Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 17/04/2024 10:51 (GMT+7)

Lâm Đồng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học trên địa bàn tỉnh

Ngày 12/4, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Khoa học Phát triển nhân lực nhân tài tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S cùng các lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng các chuyên gia, nhà khoa họctham dự hội thảo

Theo ông Phan Văn Phấn – Chủ tịch Liên hiệp Hội: Hội thảo tập trung vào chủ thể chính là con người, vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực của tỉnh, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những năm qua, nguồn nhân lực khoa học công nghệ phát triển mạnh tăng về số lượng và chất lượng với nhiều ngành khoa học, nhiều lĩnh vực khác nhau. Đội ngũ những người làm khoa học công nghệ đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào các dự thảo chương trình, dự án, đề án về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp cấp ủy, chính quyền đề ra những chủ trương giải pháp mang tính khoa học cao, thực thi có hiệu quả.

Toàn tỉnh hiện có 1.482 cán bộ tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, hoạt động trong các lĩnh vực: Y dược (35 người – 100% là thạc sĩ), nông nghiệp (171 người – 31 tiến sĩ, 140 thạc sĩ), môi trường (148 người – 19 tiến sĩ, 129 thạc sĩ), quản lý – xã hội nhân văn (298 người – 10 tiến sĩ, 288 thạc sĩ), các lĩnh vực khác (830 người – 33 tiến sĩ, 652 thạc sĩ).

Chính sách đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ của tỉnh khá toàn diện, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường công tác liên kết, đặt hàng với các tổ chức cá nhân, trí thức có trình độ chuyên môn phù hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, nhiệm vụ khoa học công nghệ.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực khoa học công nghệ vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế. Còn thiếu nguồn nhân lực khoa học công nghệ nghiên cứu sâu các vấn đề thuộc lĩnh vực xã hội, nhân văn; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để tiếp cận cuộc cách mạng 4.0 và triển khai hiệu quả chính quyền điện tử, đô thị thông minh, nền kinh tế số… - ông Phan Văn Phấn nói.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S nhấn mạnh một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ. Trong đó, cần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường chuyên nghiệp của tỉnh đảm bảo phù hợp với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực từng ngành, từng lĩnh vực. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học, tạo nền tảng cho phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Định hướng các ngành nghề cần đào tạo chuyên sâu cho các cơ sở đào tạo, chú trọng những ngành nghề để phát triển công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch…

Khảo sát, dự báo, quy hoạch nguồn nhân lực khoa học công nghệ; rà soát, đánh giá, xác định nhu cầu về số lượng, chất lượng, cơ cấu và trình độ nguồn nhân lực trong các ngành, các lĩnh vực. Tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước; kết nối giữa doanh nghiệp và ngành đào tạo để tạo ra các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế.

Điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách mới nhằm khuyến khích phát triển nguồn nhân lực, tạo môi trường làm việc thuận lợi để thu hút, phát huy, giữ chân những cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc tại các trường đạo tạo trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc phát huy khai thác nguồn nhân lực chất lượng cao hiện có, cần quan tâm đào tạo chuyên gia trình độ cao ở các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như: Du lịch, nông nghiệp, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo… Từ đó, triển khai hiệu quả chính quyền điện tử, đô thị thông minh, nền kinh tế số; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Phát triển thị trường khoa học công nghệ để khai thác tư duy sáng tạo của các nhà khoa học có năng lực tốt, có tinh thần cống hiến vì khoa học và trách nhiệm với cộng đồng.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, thiết thực của các đại biểu, nhà khoa học lớn tuổi cũng là định hướng cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.