Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 18/07/2022 10:32 (GMT+7)

June Huh - cuộc gặp “định mệnh" và chặng đường giành giải Fields 2022

une Huh - giáo sư giành giải Fields 2022 từng là một học sinh học kém Toán, và thích làm thơ. Nhưng cuộc gặp "định mệnh" với một người thầy, đã làm thức dậy tài năng toán học trong anh.

Cuộc gặp “định mệnh”
June Huh sinh năm 1983 tại California, nơi cha mẹ anh đang theo học cao học.Cha của anh là một nhà thống kê học, còn mẹ anh là một trong những giáo sư về văn học Nga. Khi anh được 2 tuổi thi bố mẹ của anh quay lại Hàn Quốc. Huh lấy bằng cử nhân khoa Toán và khoa Vật lý thiên văn Đại học quốc gia Seoul năm 2007, bằng thạc sĩ Khoa học toán học cũng tại trường Đại học quốc gia Seoul năm 2009 và bằng tiến sĩ tại Đại học Michigan (Mỹ) năm 2014.
June Huh - cuoc gap “dinh menh
Giáo sư June Huh trong lễ trao giải diễn ra tại thủ đô Helsinki (Phần Lan). Ảnh: Yonhap.
Thường thì người nhận Huy chương Fields đều có năng khiếu bộc lộ từ nhỏ và sớm đạt được những thành tựu trong nghiên cứu. Nhưng với Huh thì quá trình này lại có sự đặc biệt. Thời còn là học sinh, Huh không hề bộc lộ tài năng về Toán học, thậm chí, còn nhận điểm kém trong thời gian học tiểu học.
Cũng chính vì điều này, Huh đã có thái độ “phòng thủ” đối với môn Toán. Ở tuổi thiếu niên, Huh đã tìm đến thơ ca, coi nó như một lĩnh vực thể hiện sáng tạo thực sự.
“Tôi biết mình thông minh, nhưng tôi không thể chứng minh điều đó bằng điểm số của mình, vì vậy tôi bắt đầu làm thơ,” Huh nói.
Huh đã viết nhiều bài thơ và một vài cuốn tiểu thuyết, chủ yếu là về những trải nghiệm của chính mình khi còn là một thiếu niên. Không có cái nào từng được xuất bản.
Vào thời điểm nhập học tại Đại học Quốc gia Seoul vào năm 2002, Huh nhận ra rằng mình không thể kiếm sống bằng một nhà thơ, vì vậy anh quyết định trở thành một phóng viên khoa học. Anh chọn theo học chuyên ngành thiên văn học và vật lý, như một sự lựa chọn vô thức, gắn với năng lực tư duy tính toán tiềm ẩn trong anh.
Bước ngoặt trong cuộc đời làm Toán của Huh bắt đầu khi anh gặp gỡ nhà toán học Nhật Bản Heisuke Hironaka. Khi đó, GS Heisuke Hironaka đã 70 tuổi đến Seoul với tư cách là giáo sư thỉnh giảng, còn Huh 24 tuổi, học năm cuối đại học.
June Huh - cuoc gap “dinh menh
 Huh và người thầy "định mệnh" của mình - GS Heisuke Hironaka trong buổi lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 78 của Hironaka vào năm 2009. Ảnh: Wired.
Heisuke Hironaka lúc đó rất nổi tiếng cả ở Hàn Quốc và Nhật Bản với việc giành được Huy chương Fields vào năm 1970 và sau đó đã viết một cuốn hồi ký bán chạy nhất mang tên "Niềm vui học tập" ((The Joy of Learning). Nhiều thế hệ cha mẹ Hàn Quốc và Nhật Bản đã cho con cái của họ đọc sách với hy vọng chúng được truyền cảm hứng để trở thành những nhà Toán học tiếp theo.
Tại Seoul National, Heisuke Hironaka đã giảng dạy một khóa học kéo dài hàng năm về một lĩnh vực toán học rộng lớn được gọi là hình học đại số. Huh đã tham dự, vì nghĩ rằng Hironaka có thể trở thành nhân vật ho bài báo đầu tiên của mình.
