Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 19/07/2023 12:47 (GMT+7)

Huy chương Vàng IMO Phạm Việt Hưng: “Không phải một ngày thức dậy thấy yêu Toán”

Em Phạm Việt Hưng, chủ nhân của hai chiếc Huy chương Vàng IMO trong 2 năm liên tiếp chia sẻ, niềm đam mê với Toán là một quá trình, chứ không phải một ngày thức dậy chợt thấy yêu Toán.

Hai lần đoạt Huy chương Vàng Toán Quốc tế
Chiều 13/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2023 đã về đến Hà Nội trong sự chào đón hân hoan của gia đình, thầy cô và bạn bè.
Huy chuong Vang IMO Pham Viet Hung: “Khong phai mot ngay thuc day thay yeu Toan”
 Phạm Việt Hưng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã lần thứ 2 giành Huy chương Vàng IMO. Ảnh: Hoài Hương.
Năm nay, cả 6 học sinh của đoàn Việt Nam đều giành huy chương IMO, trong đó, em Phạm Việt Hưng (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn An Thịnh (chuyên Trần Phú, Hải Phòng) đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng.
Với tấm Huy chương Vàng IMO 2023, Phạm Việt Hưng đã một lần nữa giành Huy chương Vàng tại đấu trường này. Trước đó, tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2022, Phạm Việt Hưng là học sinh lớp 11 duy nhất, nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển. Tuy nhiên, với số điểm 39/40, Hưng đã xuất sắc cùng với Ngô Quý Đăng (cũng là học sinh của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên) đoạt Huy chương Vàng kỳ thi.
Chia sẻ với PV Tri thức và Cuộc sống trước đó, Phạm Việt Hưng cho biết, năm 2022 em đã đạt thành tích cao nhất là huy chương Vàng. Năm nay em tiếp tục nỗ lực học tập nhưng không áp lực đặt mục tiêu phải giữ được thành tích đó. “Vì nó quá khó”, Hưng nói.
Vậy nhưng, Phạm Việt Hưng đã bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế trong 2 năm liên tiếp. Chia sẻ cảm xúc sau khi trở về từ đấu trường IMO, Hưng cho biết, em rất vui với kết quả này, dù không quá bất ngờ, vì sau khi làm bài xong, em đã dự đoán được kết quả khá tốt.
Đam mê Toán học là một quá trình
Chia sẻ về niềm đam mê với Toán học, Phạm Việt Hưng cho biết, em cũng không biết có tình yêu với Toán từ khi nào. Bố mẹ em làm văn phòng, không ai làm trong ngành giáo dục cũng như theo đuổi lĩnh vực Toán học.
Huy chuong Vang IMO Pham Viet Hung: “Khong phai mot ngay thuc day thay yeu Toan”-Hinh-2
 6 học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2023 về Hà Nội trong sự chào đón hân hoan của gia đình, thầy cô và bạn bè. Ảnh: Hoài Hương.
“Điều này rất khó nói, nó là quá trình dần dần tạo nên đam mê, chứ không phải một ngày ngủ dậy bỗng dưng thấy yêu Toán”, Hưng nói.
Tuy nhiên, Hưng cho rằng, nếu nói về thời điểm để có tình yêu với Toán thì có lẽ bắt đầu từ khi em học cấp 2. Em cảm thấy hứng thú với các bài Toán khó và muốn chinh phục thử thách. Em đã giành nhiều giải thưởng, huy chương Vàng ở các kỳ thi học sinh giỏi Toán, trong đó, có giải Nhất Toán TP Hà Nội.
Phạm Việt Hưng cho hay, em không có bí quyết gì đặc biệt trong việc học môn Toán, chỉ là mỗi ngày học một chút rồi kiến thức được tích lũy dần dần. Tuy nhiên, theo em, việc tự học là rất quan trọng và bất cứ học sinh nào muốn thành công cũng cần phải có kỹ năng này.
Đặc biệt, em luôn đặt ra các mục tiêu cho mình, kể cả khi đã không muốn học tiếp thì em vẫn phải hoàn thành xong mục tiêu mới thôi. Điều đó, không chỉ rèn cho em tính kiên nhẫn, lòng quyết tâm, thói quen tự học mà đôi khi cũng đem lại cho em những kết quả tốt khi em tìm ra lời giải cho bài toán khó.
Chẳng hạn, em tạo cho mình thói quen là phải giải ít nhất một bài toán khó, hoặc giải xong một số bài tập nhất định thầy giao về nhà rồi mới đi ngủ. Có những bài toán hóc búa, em thậm chí thức tới 2 giờ sáng để tìm ra cách giải.
Luôn đề ra “kỷ luật” cho chính mình và thực hiện rất nghiêm túc, chăm chỉ, tuy nhiên, trước ngày thi em không học gì để cho đầu óc được thoải mái, nghỉ ngơi và có được tâm thế tốt nhất khi bước vào phòng thi.
Với tấm Huy chương Vàng IMO năm 2023, Phạm Việt Hưng đã cùng đội tuyển IMO 2023 Việt Nam đưa Việt Nam đứng thứ 6 trên tổng hơn 110 quốc gia, vùng lãnh thổ. Những quốc gia giành thứ hạng cao hơn Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Romania và Nhật Bản.
"Chỉ qua ánh mắt, tôi biết em làm được bài"
TS Phạm Văn Quốc, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), đồng thời là giáo viên Phụ trách đội tuyển Toán của Trường THPT Chuyên KHTN cho biết, Phạm Việt Hưng là một cậu học trò chăm chỉ, lễ phép, hòa đồng với bạn bè.
Là người dạy Hưng ở đội tuyển từ lớp 10, thầy Quốc nhận thấy Hưng có tố chất đặc biệt khi em hay có sự sáng tạo trong lời giải. “Nhiều bài Toán khó, Hưng làm được nhưng không thể hiện. Chỉ qua ánh mắt, tôi biết em làm được bài và gọi lên bảng. Hưng thật sự rất xuất sắc”, thầy Quốc nhận xét.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).