Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 17/04/2008 00:13 (GMT+7)

Hiểu lại về kết cấu nghệ thuật bài thơ “mời trầu” của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Theo các nhà lí luận văn học thì chỉnh thể tác phẩm văn học có thể tạm thời chia ra làm 4 cấp độ: ngôn từ, hình tượng, kết cấucấp độ toàn tác phẩm. 4 cấp độ này có quan hệ mật thiết với nhau, nâng đỡ cho nhau để tạo nghĩa cho chỉnh thể. Ở bài thơ Mời trầu, lâu nay hai cấp độ là ngôn từhình tượngvề cơ bản là đã được hiểu chính xác. Riêng cấp độ kết cấuthì chúng tôi muốn bàn lại ở bài viết này.

Kết cấu tác phẩm văn học thực chất là sự tổ chức, sắp xếp và thống nhất, cũng là quá trình xâm nhập, chi phối lẫn nhau của hai cấp độ là ngôn từ và hình tượng. Tức là ngôn từ và hình tượng tham gia tạo kết cấu nghệ thuật của tác phẩm văn học. Bài thơ Mời trầutừng được phân tích về mặt kết cấu là:

Hai câu đầu:

Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi,

Này của Xuân Hương mới quệt rồi.

Đây là động tác Hồ Xuân Hương mời khách dùng trầu.

Hai câu kết:

Có phải duyên nhau thì thắm lại,

Đừng xanh như lá bạc như vôi.

Đây là Hồ Xuân Hương thể hiện, gửi gắm, ký thác khát vọng tình yêu và hạnh phúc.

Có thể nói rằng, cách phân chia kết cấu hình thức nghệ thuật của Mời trầunhư vậy mới xem qua có vẻ ổn thoả. Cách hiểu kết cấu bài thơ như vậy một thời gian khá dài chi phối cách giảng tác phẩm này trong nhà trường phổ thông. Bản thân chúng tôi cũng đã từng giảng bài thơ này theo kết cấu như thế.

Nhưng hình như có điều gì cần bàn lại ở chỗ này?

Phải đặt chỉnh thể thi phẩm vào hoàn cảnh ra đời của nó, tức là đặt vào hoàn cảnh, vào không - thời gian mà nữ sỹ tiếp bạn thơ. Mời trầunhư một cuộc giao tiếp, chuyện trò (hẳn sẽ là có thơ đáp, hoặc ít nhất là ánh mắt, nụ cười… của người khách được nữ sỹ ưu ái đặc biệt kia!). Đã là một cuộc giao tiếp giữa chủ và khách thì chúng tôi trộm nghĩ rằng: nếu hai câu đầu đã là mời trầuthì hai câu sau là gì? Đang mời khách dùng trầu mà lại nói với khách về tình yêu, về khát vọng hạnh phúc thì có hồ đồ, có cứng quá không, có vô duyên quá không vì ai thắm, ai xanh, ai bạcở đây? Hẳn một người như Hồ Xuân Hương không thể vi phạm vào những chuẩn mực tối thiểu của phép lịch sự trong giao tiếp như vậy. Thế thì, nếu cứ qủa quyết hiểu hai câu đầu của bài thơ là Hồ Xuân Hương mời trầu thì nhất định hai câu sau là thừa. Nghĩa là, bài thơ chỉ nên dừng lại với tổng số hai câu (chúng tôi tạm thời miễn bàn đến cái gọi là kết cấu của một bài thất ngôn tứ tuyệt ở đây!). Xem ra như thế bài thơ Mời trầucó thể chỉ sẽ là:

Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi,

Này của Xuân Hương mới quệt rồi.

Cái cách mà nữ sĩ mời khách ăn trầu như thế là đủ rồi, đủ để thể hiện, đủ để gửi gắm, ký thác tư tưởng cũng như tình cảm và thái độ của mình rồi. Còn sau đó khách hiểu ra sao là ở khách. Hồ Xuân Hương tới chỗ này đã đạt được mục đích, đã rất có duyên trong giao tiếp rồi. Phải vậy chăng?

Vậy mà vấn đề lại không đơn giản như thế. Bài thơ vẫn cứ phải là 4 câu, vẫn cứ phải sau đó là:

Có phải duyên nhau thì thắm lại,

Đừng xanh như lá bạc như vôi.

Và Hồ Xuân Hương suốt hàng trăm năm qua vẫn cứ là một thi sỹ đầy duyên dáng và khao khát. Và cái cách mà Hồ Xuân Hương mời khách ăn trầu vẫn cứ làm ngây ngất tất cả bao đấng văn nhân quân tử…

Thế thì phải hiểu lại về kết cấu nghệ thuật bài thơ. Chúng tôi tạm thời đưa ra suy luận như sau:

Hai câu đầu:

Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi,

Này của Xuân Hương mới quệt rồi.