Ban đầu Huh là một trong số hơn 100 sinh viên, bao gồm nhiều sinh viên chuyên ngành toán, nhưng trong vòng vài tuần, số lượng đăng ký học đã giảm xuống chỉ còn một số ít.
“Các sinh viên ngành toán bỏ vì không hiểu gì, tôi cũng không hiểu gì ngoài một vài ví dụ đơn giản và điều đó là đủ đối với tôi”, Huh nói.
Sau giờ học Huh nói chuyện với Hironaka, và hai người nhanh chóng bắt đầu ăn trưa cùng nhau. Mối quan hệ giữa hai người ngày càng trở nên khăng khít. Họ đã trở thành bạn của nhau. “Tôi thích anh ấy và anh ấy thích tôi, vì vậy chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện ngoài toán học,” Hironaka nói.
Trong khi đó, Hironaka tiếp tục dạy kèm cho Huh, làm việc từ những ví dụ cụ thể mà Huh có thể hiểu được thay vì giới thiệu trực tiếp cho anh ta những lý thuyết chung chung mà Huh có thể không nắm được.
Năm 2009, theo sự thúc giục của Hironaka, Huh đã nộp đơn vào khoảng hơn chục trường cao học ở Mỹ. Hầu hết các hội đồng tuyển sinh đều không ấn tượng với hồ sơ của Huh và anh bị từ chối ở mọi trường, trừ một trường, Đại học Illinois, Urbana-Champaign Mỹ. Và anh đã nhập học trường này vào mùa thu năm 2009.
Gặt hái những thành công
Tại Illinois, trong khi các tân sinh viên dành thời gian học tập trên lớp thay vì nghiên cứu, thì Huh lại bắt đầu thực hiện công trình mà mình theo đuổi.
Trong suốt mùa đông đầu tiên năm thứ nhất, Huh đã phát triển các kỹ thuật để áp dụng lý thuyết kỳ dị, tâm điểm cho nghiên cứu của anh với Hironaka, lên lý thuyết đồ thị. Trong quá trình đó, Huh nhận thấy khi xây dựng một kỳ dị từ một đồ thị, người ta đột nhiên có thể sử dụng lý thuyết kỳ dị để kiểm tra những tính chất của đồ thị ban đầu – chẳng hạn, để giải thích tại sao các hệ số của một đa thức sinh ra từ đồ thị lại tuân theo một hình mẫu lõm-lôgarít.
June Huh - cuoc gap “dinh menh
 June Huh hiện là giáo sư tại Đại học Princeton (Mỹ) kiêm giáo sư thỉnh giảng tại Khoa Toán của Viện nghiên cứu cao cấp Hàn Quốc (KIAS).
Với Huh, điều này rất lý thú. Anh liền tìm lại lịch sử lý thuyết đồ thị để xem liệu có ai từng lý giải về những quy luật lõm-lôgarít hay chưa và phát hiện rằng, với các nhà lý thuyết đồ thị, những quy luật này còn hoàn toàn bí ẩn.
“Tôi nhận thấy quy luật mà tôi quan sát thấy thực ra là một giả thuyết nổi tiếng trong lý thuyết đồ thị, giả thuyết Read. Có thể nói rằng tôi đã giải quyết được vấn đề từ khi chưa biết đến vấn đề ấy,” Huh nói.
Phép chứng minh đầy tình cờ của Huh cho giả thuyết Read cũng như cách anh kết hợp lý thuyết kỳ dị với các đồ thị có thể được coi như một kết quả từ cách tiếp cận ngây thơ của anh với toán học.
Hầu như anh đã tự học các chủ đề này hoặc thông qua việc nghiên cứu không chính thức cùng Hironaka. Những người tìm hiểu quá trình thăng tiến của anh trong vòng vài năm qua cho rằng kinh nghiệm này sẽ khiến anh ít bị ràng buộc bởi quan niệm thông thường khi cân nhắc đâu là cách tiếp cận đáng theo đuổi trong toán học.
