Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 14/10/2010 20:47 (GMT+7)

Julia Morgan – nữ kiến trúc sư mỹ nổi tiếng ham học và tài năng

Năm 1896, Julia Morgan – cô gái mới hơn 20 tuổi người San Francisco (Mỹ), người nữ kỹ sư duy nhất vừa tốt nghiệp đại học California – háo hức lên đường sang nước Pháp theo tiếng gọi của niềm đam mê nghệ thuật kiến trúc và định mệnh . Khi đó nước Pháp nổi tiếng là trung tâm đào tạo có uy tín trên thế giới. Để khẳng định mình, cô gái Mỹ đã tập trung mọi nỗ lực vào công việc học tập và kết quả thu được thật đáng khâm phục. Trong hai năm học Julia được tuyên dương 17 lần, được nhận 2 huy chương vàng cho thành tích về toán học và kiến trúc.

Năm 1903, Julia chia tay nước Pháp trở về Mỹ. Ngay lập tức cô cộng tác với kiến trúc sư nổi tiếng John Galen Howard trong các dự án lớn như dự án thiết kế nhà hát Hearst Greek, toà nhà Hearst Mining. Một năm sau Julia mở văn phòng riêng ở San Francisco và mau chóng được dư luận chú ý với dự án thiết kế tháp chuông Mills College. Cũng trong thời gian này, bà còn thiết kế cho nhiều công trình ở Piedmont, Claremont và Berkeley. Năm 1906, ở San Francisco xảy ra một trận động đất lớn san phẳng nhiều nhà cửa. Sau đó nhu cầu xây cất của người dân tăng lên chóng mặt và văn phòng thiết kế của bà bơi không hết việc.

Năm 1919, Julia Morgan được trùm tư bản William Randolph Hearst đặt thiết kế lâu dài Hearst. Nhà tư bản này muốn xây toà lâu đài trên một đỉnh đồi hướng ra cảng San Simeon để tưởng nhớ người mẹ của mình. Ông muốn toà lâu đài phải là một công trình kiến trúc đặc biệt kết hợp được tất cả những tinh hoa kiến trúc mà ông ưa thích. Julia đã phải làm việc cật lực với dự án này trong suốt 20 năm. Mặc dù tình hình tài chính không đáp ứng được đầy đủ theo thiết kế nhưng toà lâu đài Hearst vẫn là một công trình kiến trúc nổi tiếng được rất nhiều người ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, Julia còn thiết kế nhiều công trình khác cho Hearst như quần thể kiến trúc Wyntoon, một ngôi làng được xây dựng trên một khu đất rộng hàng vạn hecta bên bờ sông Mc Cloud và khu nhà nghỉ dành cho người đi săn mang tên Jolon nằm cách lâu đài Hearst ba mươi dặm.

Julia Morgan còn nổi tiếng với những công trình kiến trúc tôn giáo như thiết kế nhà thờ thánh John ở Berkeley, nhà thờ Chapel of Chimes ở Oakland hay nhà thờ Lakeside Baptist.

Julia Morgan, nữ kiến trúc Mỹ tài năng mất năm 1957 tại quê nhà, để lại bao nỗi tiếc thương và ngưỡng mộ cho đông đảo người dân yêu mến bà.

Trên thực tế, tên tuổi và sự nghiệp của nữ kiến trúc sư ham học và tài năng Julia gắn bó chặt chẽ với một tên tuổi lừng danh lịch sử doanh nhân nước Mỹ – William Randolph Hearst. Có thể nói chính những đơn đặt hàng, những khoản đầu tư lớn của Hearst đã chắp cánh cho những ý tưởng tài hoa của nhà kiến trúc lớn. Nước Mỹ hiện đại vẫn còn nhắc tới George Hearst – người thợ mỏ, một thượng nghị sỹ Mỹ – cha đẻ của William Hearst sau này – là người khởi nghiệp một tiến trình kinh doanh kỳ diệu, đặt nền móng cho một đế chế hùng cường. Giờ đây nhiều người Mỹ vẫn còn nhớ rằng khi xưa William Randolph Hearst đã cho xây nhà tưởng niệm St. Simon vô cùng hoành tráng mà chỉ riêng hồ bơi đã tiêu tốn 1 triệu USD khi đó. Ngoài ra, ông còn nắm quyền sỡ hữu7 toà lâu đài trên khắp thế giới dù mỗi năm ông đã tiêu xài tới 15 triệu USD.

Tài năng - mắt xanh - đầu tư, đó là một tập hợp gắn bó để tạo ra một cái gì đó để đời.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).