Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 02/08/2005 14:27 (GMT+7)

Khám phá nguồn gốc của lực vật lý bí ẩn

Giống như cách mà một chiếc lông rung rung, cho thấy hướng gió đang thổi, ở mức độ kính hiển vi, các phân tử nước bị hút một cách nhẹ nhàng về hướng mà một điện trường đang hướng về. Tuy nhiên, khi lượng nước này được tiểp xúc với những bề mặt tạo nên các điện trường nhỏ, ví dụ như các hợp chất giống như những hợp chất có ở trong các chất tẩy rửa, thì trạng thái này không còn diễn ra nữa: các phân tử nước có một điện dung rõ rệt, để tự tổ chức thành những cấu trúc phức tạp được định hướng rõ, theo cách, như để khử hết điện trường này và trong một số trường hợp, để làm đổi chiều nó. Phản ứng bất thường này cũng được các nhà nghiên cứu ở hai trường đại học trên phát hiện ra và được công bố trên Tạp chí Physical Review Letter. Hiện nay, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng thuộc tính lạ này là nguyên nhân của lực hyđrat hoạt động khi nước bị bao bọc bởi những dạng phân tử tích điện nhất định, ví dụ như ADN và một số hợp chất sinh học và khi các dạng màng mỏng hình thành trong chất tẩy rửa.

Nước là một dung dịch trong đó hầu hết những phản ứng vật lý, hoá chất và sinh học diễn ra. Vì vậy, hiểu được bản chất của các tương tác giữa các phân tử được hòa tan là cơ sở trong số những phản ứng trên. Hai trong số những phản ứng quan trọng nhất là sự xâm nhập của vật chất vào các màng tế bào và sự rút đi của các protêin. Cả hai phản ứng này đều cơ bản trong nghiên cứu y sinh, vì một phần quan trọng của quá trình tạo ra các dược phẩm mới được dựa trên những hiểu biết về việc các vật chất thẩm thấu qua màng tế bào như thế nào để vào được bên trong tế bào. Những dược phẩm này thường là các protêin được nghiên cứu để phòng ngừa hoặc củng cố hoạt động của các vật chất khác. Trong những trường hợp đó, việc nhận dạng chính xác sự tạo nếp của protein đó là rất cơ bản, vì dạng mà những protein này biến chuyển thành khi chúng vặn xoắn có ảnh hưởng đến tính hiệu quả của khả năng tác động của chúng.

Hiểu rõ ràng về những đặc tính của lực này diễn ra khi các phân tử được bao bọc bởi nước xâm nhập vào nhau cũng rất hữu ích trong ngành công nghiệp hóa chất, đặc biệt là khi liên quan tới những cơ chế trong đó phải làm ổn định những thể vẩn keo, ví dụ như những cơ chế được sử dụng để sản xuất sơn, mỹ phẩm và các thực phẩm như sữa chua và mayonnaise.

Nguồn: vista.gov.vn  25/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.