“Nếu bạn nhìn toán học kiểu như lục địa chia thành các quốc gia, tôi nghĩ rằng, ở trường hợp của June, đã không có ai nói với anh có những biên giới như vậy. Rõ ràng anh ấy đã không bị cản trở bởi bất kỳ ranh giới nào,” Robbert Dijkgraaf, giám đốc IAS nói.
Sau khi đăng chứng minh của mình cho giả thuyết Read, không lâu sau, Đại học Michigan đã mời Huh đến giảng về chứng minh của anh.
Ngày 3/12/2010, Huh diễn thuyết trước một khán phòng chật cứng các nhà toán học, nhiều người trong số họ chỉ một năm trước đã từng loại hồ sơ xin học tiến sỹ của anh. Đến thời điểm này, tài năng của Huh đã bộc lộ rõ ràng trước giới toán học.
Bài giảng của Huh được giới toán học đánh giá là hoàn chỉnh và sáng sủa; đi thẳng vào tâm điểm. “Quả là hơi khác thường khi một người mới bắt đầu học sau đại học lại có thể trình bày bài giảng gọn gàng đến vậy,” Mircea Mustaţă, một nhà toán học ở Michigan, kể lại.
Sau bài giảng đó, khoa Toán của Đại học Michigan đã mời Huh chuyển sang làm việc vào năm 2011. Đến lúc đó, anh đã biết giả thuyết Read chỉ là một trường hợp đặc biệt của vấn đề rộng lớn hơn, giả thuyết Rota.
Giả thuyết Rota gắn với đối tượng trừu tượng hơn là "matriod" và dự đoán rằng các hệ số của đa thức cho matriod bất kỳ đều là mô hình lõm - logarit.
Trong nhiều năm, Huh cố gắng tìm ra lời giải cho giả thuyết Rota nhưng đều thất bại. Anh cùng hợp tác với hai nhà toán học là Erics Kats và Karim Adiprasito. Họ đã tạo thành bộ ba nhà toán học tuyệt vời và cùng nhau nghiên cứu.
Tháng 11 năm 2015, công trình của bộ ba được đăng trên mạng. Từ đây, thông tin này lan đi khắp giới toán học. Công trình của họ cung cấp một cách nhìn hoàn toàn tổ hợp về lý thuyết Hodge, theo đó cung cấp một cách tiếp cận hoàn toàn mới các vấn đề mở trong tổ hợp.
Công trình này cũng làm nâng cấp hồ sơ toán học của Huh. Huh thường được nhắc đến như một ứng viên cực kỳ tiềm năng cho giải thưởng Fields. Nhưng năm 2018, Huh đã không nhận được giải thưởng Field danh giá này. Năm 2019, Huh được trao giải thưởng New Horizons in Mathematics trị giá 100.000 USD do ông chủ Facebook Mark Zuckerberg sáng lập.
(Lược dịch từ nhiều nguồn).

Huy chương Fields được trao 4 năm một lần, bắt đầu từ năm 1936. Do Giải Nobel không trao cho lĩnh vực toán học, nên Huy chương Fields là được mệnh danh là “Giải Nobel toán học”, là giải thưởng danh giá nhất ở lĩnh vực này. Người nhận giải là các nhà toán học dưới 40 tuổi, có thành tựu xuất sắc ở lĩnh vực toán học, và được kỳ vọng sẽ gặt hái thêm nhiều thành tựu học thuật trong thời gian tới. June Huh là người Hàn đầu tiên giành Huy chương Fields,Tại lễ trao giải Fields 2022, ngoài giáo sư Huh còn có 3 nhà toán học khác được nhận giải.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…
Tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho hội viên tại tỉnh Lào Cai
Trong hai ngày 15 – 16/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số” tại Tp. Lào Cai. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, học viên là hội viên của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai.
Đề xuất giải pháp phát triển công nghiệp SX cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc
Ngày 12/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Sơn La và Hội Giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển công nghiệp sản xuất cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.