Loài khỉ giúp chúng ta hiểu rõ về tổ tiên mình
Khỉ với nhiều loài khác nhau đã giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn việc những con người đầu tiên sử dụng các công cụ nguyên thuỷ như dao, đá lửa, giáo như thế nào.
Theo nghiên cứu của nhóm Euphy Jalles-Filho thuộc trường đại học Sao Paulo (Brazil), những con khỉ giữ những quả hồ đào bằng móng và dùng đá để đập chúng. Đối với Euphy Jalles-Filho, cách dùng đá này có thể là bước đầu tiên của quá trình dùng các vật dụng phục vụ mình của con người. Tuy vậy, có sự khác nhau lớn giữa người và khỉ. Khỉ thích mang những quả hồ đào đến nơi có đá trong khi đó, theo những số liệu khảo cổ, tổ tiên của chúng mang theo vật dụng của mình.
Theo Euphy Jalles-Filho, sự khác nhau này có thể giải thích theo hai cách. Một mặt, những con khỉ thích giữ những quả hồ đào bên mình hơn là để lại chúng, không canh trừng cho đồng loại để đi tìm đá. Mặt khác, theo các nhà nghiên cứu, những con vật không vận dụng trí óc đủ để liên hệ vai trò của hòn đá với việc mở qủa hồ đào.
Các nhà khoa học đã nhất trí với định nghĩa công cụ là dùng một vật với mục đích thay đổi một vật khác. Theo Euphy Jalles-Filho, định nghĩa trên không tính đến khía cạnh nhận thức quá trình, nghĩa là cơ chế cho phép khắc vào trí nhớ việc "vật nào đó cho phép thực hiện hành động nào đó."
Theo nghiên cứu của nhóm Euphy Jalles-Filho thuộc trường đại học Sao Paulo (Brazil), những con khỉ giữ những quả hồ đào bằng móng và dùng đá để đập chúng. Đối với Euphy Jalles-Filho, cách dùng đá này có thể là bước đầu tiên của quá trình dùng các vật dụng phục vụ mình của con người. Tuy vậy, có sự khác nhau lớn giữa người và khỉ. Khỉ thích mang những quả hồ đào đến nơi có đá trong khi đó, theo những số liệu khảo cổ, tổ tiên của chúng mang theo vật dụng của mình.
Theo Euphy Jalles-Filho, sự khác nhau này có thể giải thích theo hai cách. Một mặt, những con khỉ thích giữ những quả hồ đào bên mình hơn là để lại chúng, không canh trừng cho đồng loại để đi tìm đá. Mặt khác, theo các nhà nghiên cứu, những con vật không vận dụng trí óc đủ để liên hệ vai trò của hòn đá với việc mở qủa hồ đào.
Các nhà khoa học đã nhất trí với định nghĩa công cụ là dùng một vật với mục đích thay đổi một vật khác. Theo Euphy Jalles-Filho, định nghĩa trên không tính đến khía cạnh nhận thức quá trình, nghĩa là cơ chế cho phép khắc vào trí nhớ việc "vật nào đó cho phép thực hiện hành động nào đó."
(Les singes nous aident à comprendre nos ancờtres,
Sciences et Avenir, No 652, 31/ 5/ 2001)