Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/05/2019 18:24 (GMT+7)

Hội thảo “Nâng cao năng lực xây dựng báo cáo tư vấn, phản biện và giám định xã hội

Ngay trong thời gian đầu thành lập, hoạt động phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam đã luôn được coi là hoạt động quan trọng. Cụm từ “Phản biện và giám định xã hội” lần đầu tiên được nêu trong Chỉ thị 35-CT/TW ngày 11/4/1988 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VI. Trải qua hơn 30 năm, vai trò chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội độc lập của Liên hiệp Hội Việt Nam và các Hội thành viên dần được khẳng định và thế chế hóa qua nhiều chính sách, văn bản pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đến thời điểm hiện tại, có thể nói Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" và Quyết định số 14/QĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Hoạt động TV,PB&GĐXH của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam” là cơ sở pháp lý mạnh mẽ nhất của Đảng và Chính phủ đối với hoạt động TV,PB&GĐXH của Liên hiệp Hội Việt Nam và các Hội thành viên.

DSC0303

TS. Phan Tùng Mậu – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu đề dẫn

Đề dẫn Hội thảo tại hội thảo, TS. Phan Tùng Mậu đã khẳng định, thời gian qua công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội được Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên luôn được chú trọng, đẩy mạnh, tạo điều kiện để trí thức tham gia góp ý kiến khách quan, thẳng thắn và có chất lượng cao về những vấn đề hệ trọng liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, nhất là về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức. Thông qua hoạt động này, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đã phản ánh ý kiến trung thực, khách quan, khoa học của trí thức khoa học và công nghệ đóng góp vào việc xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và thực hiện có hiệu quả các dự án quan trọng về kinh tế - xã hội của đất nước. TS Phan Tùng Mậu cũng trích dẫn các văn bản của Đảng và Nhà nước để chỉ ra tính độc lập của công tác TV,PB&GĐXH và khẳng định rằng tính độc lập là yếu tố quan trọng làm cho công tác TV,PB&GĐXH của Liên hiệp Hội được phát huy cao nhất hiệu quả.

Trong thời gian 01 ngày làm việc, các đại biểu dự Hội thảo đã được tiếp cận với 06 tham luận, trình bày các quy trình tiêu chuẩn, các thức và các bước tiến hành một nhiệm vụ TV,PB&GĐXH; Báo cáo kết quả, tổng hợp kỷ yếu cũng như xây dựng thông điệp của các chuyên gia góp ý cho đối tượng được TV,PB&GĐXH v.v..

DSC0319

Ông Lê Quang Thích - Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Quảng Ngãi chia sẽ thực trạng công tác TVPB&GĐXH tại địa phương

Ngoài ra, đại diện Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố tham dự Hội thảo cũng đã chia sẽ các kinh nghiệm thực tiễn tiến hành các nhiệm vụ TV,PB&GĐXH tại địa phương; những khó khăn và thuận lợi do đặc thù của từng tỉnh. Qua việc chia sẽ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn, các Liên hiệp Hội địa phương có điều kiện tham khảo lẫn nhau, để làm tốt công tác TV,PB&GĐXH ở địa phương minh, đồng thời chủ động tham mưu, đề xuất thể chế hóa chính sách để lãnh đạo Đảng, UBND tỉnh ban hành các quyết sách, tạo hành lang pháp lý về công tác TV,PB&GĐXH để cụ thể hóa Quyết định 14/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị.

Xem Thêm

Cao Bằng: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, đồng thời tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi kết quả tư vấn, phản biện được áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải minh bạch phương án tài chính
Khẳng định đầu tư theo phương thức đối tác công tư(PPP) đối với dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc DA Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, chuyên gia lưu ý, Nhà nước phải minh bạch phương án tài chính, có phương án tổ chức giao thông rõ ràng, nhất là đối với các phương tiện liên tỉnh bắt buộc phải đi qua Vành đai 4 để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư.
Các nhà khoa học góp ý cho Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội".
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn phản biện của Liên hiệp hội Việt Nam
Thời gian qua Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV, PB &GĐXH) rất sôi nổi. Rất nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức, các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến rất phong phú, bổ ích.
Phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội
Hoạt động TVPB&GĐ XH là hoạt động mang tính xã hội, độc lập, khách quan, do trí thức đóng góp trí tuệ, cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá, phân tích và quyết định các vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và những chương trình, dự án lớn có liên quan về KH&CN, GD&ĐT và chính sách xây dựng đội ngũ trí thức.
Liên hiệp Hội Sơn La: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách hiện thực, khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Phát triển nhà ở xã hội: Cần bổ sung cụ thể vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Trong tờ trình về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.