Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 15/04/2006 01:35 (GMT+7)

Lễ hội Pơ ngát của người cơ - tu ở Quảng Nam

Người Cơ - tu tỉnh Quảng Nam được chia thành 3 vùng: người Cơ - tu vùng cao (Cơ - tu Đriu), người Cơ - Tu vùng trung (Cơ - tu Nal) và người Cơ - tu vùng thấp (Cơ - tu Phương). Đồng bào là cư dân thuộc nhóm ngôn ngữ Môn-Khơ-me (ngữ hệ Nam Á). Hoạt động nương rẫy đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của họ. Dân số khoảng 5 vạn người.

Người Cơ - tu lập làng, dựng nhà đều chọn đất, chọn rừng ở nơi núi cao, nơi đầu con khe, con suối. Làng (vêêl, ka non, bươl) được lập theo vòng tròn, hình bầu dục, từng ngôi nhà cận kề nhau, mái nhà có hình mu rùa, lợp bằng lá nón, lá mây, tranh. Ở giữa làng có một ngôi nhà (gươl) nơi sinh hoạt chung, tổ chức các lễ hội lớn của làng. Đây là một đặc trưng văn hoá làng bản của người Cơ - tu.

Là cư dân miền núi, sống nhờ hoàn toàn vào nông nghiệp nương rẫy, còn phụ thuộc vào thiên nhiên, do đó ở họ có niềm tin vào đấng siêu nhiên (giàng, thần linh, ma quỷ). Các đấng siêu nhiên này là thế lực vô hình chiếm một vị trí rất quan trọng không những trong tiềm thức mà còn tác động mạnh mẽ đến đời sống, vật chất, tinh thần của người Cơ - tu trong tập quán và nếp sinh hoạt văn hoá lễ hội truyền thống.

Ở người Cơ - tu, ngoài những lễ hội gắn liền với tập quán như thế: lễ hội ăn mừng nhà gươl (Lang tơ rí), lễ ăn mừng lúa mới (Chaharootamêê), lễ ăn mừng được mùa (Bhuối a ví), lễ trong hôn nhân, tang ma, sinh đẻ v.v… còn có nhiều lễ hội gắn liền với sản xuất nương rẫy, tuỳ theo tính chất của từng công việc sản xuất mà lễ hội lớn, nhỏ, khác nhau. Trong các lễ hội đó phải kể đến lễ hội Pơ ngát.

Người Cơ - tu ở Quảng Nam dù phân bố 3 vùng như trên nhưng hội Pơ ngát được họ gọi là “lễ ăn thề kết nghĩa anh em giữa 2 làng Cơ - tu với nhau” (có thể làng người Cơ - tu vùng cao với làng người Cơ - tu vùng thấp và ngược lại). Để có ngày hội Pơ ngát, trước đó trong các dịp lễ hội truyền thống như: lễ ăn mừng nhà gươl, lễ cưới hỏi, lễ tang ma… người ta đã thông qua. Nếu người Cơ - tu làng này chủ động mời làng Cơ - tu khác để kết nghĩa anh em thì hội đồng già làng đó đến làng được mời. Tại đây họ làm một con gà lấy tiết và một ít rượu đem đến nhà gươl để cúng giàng, tổ tiên. Sau khi đã làm thủ tục cúng xong, hai già làng lấy tiết gà bôi lên trán cho nhau, những người tham dự cũng lần lượt lấy tiết gà bôi lên trán cho nhau. Theo giải thích của họ, sở dĩ làm như thế là để cho giàng, thần linh… chứng kiến lòng thành, sự kết nghĩa máu thịt anh em của 2 làng. Họ vừa ăn uống no say, vừa thống nhất ngày tổ chức hội Pơ ngát.

Người Cơ - tu ở Quảng Nam từ vùng cao đến vùng thấp đều có chung một cách tổ chức lễ Pơ ngát. Thông thường, làng chủ động mời thì những thực phẩm, đồ cúng… là gia súc như: heo, bò,…, còn làng được mời thì thực phẩm, đồ cúng thường là gia cầm như: gà, chim hoặc cá… và các loại rau rừng. Tất cả đều được mang đến nhà gươl của làng được mời để chung nhau cho hội Pơ ngát. Tại đây họ cùng chế biến các thức ăn truyền thống dâng lên cúng giàng, tổ tiên.

Mọi người làm một con gà trống, lấy tiết đặt vào mâm cơm cúng giàng gồm: gà luộc chín, tiết gà, những thức ăn như cá khô, ốc, nhiều loại rau rừng, rượu tà vạt. Hai chủ làng đều thực hiện bài cúng cùng một lúc, thường bài cúng có nội dung là:

“Lạy trời cao, lạy đất rộng

Lạy rừng núi, lạy sông suối

Lạy hồn người Cơ - tu ở trên cao

Lạy hồn người Cơ - tu ở dưới

Xin về làng chứng kiến lòng thành của dân bản”

….

