Minh của những ý tưởng “độc”
“Ngân hàng” ý tưởng
“Khi học đến từ apple (quả táo), bé sẽ được nếm trái táo thơm ngon do chính giáo viên chuẩn bị. Và thế là mỗi khi cắn ngập răng một trái táo bất kỳ, nghe tiếng nhai rau ráu và cảm nhận vị ngọt thơm trên lưỡi, từ apple sẽ tức khắc bật ra trong tư duy bé rất tự nhiên...”. Đó chỉ là một trong vô số hoạt động có tên gọi “Tiếp thu tiếng Anh qua các giác quan” tại lớp học tiếng Anh trẻ em được tổ chức bởi Công ty Phát triển tài năng trẻ em T-Kid của Giám đốc Kim Ngọc Minh - một người trẻ đầy ắp ý tưởng táo bạo.
Trong cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh 2003, cậu sinh viên Đại học Ngoại thương Kim Ngọc Minh đã “trình làng” một loại hình công ty chưa từng có tại Việt Nam : Công ty phát triển tài năng trẻ em T-Kid. Thực ra trước đó mấy tháng, công ty này đã được Minh cùng nhóm bạn thành lập và đi vào hoạt động. Đối tượng của công ty là những cha mẹ có con từ 0 đến 10 tuổi.
Cái tên khá lạ tai đã phản ánh loại dịch vụ rất mới mẻ mà công ty cung cấp: Tổ chức những khoá đào tạo cho các bậc cha mẹ về tâm lý lứa tuổi con mình, hướng dẫn họ phương pháp nuôi dạy con khoẻ mạnh đồng thời phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu sớm ở trẻ.
Công ty đã đánh trúng vào điểm yếu trong cách chăm sóc trẻ của các bậc cha mẹ Việt Nam: Hầu hết họ mới chỉ tiếp cận với kiến thức nuôi con khoẻ chứ chưa có phương pháp thúc đẩy sự giao tiếp hoạt bát, óc tìm tòi khám phá, kích thích tài năng sáng tạo ở trẻ để trẻ có thể trở thành người tài.
T-Kid đã đón đầu được nhu cầu mới mẻ của xã hội. Giải vàng cuộc thi đã được trao cho Minh một cách rất thuyết phục.
Năm 2004, Minh lại giành giải vàng cuộc thi “ Ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển của thủ đô”. Trung tâm điểm hẹn tài năngcủa Minh là một dự án phi lợi nhuận, hiệu quả kinh tế xã hội cao và mang tính chiến lược cho sự phát triển của thủ đô.
Trong dự án này, Minh phác hoạ một toà nhà 5 tầng, diện tích khoảng 1000m2, trang bị Internet băng thông rộng, gồm nhiều phòng như phòng biệt lập, phòng làm việc lớn ngăn ô, phòng thí nghiệm... được bố trí linh loạt. Đối tượng thu hút của trung tâm là các tài năng trẻ du học hoặc định cư ở nước ngoài, dưới 35 tuổi, có dự án đã được thẩm định bởi hội đồng chuyên gia.
Tại trung tâm, họ có thể thuê văn phòng giá rẻ, được tư vấn luật miễn phí, sử dụng các tiện ích chung như lễ tân, kế toán, dịch vụ... để tiết kiệm tối đa. Trung tâm được triển khai sẽ góp phần “chiêu hiền đãi sĩ”, giải quyết nạn chảy máu chất xám.
Mô hình trung tâm kiểu này rất mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới từ lâu và mang lại hiệu quả rất tích cực. Điển hình là ở Trung Quốc, người láng giềng ngay cạnh ta: riêng Bắc Kinh đã có tới 8 trung tâm như thế.
Nguồn:www.dantri.com.vn21/6/2005