thành Đạt gặp nhiều khó khăn. Khi chiếc máy tuốt ngô đầu tiên sản xuất ra, anh cho chạy thử thì bị thất bại; bởi máy phun cả hạt và vỏ theo cùi. Mãi đến năm 2000, tức là mất cả 5năm mày mò, vừa làm vừa thử nghiệm và tìm ra khiếm khuyết để sửa chữa, Nguyễn Thành Đạt mới cải tiến thành công máy tuốt ngô. Bình quân, từ năm 2001 đến nay, mỗi năm cơ sở Tiến Đạt sản xuất và báncho nông dân ở các tỉnh Tây Nguyên hơn 100 máy.

Hiện nay, máy tuốt ngô của Nguyễn Thành Đạt không chỉ bán cho bà con nông dân ở địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, mà còn vươn ra các tỉnh miền núi phía bắc và các tỉnh đồng bằng Nam Bộ. Với công suất bóctách 5 tấn hạt/giờ, máy tuốt ngô của anh đã được nông dân ưa chuộng. Khách hàng Trần Văn Sơn ở thôn 8, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông (Đác Lắc), đặt mua máy tuốt ngô với giá 6,5 triệu đồng. Ông nói vớichúng tôi: "Trong huyện có nhiều bà con mua máy tuốt ngô của anh Đạt. Ngoài phục vụ tuốt hơn 2 ha ngô của gia đình, tôi dự định đi tuốt ngô cho bà con trong xã với công 50.000 đồng/tấn. Có lẽ chỉ làmtrong một năm là thu đủ tiền đầu tư mua máy".

Hiện tại, cơ sở cơ khí Tiến Đạt đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 công nhân, với mức lương bình quân trên dưới 1 triệu đồng/người/tháng. Mới đây tại Chợ Công nghệ-thiết bị Tây Nguyên doUBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đác Lắc tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột, sản phẩm máy tuốt ngô không bóc vỏ của Nguyễn Thành Đạt đã được giới thiệu và nhận được sự quan tâm của rất nhiềukhách hàng. Sáng kiến cải tiến máy tuốt lúa thành máy tuốt ngô của Nguyễn Thành Đạt rất cần được cấp bằng sáng chế và tạo điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất, vì hiện nay, số lượng máy tuốt ngô docơ sở sản xuất ra chưa đủ đáp ứng nhu cầu của nông dân.

Tiến sĩ Y Ghi Niê, Phó giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Đác Lắc khẳng định: "Sáng kiến cải tiến của anh Nguyễn Thành Đạt rất thiết thực với đời sống lao động của người nông dân. Với những sáng kiếnnày cần phải được phát hiện, tạo điều kiện áp dụng vào thực tiễn cuộc sống và phát huy hiệu quả trong đẩy mạnh CNH, HĐH nông nghiệp-nông thôn".

Nguồn: www.nhandan.org.vn ngày 25-8-2003

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.