Mở rộng hành lang nối bờ biển 3 nước
Nhiều lãnh đạo địa phương cùng các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước nhận định khi tuyến đường hoàn thành sẽ đánh thức nhiều tiềm năng của các vùng đất có đường đi qua, dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, đường hành lang ven biển phía Nam ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long có tổng chiều dài 220 km, tổng vốn đầu tư 440 triệu USD.
Tạo sự liên hoàn
Con đường sẽ được xây dựng qua nhiều khu vực thuộc hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Đoạn qua Kiên Giang dài hơn 166 km. Dự án đường hành lang ven biển phía Nam tại Việt Nam được phân kỳ xây dựng theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 xây dựng đoạn đường từ TP Rạch Giá đến TP Cà Mau bao gồm ba dự án thành phần.
Trong đó có hai dự án thành phần xây dựng tuyến đường chạy từ thị trấn Minh Lương (huyện Châu Thành) đến miệt Thứ Bảy (huyện An Biên, đều thuộc Kiên Giang) và tuyến tránh TP Rạch Giá, có tổng vốn đầu từ 133 triệu USD (từ nguồn vay của Chính phủ Hàn Quốc, thông qua Quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế Hàn Quốc).
Sau khi đi qua các khu vực thuộc U Minh Thượng (Kiên Giang) con đường thuộc dự án kể trên sẽ tiếp tục nối vào quốc lộ 63 để tránh thị trấn An Biên rồi xuyên qua thị trấn Thới Bình (Cà Mau) để tiến sát về sông Trẹm. Sau đó con đường sẽ hướng đến cụm công nghiệp khí điện đạm Cà Mau, tại xã Khánh An (U Minh) rồi tiếp tục kéo dài thêm 9 km ra xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước, Cà Mau) để đấu nối với quốc lộ 1A ở khu vực Đình Tân Hưng rồi thông mạch về khu kinh tế biển Năm Căn. Từ đây sẽ kết nối với đường hành lang ven biển được xây dựng từ Bangkok (Thái Lan) dến Phnom Penh - cảng Sihanoukville (Campuchia) đến Việt Nam.
Theo chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Bùi Ngọc Sương, tuyến đường hành lang ven biển phía Nam có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông của tỉnh Kiên Giang. Tuyến đường này sẽ kết nối với đường Hồ Chí Minh, đường N1 và các quốc lộ 80, 63 tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn, đồng bộ. Trên đó có xây dựng thêm hai cây cầu bắc qua sôgn Cái Lớn và Cái Bé nên tương lai sẽ thay được cho phà Tắc Cậu, tạo cơ hội phát triển các huyện thuộc bán đảo Cà Mau.
Mở thêm cơ hội
Ông Bùi Ngọc Sương cho biết hai gói thầu xây dựng tuyến tránh TP Rạch Giá và đoạn Minh Lương (huyện Châu Thành) - thị trấn Thứ Bảy (An Biên) dự kiến đến cuối quý 2 - 2010 sẽ khởi công, mỗi gói thầu kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng. Theo ông Sương, mặc dù các đoạn đường xây dựng trên đất Kiên Giang chủ yếu đi qua những khu vực ít dân cư nhưng cũng có hơn 1.000 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 80% và địa phương đang tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng còn lại.
Theo ong Nguyễn Tứ Phương - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, có 1.064 hộ dân sẽ chịu ảnh hưởng khi triển khai dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam trên địa bàn Cà Mau. Tất cả các hộ này đều đã được mời họp thông qua phương án bồi thường với tổng kinh phí dự kiến lên đến 497 tỉ đồng.
Còn ông Dương Tiến Dũng - Phủ Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết dự án kể trên sẽ đánh thức và khơi dậy nhiều tiềm năng kinh tế, du lịch to lớn của hai tỉnh Kiên Giang, Cà Mau. Trong đó sẽ thúc đẩy vùng đất cực Nam Tổ quốc và khu kinh tế biển Năm Căn phát triển trong tương lai không xa. Ngoài ra, theo ong Dương Tuấn Minh - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, trong đó có đoạn đường mới được xây dựng dài 52 km (từ Minh Lương đến Cà Mau) chạy giữa vùng U Minh Thượng và U Minh Hạ sẽ góp phần phòng chống cháy cho rừng ngập mặn Cà Mau vào mùa khô khi đường hành lang ven biển phía Nam hoàn thành, kết nối ba nước Việt Nam, Thái Lan, Campuchia sẽ mở thêm cơ hội để Kiên Giang phát triển, giao lưu kinh tế với các nước láng giềng.
Theo một lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu phát triển giao thông vận tải, cùng với các công trình đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương và các cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, các tuyến đường Nam sông Hậu, Quản Lộ - Phụng HIệp, dự án đường hành lang ven biển phía Nam sẽ tạo điều kiện cho vùng đồng bằng sông Cửu Long cất cánh.