Họ lấy tiết gà bôi lên trán của nhau, mọi người dự buổi lễ hôm đó hoặc không dự cũng được bôi tiết gà trên trán. Đây là cử chỉ mà theo họ giải thích là biểu hiện tình cảm sắt son, không gì thay đổi được giữa hai làng. Cuối cùng, mọi người vừa ăn, uống rượu, hát đối đáp, hỏi thăm sức khoẻ nhau, vừa bàn chuyện làm ăn.

Trong hội Pơ ngát nếu có hiến trâu thì tổ chức lễ đâm trâu.

Để làm được lễ này, 2 làng phải cùng nhau lo rượu ngon, thức ăn, một con trâu để làm lễ và nhiều thực phẩm khác… Trước đó khoảng 2 ngày, họ bận rộn làm cây nêu. Những thanh niên khoẻ mạnh vào rừng tìm cây về làm cột đâm trâu (xờ nuh), với các hình thức trang trí mang tính thẩm mỹ cao theo mô típ truyền thống, đục đẽo, tô vẽ những hoa văn, màu sắc đẹp đẽ thể hiện nguồn gốc tộc người, cầu mong cho buôn làng luôn trường tồn… Khi hoàng hôn sắp buông xuống, họ dựng cây nêu, hai bên cột đâm trâu có 2 cây tre làm 2 cây phướn với nhiều dải lụa đan kết tạo nên một mô típ trang trí phụ để cho cột buộc trâu trở nên độc đáo của dân tộc Cơ - tu. Sau đó họ đốt lửa, trâu cũng được mang đến buộc vào cột đâm trâu, dân làng tụ tập quanh cây nêu trước nhà gươl, tiếng trống, cồng chiêng vang lên. Hai già làng làm phép đuổi các tà ma bằng cách cầm trên tay cây củi còn rực lửa, vừa nhảy múa vừa hò hét vang động cả núi rừng. Họ tạo thành một vòng tròn nhảy đủ 6 vòng trong tiếng hò reo của dân làng như quên đi tất cả mệt nhọc, lo toan hàng ngày.

Sáng hôm sau, khi mặt trời vừa chiếu vào cửa sổ nhà gươl, giờ phút thiêng liêng đã đến, dân làng tụ tập trước nhà gươl. Sau khi làm các thủ tục cần thiết và cũng với bài cúng trên, 2 già làng đọc bài khóc tế trâu: “Ơ… ơ… Trâu ơi, mày là đứa con của dân làng. Mày chết đi dân làng đau lòng lắm trâu ơi, trâu ơi… Ơ.. ơ… Trâu ơi, mày chết đi nhưng chính là để cho dân làng ta no đủ, cho giàng, cho thần linh biết cái bụng của làng ta. Ơ …ơ… Trâu ơi, mày chết đi rồi, hãy phù hộ cho dân làng… Ơ …ơ… Trâu ơi…”.Cùng lúc đó, con trâu được nới lỏng dây. Theo tập quán thì già làng, những thanh niên của làng được mời kết nghĩa anh em sẽ là người cầm giáo thực hiện việc đâm trâu, còn già làng và những thanh niên làng đi mời chỉ thực hiện mỗi việc là xua đuổi cho con trâu chạy. Trống chiêng lại vang lên, những thanh niên nam nữ trong điệu múa Cơ - tu uyển chuyển tung tung - da dá vang vọng cả núi rừng. Khi trâu bị đâm chết, họ lần lượt lấy tấm dồ đẹp nhất đắp lên mình trâu, các loại bánh cũng được bỏ vào chỗ trâu chết với ước vọng cầu cho trâu chết vào thế giới thần linh cũng được no đủ. Sau đó các loại bánh này được dân làng lấy ăn, tiết trâu cũng được họ bôi lên trán, lên cổ cầu mong bệnh tật sẽ khỏi, sức khoẻ dồi dào, mùa màng tươi tốt, dân làng no đủ. Trâu được xẻ thịt chế biến các món ăn truyền thống, họ tụ tập lại nhà gươl ăn uống vui chơi, đôi khi kéo dài cả ngày đêm tới sáng hôm sau. Lễ Pơ ngát đến đây chấm dứt, mọi người lần lượt ra về trong niềm hân hoan và thương yêu nhau.

Hàng năm, vào các dịp lễ hội của dân làng như: lễ ăn mừng lúa mới, lễ cưới hỏi, tang ma, lễ bỏ mả… tình cảm anh em 2 làng Cơ - tu được gắn bó hơn, họ được mời đến dự các lễ hội nói trên. Cứ thế con cháu của 2 làng cũng được giáo dục về truyền thống cộng đồng, sinh con đẻ cái trong sự đùm bọc yêu thương của 2 làng, nhiều cặp trai gái cũng được cưới nhau. Thông qua lễ Pơ ngát, sự gắn bó giữa 2 làng được nâng lên gấp bội, hễ làng nào gặp phải khó khăn như ốm đau, bệnh tật, nhà cháy, thiếu ăn… đều được họ đồng tâm hiệp lực hết mình giúp đỡ… Đây có thể được xem là nét văn hoá làng bản độc đáo của cộng đồng dân tộc Cơ - tu so với nhiều dân tộc anh em khác sống trên vùng Trường Sơn - Tây Nguyên.

Nguồn: Dân tộc và Thời đại, số 66,5/2004

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.