Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 06/08/2012 21:08 (GMT+7)

Một lít xăng đi hàng trăm cây số

Tại cuộc thi đua xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á Shell Eco-marathon Asia diễn ra hồi đầu tháng 7-2012, những chiếc xe của các đội sinh viên từ các trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), ĐH Công nghiệp TP.HCM đã chạy được khoảng cách đến 177km chỉ với một lít xăng. So với khoảng cách trung bình 40-60km/lít xăng của xe máy tại VN, có thể thấy con số trên là quá tuyệt vời.

Theo chân các bạn sinh viên, chúng tôi được biết những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hầu hết đều được cải tiến từ động cơ xe máy, chủ yếu là động cơ xe Honda. Ngoài việc cải tiến động cơ, các bạn sinh viên còn phải thiết kế và tự gia công kiểu dáng xe, bộ truyền động, vỏ xe... Hình dạng xe thường nhỏ gọn trông giống như giọt nước, người lái xe phải nằm điều khiển. Trọng lượng xe và cả người lái xe phải càng nhẹ càng tốt, nhằm làm giảm ma sát với mặt đường và sức cản không khí...

Vũ Thị Lan Hương, sinh viên năm cuối khoa công nghệ kỹ thuật ôtô Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết việc quan trọng nhất để chế tạo một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu gồm cải tiến động cơ và hình dáng thiết kế phải giảm thiểu sức cản của gió. Cụ thể hơn, giảng viên Phạm Quang Khải, khoa công nghệ động lực Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, giải thích: những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu thường sử dụng vật liệu nhẹ như hợp kim nhôm, composite sợi cacbon để làm giảm tối đa trọng lượng khung xe nhưng vẫn đảm bảo độ bền vững của khung. Kiểu dáng thiết kế phải giảm tối đa chiều cao của xe nhằm làm giảm tối đa lực cản gió. Đặc biệt “chúng tôi phải cải tiến hệ thống phân phối khí nhằm giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu. Sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điều khiển bằng điện tử có khả năng thay đổi tức thời lưu lượng và thời điểm phun nhiên liệu phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ” - thầy Khải cho biết.

Ngoài ra theo thầy Khải, trong các cuộc thi đua xe, những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu phải sử dụng loại lốp xe không gai để làm giảm tối đa ma sát với mặt đường, làm giảm sức cản của mặt đường để giảm tiêu hao nhiên liệu. Đặc biệt, bí quyết quan trọng nhất giúp những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu có thể đi xa đến hàng trăm cây số là “không để động cơ làm việc suốt quãng đường chạy”. Cụ thể, người điều khiển phải biết tận dụng tối đa khả năng chạy trớn của xe. Chẳng hạn sau khi khởi động động cơ, người điều khiển sẽ cho tăng tốc đột ngột để xe có tốc độ trên 40km/giờ trong thời gian vài giây rồi tắt máy để xe chạy trớn bằng quán tính. Khi gần hết quán tính lại tiếp tục khởi động động cơ và tăng tốc trong vài giây... Chính điều này đã giúp những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu có thể đi được khoảng cách hàng trăm cây số chỉ với một lít xăng.

Không thể áp dụng thực tiễn

Ở các nước trong khu vực, sinh viên đã có thể chế tạo những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu đi được khoảng cách hơn 1.000km. Chẳng hạn đội sinh viên Thái Lan vừa đoạt giải nhất tại cuộc thi đua xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon Asia 2012 với khoảng cách 1.120km/lít xăng - gấp khoảng 20 lần so với khả năng trung bình của xe máy hiện nay. Tuy nhiên, theo kỹ sư Hoài Phương - cán bộ phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong, khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, những cải tiến trên gần như không thể áp dụng vào xe máy thông thường ngoài đời dù xe tiết kiệm nhiên liệu cùng sử dụng chung động cơ. Kỹ sư Phương phân tích: “Thứ nhất, hình dáng xe máy đẹp hay xấu ngoài đời rất quan trọng, không thể cải tiến theo hướng bắt người lái xe phải nằm điều khiển nhằm làm giảm sức cản của gió. Thứ hai, kiểu dáng chung của xe máy hiện nay là càng nặng, càng to thì càng đẹp, trong khi nguyên tắc tiết kiệm nhiên liệu là xe càng giảm thiểu khối lượng càng tốt. Đó là chưa tính đến trọng lượng người lái xe...”.

TS Nguyễn Hữu Hường, trưởng khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng cho rằng áp dụng những cải tiến từ xe mô hình tiết kiệm nhiên liệu sang xe máy ngoài đời là điều không thể. TS Hường cho biết: môi trường giao thông VN còn rất phức tạp, đèn xanh đèn đỏ khắp nơi, không thể bắt người điều khiển xe tăng tốc rồi tắt máy chạy trớn như các xe mô hình. Đó là chưa kể những chiếc xe mô hình chỉ chạy trên các đoạn đường bằng phẳng lý tưởng, trong khi đường sá ngoài đời hoàn toàn khắc hẳn.



Xem Thêm

Đắk Lắk: Người “gieo chữ” ở vùng cao
Có lẽ đây là một biểu tượng đẹp của lòng yêu nghề. thương yêu học trò, luôn tận tâm với nghề, có tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội, có phương pháp giảng dạy khoa học giúp học sinh yếu tiến bộ hơn…

Tin mới

Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.