Đây không phải là Hồ Xuân Hương mời trầu mà đấy là khoảng thời gian nữ sỹ đang têm trầu (khâu chuẩn bị).

Hai câu kết:

Có phải duyên nhau thì thắm lại,

Đừng xanh như lá bạc như vôi.

Đây mới là việc thi sỹ mời trầu (mời khách ăn trầu).

Tại sao chúng tôi lại có suy nghĩ về kết cấu thi phẩm này như vậy? Sau đây là lí giải của chúng tôi:

Hồ Xuân Hương là thi sĩ của sự tươi mới và tràn ngập khát khao. Bà không chấp nhận cài gì cũ kĩ. Vì lẽ đó, để thể hiện mình là một người luôn tôn trọng, kính trọng cũng là để thể hiện tấm chân tình của mình, khi khách đến chơi nhà Hồ Xuân Hương không dùng một thứ trầu cũ(đã được làm sẵn) để mời khách. (Hiểu thế này thì rõ ràng ở câu thứ hai ta nên dùng chữ mớimà không phải là chữ đã: Này của Xuân Hương mớiquệt rồi). Mới quệtcho ta sự suy luận như vậy. Mớivừa, vừa mới, một khoảng cách thời gian rất ngắn, là vừa làm, vừa têm trầu xong. Hẳn là quả cau cũng vừa được bổ ra, còn ở đó cái vị hăng nồng quyến rũ. Như vậy có nghĩa là, với Hồ Xuân Hương, khi khách tới chơi nhà bà mới têm trầu, bổ cau (quả cau nếu bổ ra mà để lâu chưa dùng sẽ chuyển màu thâm, rất xấu và ăn không ngon), không phải là một sự chuẩn bị trước. Cả chủ và khách đều tươi mới, nguyên vẹn. Hồ Xuân Hương là vậy chăng?

Sau khi têm trầu xong thì Hồ Xuân Hương mới mang nó để mời khách (nếu mới chỉ là hai câu đầu mà khách đã dùng trầu - thực chất chưa có trầu để dùng - thì khách thực là đám phàm phu tục tử vậy!). Hơn thế, biết đâu, không gian của hai câu đầu khá xa về khoảng cách chủ - khách vì có thể lúc têm trầu Hồ Xuân Hương đang ở phía trong, khách tạm chờ ở ngoài?! Thế nên chúng tôi hiểu hai câu kết của bài thơ mới đích thị là cái cách mà thi sỹ của chúng ta mời khách dùng miếng trầu mới quệt . Hiểu thế này mới thấy được cái lô gíc vận động của hình tượng người mời trầu. Lô gíc như thế là hợp lý, không thừa, không thiếu, vừa đủ, chặt chẽ. Têm trầu xong thì mời trầu. Lẽ hiển nhiên là vậy!

Nhưng chỗ này cũng cần phải hiểu linh hoạt là: có thể Hồ Xuân Hương tay bưng cơi trầu ra mời khách và hai câu sau là lời chủ khi mời khách (lời mời rất đặc biệt, rất Hồ Xuân Hương - chỗ này nhiều người đã chỉ ra rồi!). Hoặc cũng có thể biết đâu, trong cái không - thời gian giao tiếp trung đại kia, cái lúc mà thi sỹ vừa têm trầu, vừa bổ cau thì lời thơ (đủ cả 4 câu) bật ra. Nó vừa như hướng đến khách, vừa như lại không hướng đến ai cả. Nếu đúng là vậy thì Hồ Xuân Hương cùng một lúc đạt được hai đích: trong số khách kia (có thể là số ít hoặc cũng có thể là số nhiều) ai thắmthì cả mừng, ai xanhai bạcthì cả hổcòn nếu lời nói của Xuân Hương có hơi cứng, áp đặt thì khách cũng chả vì thế mà cả giận(khách giận thì cái đích giao tiếp không đạt được!). Nó là vu vơ, hướng tới cả thế giới, cả cõi nhân sinh này đấy chứ. Cái duyên của thi sỹ họ Hồ theo chúng tôi là ở cái sự lấp lửng, đa nghĩa như thế.

Xem Thêm

Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025
Ngày 12/12, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025. Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ (SIIF 2025) tại Seoul
Từ ngày 3-7/12, Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo lời mời của Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã thành lập đoàn tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC - làm trưởng đoàn.
Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Chiều ngày 09/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần của Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Trí thức Việt Nam đồng hành cùng tương lai Xanh
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn đóng vai trò then chốt với những đóng góp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư vấn chính sách và truyền cảm hứng cộng đồng. Những chuyển động mạnh mẽ về khoa học môi trường, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh trong thời gian qua có dấu ấn đậm nét của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta…
Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.