Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 19/04/2021 19:59 (GMT+7)

Hội Luật gia tỉnh Sóc Trăng: Mục tiêu đặt ra đều đạt và vượt so với kế hoạch

Trong những năm qua, Hội Luật gia tỉnh Sóc Trăng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tất cả các mục tiêu đặt ra đều đạt và vượt so với kế hoạch, trong đó nổi bật nhất là trong các lĩnh vực chuyên môn của Hội như: Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tham gia vào các vụ việc hòa giải cơ ở cơ sở, giải quyết khiếu nại, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý.

Bà Nguyễn Thúy Hằng - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong những năm qua, về công tác chính trị, tư tưởng, Hội Luật gia đã chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh quán triệt đầy đủ, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, đặc biệt chú trọng Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chủ đề năm 2019.

Trong công tác nghiên cứu, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, sáu tháng qua Hội Luật gia đã tích cực tham gia đóng góp các ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật như: Bộ Luật lao động (sửa đổi), Luật thi hành án hình sự (sửa đổi), Luật quản lý thuế, Luật giáo dục (sửa đổi), góp ý kiến vào 39 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tham gia sơ kết 05 năm thực hiện Hiến pháp năm 2013… Các ý kiến đóng góp của Hội Luật gia được các cấp có thẩm quyền đánh giá cao về mặt chất lượng và mang tính xây dựng cao.

Hội Luật gia tỉnh Sóc Trăng triển khai một cách có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Ban Thường vụ Hội Luật gia đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-HLG ngày 28/02/2019 về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật năm 2019 để các cấp Hội trong tỉnh triển khai thực hiện. Qua đó, tổ chức 11 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 11 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh về các nội dung: Một số điểm mới của Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật đất đai 2013, Luật Hôn nhân và gia đình 2014, Luật hộ tịch 2014, các quy định của pháp luật về thừa kế, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Chuyên đề “Tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù”,… có hơn 1.100 người tham dự (đạt 100% kế hoạch đề ra). Lồng ghép với các cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Hội Luật gia tỉnh đã tiếp nhận trực tiếp, tư vấn pháp luật theo yêu cầu của người dân được 205 vụ việc. Chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh thực hiện tốt công tác này, xem đây là công tác trọng tâm trong năm 2019. Kết quả các cấp Hội Luật gia trong tỉnh đã tổ chức 23 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, có 1.637 người dự. Phối hợp với các ban, ngành, tổ chức 28 Hội nghị tập huấn nghiệp vụ PBGDPL cho các đối tượng về các nội dung pháp luật có liên quan  cho hơn 3.360 lượt đại biểu tham dự.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở tiếp tục đạt kết quả cao. Trong 6 tháng đầu năm, Hội Luật gia tỉnh đã tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho người dân được 466 vụ việc (miễn phí 339 vụ việc).Trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Hội Luật gia tỉnh đã tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giải đáp, hướng dẫn pháp luật cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu 127 vụ việc.

Hội Luật gia tỉnh chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng tiếp nhận 2.249 vụ, đưa ra hòa giải thành là 1.885 vụ (đạt tỷ lệ 83,8%). Hướng dẫn và giải thích cho 16 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 184/184 đơn thư khiếu nại, tố cáo (đạt 100%).

Và riêng năm 2020, theo bà Hằng cho hay, các cấp Hội đã tích cực nghiên cứu tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành VBQP pháp luật; Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Luật Doanh nghiệp; Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015.

Bên cạnh đó, Hội đã đóng góp nhiều ý kiến về hợp đồng trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng,…thẩm định nhiều văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp Hội đã tổ chức, phối hợp tổ chức 22 cuộc đến 17 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cho hơn 12.500 lượt người tham dự, tổ chức hơn 19 hội nghị tập huấn các kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội. Trong năm các cấp hội đã thực hiện tư vấn pháp luật cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu được 1.464 vụ việc (miễn phí 1.304 vụ việc). Trong đó, Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh Sóc Trăng đã trực tiếp tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn pháp luật cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu được 160 vụ việc về các lĩnh vực Hình sự, Dân sự, Đất đai, Di chúc, HNGĐ,… được đông đảo người dân tin cậy. Công tác Cải cách Tư pháp và Cải cách hành chính cũng đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tiếp nhận 3.127 vụ đưa ra hòa giải thành 2.631 vụ (đạt tỷ lệ 84,1%), giải thích cho 18 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 387/387 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Và trong năm 2021 này, bà Hằng cho biết thêm, Hội tiếp tục, nổ lực phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xúc tiến, khảo sát nhu cầu thành lập Hội Luật gia cấp huyện ở những nơi có điều kiện. Trong năm 2021 phấn đấu phát triển thêm 50-60 hội viên, mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập 01 Chi hội Luật gia ở cấp xã; tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo Đề án; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn pháp luật và TGPL cho Nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ Luật gia chuyên cần, tận tụy hết lòng vì dân, vì công lý, có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Tăng cường hợp tác với các cơ quan hữu quan, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao vai trò, vị thế của Hội Luật gia trong hệ thống chính trị ở địa phương.

Hội Luật gia tỉnh Sóc Trăng đã được Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tặng Cờ thi đua “Đơn vị tiên tiến xuất sắc” vì có thành tích xuất sắc năm 2020; Hội Luật gia Việt Nam tặng Bằng khen cho 08 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

HT.

Xem Thêm

Công tác an toàn lao động còn hình thức
Nhiều vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ tại nhiều công ty.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.